Ghi nhận của PV, hầu hết các khách sạn tại Đà Nẵng đều đang gấp rút chuẩn bị cho việc đón khách du lịch đến từ Trung Quốc. Anh Phan Dương, quản lý khách sạn tại TP Hội An, Quảng Nam nói: “Từ lâu, chúng tôi đã làm việc với đối tác là các công ty, hãng lữ hành để kết nối tour đối với thị trường Trung Quốc. Và hy vọng sau khi có quy định mới, tâm lý háo hức sẽ là lực đẩy đưa du khách từ thị trường tỷ dân đến với Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng”, anh Dương kỳ vọng.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng khẳng định, Trung Quốc là thị trường tiềm năng của du lịch Đà Nẵng. Khi có thông tin Trung Quốc cho phép tổ chức tour cho khách đoàn sang Việt Nam, các doanh nghiệp, đơn vị dịch vụ du lịch đã bày tỏ sự tự tin về chất lượng cơ sở vật chất, dịch vụ để đón lượng khách lớn một cách hiệu quả nhất
Ông Nguyễn Minh Xoang, Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Quốc tế Hải Vân Cát cũng cho biết, sự chuẩn bị của các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ của Đà Nẵng là rất sớm và rất chủ động.
“Các doanh nghiệp đã làm việc với các đối tác là các nhà hàng, khách sạn, chuẩn bị nhân lực khách sạn, hướng dẫn viên, phương tiện vận chuyển...chỉ cần khách đến là sẵn sàng phục vụ”, ông Xoang nói.
Còn ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế thông tin, để thu hút du khách Trung Quốc đến với địa phương, hiện ngành du lịch tỉnh liên hệ trao đổi với một số đối tác ở Hồng Kông đang có đường bay đến Đà Nẵng và tỉnh Triết Giang (kết nghĩa hợp tác với Thừa Thiên-Huế) để bàn khả năng hợp tác trao đổi khách, phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với dòng khách đến từ một số vùng ở Trung Quốc.
Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng cho hay, du lịch Quảng Nam lâu nay không phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, trước thông tin Chính phủ Trung Quốc quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II từ 15/3, Quảng Nam cũng đã chủ động lên kế hoạch đẩy mạnh hoạt động du lịch tại thị trường này.
Cụ thể là các hoạt động đón đoàn famtrip từ thị trường Trung Quốc, tham gia gian hàng quảng bá tại các hội chợ du lịch ở Trung Quốc, chủ động tiếp cận thị trường này bằng các chiến dịch marketing online trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến.
Nhìn nhận sự phục hồi thị trường khách du lịch Trung Quốc là tín hiệu vui đối với du lịch Việt Nam nhưng ông Cao Trí Dũng cho rằng, bước đầu nguồn khách sẽ không vào ồ ạt vì các doanh nghiệp phải kết nối trở lại.
Theo ông Dũng, ban đầu sẽ chỉ có những đoàn khách bình thường, nếu nhanh cũng phải đến khoảng đầu tháng 4/2023 thì dòng khách từ thị trường Trung Quốc mới có thể đông.
“Hiện Đà Nẵng chưa có các chuyến bay thường lệ nên phải thực hiện các chuyến bay charter (chuyến bay thuê trọn gói). Vậy nên, nếu nhanh thì phải đến tháng 4 mới có các chuyến bay Charter và khi đó khách Trung Quốc mới có thể đông được”, ông Dũng cho biết.
Trong khi đó, theo lãnh đạo Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế, khi nhà ga T2 Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài đi vào hoạt động (quý 2/2023), Thừa Thiên-Huế sẽ mời một số hãng bay và doanh nghiệp du lịch đồng hành mở một số chuyến bay charter đưa khách từ một số thành phố Trung Quốc đến/đi Cảng Hàng không Phú Bài. Khi đó, chắc chắn lượng khách Trung Quốc tới Việt Nam sẽ còn đông hơn nữa.
Ngoài Việt Nam, Trung Quốc cho phép mở tour đến 39 nước từ 15/3
Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã công bố sẽ nối lại các tour du lịch theo nhóm tới 40 quốc gia khác bắt đầu từ ngày 15/3. Danh sách này bao gồm Việt Nam, Nepal, Iran, Pháp, Tây Ban Nha, Italy, Hy Lạp... Trong khi đó, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và Mỹ - những quốc gia được xếp hạng cao trong số 15 điểm đến nước ngoài hàng đầu của du khách Trung Quốc vào năm 2019 trước khi đại dịch bùng phát - không nằm trong danh sách này.
Đây là đợt điểm đến thứ 2 trong chương trình thí điểm của Trung Quốc cho các chuyến du lịch theo nhóm ra nước ngoài. Đợt đầu tiên gồm 20 quốc gia và khu vực vào ngày 6/2.