Trung tướng Tô Ân Xô thông tin mới nhất vụ tiếp viên hàng không xách ma túy

03/06/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết đến nay đã bắt giữ 200 người liên quan vụ nữ tiếp viên hàng không xách ma túy và đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trung tướng Tô Ân Xô thông tin mới nhất vụ tiếp viên hàng không xách ma túy - Ảnh 1.

Trung tướng Tô Ân Xô - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Chiều 3-6, tại cuộc họp báo Chính phủ, Trung tướng Tô Ân Xô - người phát ngôn Bộ Công an - cho biết Bộ Công an luôn xác định tội phạm ma túy là tội phạm của các loại tội phạm nên chỉ đạo quyết liệt, sát sao việc đấu tranh, xử lý.

Bắt200 người liên quan vụ tiếp viên hàng không xách ma túy

Trong gần 6 tháng qua, theo Trung tướng Xô, lực lượng công an đã phát hiện, khởi tố trên 13.000 vụ án liên quan đến ma túy, với trên 20.000 đối tượng. Công an cũng thu giữ trên 14.200kg heroin, 4.023kg ma túy tổng hợp, hơn 928.000 viên ma túy tổng hợp và 210kg cần sa.

Qua đấu tranh, nổi lên hiện tượng như tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép ma túy trên nhiều tuyến, nhiều địa bàn trọng điểm, có sự liên kết chặt chẽ với các tội phạm khác; các đối tượng người nước ngoài câu kết, móc nối với một số đối tượng trong nước mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

  • Vụ 4 tiếp viên hàng không mang ma túy: Khởi tố 57 vụ án, 129 bị can

    Vụ 4 tiếp viên hàng không mang ma túy: Khởi tố 57 vụ án, 129 bị canĐỌC NGAY

Bên cạnh đó là thực trạng các đối tượng người nước ngoài lợi dụng các tuyến hàng không để vận chuyển trái phép chất ma túy tại một số sân bay của Việt Nam, các đối tượng nhập cảnh, quá cảnh để đưa ma túy vào Việt Nam tiêu thụ hoặc đưa sang nước thứ ba.

Điển hình vụ tiếp viên hàng không sau khi phát hiện, Bộ Công an đã truy xét, lật lại manh mối và bắt giữ 200 đối tượng liên quan và việc này sẽ còn tiếp tục. Hiện việc vận chuyển ma túy qua đường hàng không đang khá phức tạp.

Cũng theo Trung tướng Xô, tình trạng tổ chức sử dụng ma túy tại các vũ trường, quán bar, nhà cao tầng tại một số địa phương diễn biến phức tạp.

Ông chỉ rõ đấu tranh phải chặn nguồn cung, nhưng quan trọng nhất là giảm nguồn cầu. Tức giảm số người sử dụng, nghiện hút ma túy.

Tính đến ngày 15-3, tổng số người nghiện và sử dụng ma túy là 233.906 người, trong đó có hơn 184.000 người nghiện; người sử dụng trái phép chất ma túy gần 50.000 người.

"Mục tiêu hiện nay là phải giảm nguồn cầu. Công an sẽ tiếp tục tiến hành các chuyên án bắt, chặn nguồn cung, thậm chí đánh vào tổ chức, đường dây, đánh vào kẻ cầm đầu, không đánh lẻ tẻ những kẻ vận chuyển.

Đồng thời phối hợp các quốc gia có chung biên giới cùng tiến hành đánh chặn tội phạm ma túy từ sớm, từ xa", ông Xô nêu rõ.

Có bệnh nhân nam giới lại có giấy chứng nhận viêm bộ phận nữ giới

Đối với hành vi vi phạm pháp luật trong cấp khống hay là bán giấy chứng nhận sức khỏe, theo Trung tướng Xô, đã xảy ra rất lâu, ở nhiều địa phương.

Công an và các lực lượng đã tiến hành ngăn chặn nhưng chưa ngăn chặn được triệt để.

Chính vì nhu cầu giấy khám sức khỏe rất cao của người dân để đi lao động, xin việc, học lái xe, liên quan bảo hiểm xã hội, thậm chí chạy tội cần những chứng nhận như thế nên xảy ra tiêu cực.

Thậm chí, theo Trung tướng Xô, có bệnh nhân nam giới lại có giấy chứng nhận viêm bộ phận của nữ giới, có người cụt 2 tay vẫn được cấp bằng lái xe vì có giấy chứng nhận đảm bảo sức khỏe. Các hiện tượng chạy tội thì lấy giấy chứng nhận có vấn đề về tâm thần xảy ra ở rất nhiều địa phương.

Mới đây nhất, theo ông Xô, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp với 18 đối tượng, sẽ tiến hành khởi tố trong thời gian rất ngắn tới đây.

Đặc biệt với hiện tượng người nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội tại TP Biên Hòa vừa qua, theo Trung tướng Xô, bước đầu qua khám sát thu giữ trên 135.000 giấy phép nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội, 400.000 tờ giấy khống khám sức khỏe chưa có thông tin người khám bệnh.

Cơ quan công an cũng bước đầu xác định có 2 đối tượng chủ mưu cầm đầu móc nối với các phòng khám tại TP Biên Hòa để thực hiện các hành vi như viết thêm, giả chữ ký của người khám bệnh để lập các hồ sơ rút tiền của bảo hiểm xã hội.

Người lao động nghỉ việc không chính đáng vẫn được bảo hiểm xã hội chi trả lương đầy đủ với lý do có bệnh.

Hay lập hồ sơ rút tiền bảo hiểm của công nhân trong khi thực tế công nhân không bị bệnh hoặc không đi khám bệnh vẫn được hưởng tiền khám chữa bệnh, gây thiệt hại rất nghiêm trọng với ngân sách nhà nước.

Ông nói Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Đồng Nai điều tra làm rõ, mở rộng các đối tượng liên quan.

"Bộ Công an đang rất chú ý đến việc cấp giấy bảo hiểm y tế hoặc cấp bằng lái xe, thời gian tới sẽ điều tra làm rõ", ông Xô nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tướng Tô Ân Xô thông tin mới nhất vụ tiếp viên hàng không xách ma túy