Trung Quốc đang dần cải cách kỳ thi đại học

Phạm Khánh | 21/09/2022, 13:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết, 29 tỉnh, thành phố đã và đang thực hiện kế hoạch cải cách kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia, gaokao.

Trong đó, 14 tỉnh, thành đã tổ chức thi đại học theo hình thức mới, 7 nơi khác sẽ thực hiện từ năm 2024 và 2025 có thêm 8 tỉnh, thành.

Trước khi cải cách, thí sinh Trung Quốc lựa chọn thi đại học theo hai khối Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (Chính trị, Lịch sử, Địa lý). Nhưng theo hình thức mới, thí sinh thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ bắt buộc và chọn 3 trong 6 môn thuộc Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội.

Điểm thi đại học căn cứ vào thành tích 3 môn bắt buộc, 3 môn tự chọn và tham khảo đánh giá tổng hợp về phẩm chất đạo đức, kết quả học tập, sức khỏe, nhận thức xã hội...

Cải cách được thực hiện từ năm 2017. Đến nay, đông đảo học sinh bày tỏ hoan nghênh hình thức này. Còn các giáo viên, chuyên gia giáo dục nhận định thay đổi khuyến khích học sinh tìm hiểu các môn học khác nhau. Từ đó, các em có cơ hội khám phá sở thích, điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và lựa chọn nghề nghiệp tốt hơn.

Ngoài ra, năm 2020, Bộ Giáo dục thí điểm dự án tuyển sinh vào các trường đại học hàng đầu Trung Quốc đối với những thí sinh có năng khiếu đặc biệt trong các lĩnh vực như Toán, Lý, Hóa, Sinh, Lịch sử, Triết học, chữ Hán cổ... Khoảng 18 nghìn sinh viên đã ghi danh vào 39 trường đại học hàng đầu trong khuôn khổ dự án.

Theo China Daily
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đang dần cải cách kỳ thi đại học