Trung Quốc: Thí sinh mắc bệnh tim không được học đại học

Tú Anh | 11/08/2022, 12:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia Trung Quốc (gaokao) vào tháng 6 vừa qua, em Zhang Zhiming, 18 tuổi, thừa 42 điểm so với điểm sàn dành cho học sinh ở tỉnh Hà Nam.

Với kết quả này, nam sinh có thể trúng tuyển những trường đại học tốp đầu. Tuy nhiên, cánh cửa vào đại học của em rất hạn hẹp do Zhang mắc bệnh tim bẩm sinh.

Theo quy định của Bộ Giáo dục Trung Quốc, trường đại học có quyền từ chối tuyển sinh với những trường hợp thí sinh mắc bệnh có trong danh sách. Đứng đầu danh sách này là bệnh tim mạch nguy hiểm nhưng không bao gồm những người đã được chữa khỏi qua phẫu thuật hoặc triệu chứng nhẹ không cần phẫu thuật.

Còn Zhang được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh cấp độ hai. Điều này đồng nghĩa nam sinh chỉ bị hạn chế trong các hoạt động thường ngày và có thể dễ mệt hơn trong các hoạt động thể chất.

Zhang cho biết: “Em đã quá tuổi để đăng ký phẫu thuật nhưng em có thể kiểm soát tình trạng bệnh nhờ sử dụng thuốc. Em chỉ không thể tham gia các bài tập thể dục quá sức”.

Tuần qua, Zhang đã đăng video lên mạng xã hội để giãi bày về trường hợp xét tuyển đại học của mình. Nam sinh khẳng định em sẽ ký miễn trừ trách nhiệm nếu điều đó giúp các trường chấp nhận bệnh và cho em theo học.

Nam sinh mong muốn một trường đại học có thể chấp nhận bệnh tình của mình. Em sẽ không yêu cầu nhà trường phải chịu trách nhiệm nếu có bất cứ chuyện gì xảy ra với em.

Theo Zhang, tình trạng sức khoẻ khiến em không thể làm công việc tay chân và cũng không thể tìm được một công việc phù hợp nếu không có bằng đại học trở lên. Nam sinh cần phải trả khoản tiền thuốc men là 266 USD (khoảng 6 triệu đồng) mỗi tháng. Vì vậy, em khó có thể tự trang trải cuộc sống nếu không tốt nghiệp đại học.

Ông Chu Zhaohui, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Khoa học Giáo dục Quốc gia Trung Quốc, kêu gọi chính phủ sẽ hỗ trợ nhiều hơn nữa cho ngành Giáo dục để ngăn chặn tình trạng học sinh giỏi khuyết tật Trung Quốc bị tước cơ hội học lên cao.

“Chúng ta không thể đóng cánh cửa hi vọng với một bệnh nhân mắc bệnh tim. Chính quyền địa phương ít nhất hãy giúp nam sinh tìm được một ngôi trường phù hợp dựa trên thể trạng của em”, ông Zhaohui bày tỏ.

Bên cạnh việc chấp thuận để các trường đại học từ chối tuyển sinh sinh viên mắc bệnh, cơ quan quản lý giáo dục Trung Quốc cũng cho phép các trường từ chối sinh viên mắc một số bệnh cụ thể đăng ký những chuyên ngành được cho là không phù hợp.

Đơn cử, sinh viên cận thị không thể đăng ký các lĩnh vực như thể thao, nấu ăn, dinh dưỡng, hàng không... bởi các trường quy định đây là những ngành học đòi hỏi thị lực tốt.

Trước khi tham gia gaokao hàng năm, kỳ thi quan trọng để xác định cơ hội tương lai và khả năng kiếm tiền của mỗi người, thí sinh Trung Quốc phải kiểm tra sức khoẻ.

Hiệp hội Tim mạch New York, Mỹ, đã phân lại suy tim thành bốn giai đoạn, trong đó cấp độ một là mức độ nhẹ nhất còn cấp độ 4 là mức độ bệnh nghiêm trọng nhất.

Theo SCMP
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Thí sinh mắc bệnh tim không được học đại học