Tập đoàn Parkson sẽ rút khỏi thị trường Việt Nam sau gần năm hoạt động - Ảnh: Parkson Vietnam
Thăng trầm của Parkson Việt Nam
Parkson tham gia vào thị trường Việt Nam từ năm 2005 và trở thành một trong những siêu thị bán lẻ hàng hiệu quốc tế đầu tiên tại đây. Những năm đầu Parkson đã phát triển thành một trong những chuỗi bán lẻ có quy mô lớn nhất cả nước, đáp ứng nhu cầu mua sắm, làm đẹp của giới nhà giàu tại hai đô thị lớn là TP HCM và Hà Nội vào thời điểm chưa có nhiều trung tâm thương mại cao cấp.
Đến năm 2012, Parkson có 8 trung tâm thương mại (TTTM) bao gồm 5 TTTM sở hữu: Hùng Vương, Flemington, Long Biên, Viet Tower, Landmark; và 3 TTTM thuê lại: Saigon Tourist, Paragon và C.T; Ngoài ra, Parkson còn có một TTTM tại Hải Phòng.
Năm 2013, Parkson công bố tiếp nhận 2 trung tâm thương mại nữa tại TP HCM dưới dạng hợp đồng quản lý là Parkson Cantavil (quận 2) và Parkson Leman (nằm trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3). Lúc này Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng của Parkson.
Sau những năm ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam, bắt đầu từ năm 2015 trở đi, Parkson Việt Nam gặp khó khăn, các TTTM không thể tiếp tục gồng lỗ, lần lượt đóng cửa.
Giai đoạn 2015-2018 doanh nghiệp này bắt đầu đuối sức so với các đối thủ vào sau Crescent Mall, Lotte, Aeon.... Doanh nghiệp lần lượt công bố dừng hoạt động các trung tâm thương mại tại Keangnam (Hà Nội), Parkson Paragon (TP HCM), Parkson Viet Tower (Hà Nội), Parkson Flemington tại 184 Lê Đại Hành (TP HCM) do kinh doanh thua lỗ.
Theo các chuyên gia, bản thân Parkson không có sự thay đổi từ phong cách đến phương pháp kinh doanh. Họ giữ nguyên mô hình kinh doanh nhắm vào giới thu nhập cao, ít có các hoạt động hướng tới giới thu nhập trung bình hoặc khách hàng tiềm năng ở những đối tượng khác.
Trong khi đó, các đối thủ khác được đánh vào nhu cầu sử dụng dịch vụ nhiều hơn của nhóm khách hàng có thu nhập trung bình và thấp. Từ việc tích hợp khu vui chơi, rạp chiếu film và ăn uống trong khu mua sắm khiến sức mua được cải thiện và mở rộng được nhóm khách hàng hơn so với chỉ nhắm vào một nhóm đối tượng như Parkson.
Việc chậm đổi mới đã khiến khách hàng dần quay lưng với Parkson, doanh thu tụt giảm nghiêm trọng và tình trạng thua lỗ kéo dài trong những năm qua.
Với việc sắp rút khỏi Việt Nam, hoạt động duy nhất của Tập đoàn này sẽ là ở Malaysia. Theo báo cáo thường niên năm 2022, Parkson Retail Asia có 38 cửa hàng tại Malaysia với tổng diện tích bán lẻ là 429.000 m2.