Trúng tuyển sớm, cần làm gì?

Hà Nguyên | 19/07/2022, 06:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo nội dung Quy chế tuyển sinh, năm nay thí sinh đã hoàn thành việc dự tuyển vào các trường theo phương thức khác điểm thi tốt nghiệp, nếu đủ điều kiện trúng tuyển phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng trên hệ thống để được xét tuyển theo quy định. Bên cạnh đó, các trường đại học tiếp tục duy trì nhiều hình thức tư vấn, hỗ trợ.

Để trúng tuyển sớm thành chính thức

Nguyễn Tạ Vĩnh Khang (Trường THPT FPT Đà Nẵng) vừa nhận được thông báo trúng tuyển có điều kiện vào ngành Ngân hàng – Tài chính, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng. Khang sử dụng phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập và năng lực ngoại ngữ.

Trong thông báo kết quả trúng tuyển của nhà trường có lưu ý: “Thí sinh cần đăng ký ngành học trúng tuyển có điều kiện ở trên vào Hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT để được xét trúng tuyển. Thí sinh chỉ trúng tuyển chính thức khi có đồng thời 3 điều kiện sau: Tốt nghiệp THPT; Đăng ký ngành trúng tuyển có điều kiện ở trên vào hệ thống; Ngành trúng tuyển có điều kiện ở trên là nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển thí sinh đã đăng ký”.

Vì chắc chắn sẽ không thay đổi nguyện vọng chọn ngành, trường, chị Tạ Thị Thu Hương – phụ huynh Vĩnh Khang cho biết: “Những lưu ý của nhà trường đã giúp thí sinh và người nhà nắm được các bước để hoàn chỉnh việc đăng ký tuyển sinh”. Theo chị Hương, không phải tất cả phụ huynh và thí sinh đều biết cách sắp xếp thứ tự nguyện vọng khi thực hiện đăng ký trên hệ thống tuyển sinh quốc gia để trúng tuyển sớm trở thành trúng tuyển chính thức.

Ngân cho biết: “Em vẫn muốn sử dụng thêm kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT để đăng ký xét tuyển vào ngành Sư phạm Tiếng Anh. Nhưng qua tham khảo điểm trúng tuyển vào ngành này của mấy năm gần đây thấy điểm khá cao. Em sẽ căn cứ vào kết quả bài thi tổ hợp môn xét tuyển sắp tới để cân nhắc việc có thay đổi thứ tự sắp xếp nguyện vọng ưu tiên khi đăng ký dữ liệu lên Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ”.

Trong khi đó, Đặng Kim Ngân (Trường THPT Phan Thành Tài) dù đã nhận thông báo trúng tuyển có điều kiện vào ngành Ngôn ngữ Anh (Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng) vẫn phân vân về việc đăng ký thêm nguyện vọng.

PGS.TS Nguyễn Văn Long, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng lưu ý: “Sau khi kết thúc hồ sơ phương thức tuyển sinh sớm, các trường đại học sẽ công bố kết quả đủ điều kiện trúng tuyển vào trường. Thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển ở đợt xét tuyển sớm phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng đã được công bố đủ điều kiện trúng tuyển lên hệ thống của Bộ GD&ĐT theo kế hoạch chung để xử lý nguyện vọng toàn quốc. Thí sinh chỉ trúng tuyển chính thức sau khi có kết quả xử lý nguyện vọng cuối cùng trên hệ thống của Bộ GD&ĐT”.

Ngoài ra, một số trường đại học thực hiện tuyển sinh sớm và quy định thí sinh không được điều chỉnh nguyện vọng sau khi đã đăng ký trên hệ thống của trường. Vì vậy, thí sinh cần cân nhắc và cẩn thận khi thực hiện đăng ký tuyển sinh.

Trúng tuyển sớm, cần làm gì? ảnh 1

Học sinh Trường THPT Thái Phiên trải nghiệm một ngày làm sinh viên khoa Hóa, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng.

“Giữ chân” thí sinh trúng tuyển sớm

Trường ĐH Sư phạm – Kỹ thuật, ĐH Đà Nẵng đã thành lập nhóm Zalo gồm có thành viên của tổ tư vấn tuyển sinh và những học sinh trúng tuyển có điều kiện theo các phương thức xét tuyển học bạ THPT, đánh giá năng lực, chứng chỉ quốc tế, ưu tiên xét tuyển…

PGS.TS Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thí sinh đã làm quen với phương thức đăng ký trực tuyến khi làm hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trước đó. Các trường phổ thông đều phổ biến về một số điều chỉnh trong quy chế tuyển sinh cũng như các mốc thời gian liên quan nên chúng tôi tin chắc các em không gặp khó khăn gì khi thực hiện đăng ký nguyện vọng trên Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ. Tuy nhiên, tổ tư vấn tuyển sinh của Trường ĐH Sư phạm – Kỹ thuật vẫn duy trì việc tư vấn sâu cho những thí sinh trúng tuyển tạm thời theo các phương thức xét tuyển sớm”.

Theo PGS.TS Phan Cao Thọ, khi nhận được thông báo trúng tuyển “có điều kiện”, nếu thí sinh không được giải thích, nhắc nhở kỹ, không chú ý đến mốc thời gian mở cổng của hệ thống tuyển sinh chung sẽ dẫn đến những rủi ro, thiệt thòi cho chính các em.

Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm – Kỹ thuật giải thích: Có 2 tình huống xảy ra, nếu các em nghĩ mình chắc đã trúng tuyển nên không thực hiện đăng ký xét tuyển lên hệ thống chung của Bộ theo đúng kỹ thuật là đặt ngành học mà mình đã trúng tuyển có điều kiện lên thứ tự nguyện vọng ưu tiên là 1. Hoặc các em đăng ký xét tuyển lên hệ thống chung nhưng do không biết nên đặt ngành đó thứ tự ưu tiên nguyện vọng 2, 3… thì vẫn mất cơ hội trúng tuyển.

Ngoài ban tư vấn tuyển sinh, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng giao cho các khoa chủ động liên hệ để hướng dẫn những thí sinh có kết quả trúng tuyển theo các phương thức tuyển sinh sớm. PGS.TS Nguyễn Hồng Hải – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Các khoa đã có danh sách thí sinh trúng tuyển có điều kiện nên có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ các em hoàn tất những khâu cuối và cũng là khâu quan trọng trong công tác tuyển sinh”.

Nguồn tuyển từ các phương thức tuyển sinh sớm chiếm chưa đến 50% chỉ tiêu tuyển sinh của Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng. Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hải, đó là chưa kể tình huống những học sinh có kết quả trúng tuyển bằng phương thức tuyển sinh sớm sẽ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để thay đổi nguyện vọng xét tuyển. Vì vậy, điểm rơi của công tác tư vấn tuyển sinh năm nay là sau khi học sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT, dù các trường đại học đều chủ động tiến hành từ khoảng tháng 2.

Lãnh đạo các trường đại học còn nêu ra tình huống có thể một ngành học sẽ thu hút thêm nhiều thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 hoặc thay đổi thành nguyện vọng 1 trên hệ thống chung trong khi chỉ tiêu vẫn giữ nguyên. Nếu vậy, điểm chuẩn sẽ thay đổi dẫn đến thí sinh dù đã trúng tuyển sớm vẫn có nguy cơ bị trượt. Vì vậy, theo quy chế, từ ngày 22/7 - 20/8, tất cả thí sinh đều được quyền đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển, dù đã có kết quả trúng tuyển có điều kiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trúng tuyển sớm, cần làm gì?