'Trưởng ban tổ chức khóa tu chùa Cự Đà có phần lạm quyền'

18/06/2023, 11:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phó Chủ tịch UBND xã Cự Khê cho biết, bà Phạm Thị Thu, Trưởng ban tổ chức khóa tu chùa Cự Đà, đã giúp nhà chùa nhiều việc nhưng có phần "lạm quyền".

"Thời điểm tổ chức khóa tu bị mất điện nhiều nên khó tránh thiếu thốn"

Liên quan đến vụ việc phụ huynh phản ánh con trai có "trải nghiệm kinh hoàng" tại khóa tu mùa hè ở chùa Cự Đà, trao đổi với phóng viên Dân trí, bà Phạm Thị Lương Duyên, Phó Chủ tịch UBND xã Cự Khê (huyện Thanh Oai, Hà Nội), cho biết qua kiểm tra cơ sở vật chất tại chùa Cự Đà cơ bản đảm bảo.

Trước khi đăng ký các khóa tu, nhà chùa đều gửi thông tin, danh sách cho UBND xã Cự Khê. Theo dự kiến, trong mùa hè năm 2023, chùa Cự Đà tổ chức 10 khóa tu, trong đó 9 khóa dành cho trẻ em và 1 khóa cho doanh nghiệp. 

"Dự kiến đến tháng 8 sẽ kết thúc 10 khóa tu, khóa dài khoảng 5-6 ngày còn khóa ngắn chỉ 1 ngày", bà Duyên nói. 

Vị Phó Chủ tịch UBND xã Cự Khê cho hay, thời điểm chùa Cự Đà tổ chức khóa tu thứ 2, địa phương xảy ra tình trạng mất điện, nước nên khó tránh khỏi một số thiếu thốn trong sinh hoạt.

Ngay khi nắm được thông tin khóa tu thứ 2 có 600 cháu, chính quyền địa phương đã làm việc với nhà chùa về việc này.

Qua làm việc, nhà chùa khẳng định khóa thứ nhất có 350 cháu còn khóa tu thứ 2 chỉ hơn 400 cháu chứ không phải 600 như thông tin trên mạng xã hội. Trong kế hoạch của nhà chùa mỗi khóa tu chỉ từ 350 đến 400 cháu. 

Bà Duyên nhận định, nếu thông tin đăng tải trên mạng xã hội là đúng thì ban tổ chức khóa tu chùa Cự Đà đã có lỗi với gia đình cháu bé. Ngoài ra do bà Phạm Thị Thu, Trưởng ban tổ chức khóa tu chùa Cự Đà, không phải người địa phương nên cũng có bất cập. 

"Khi nắm bắt được thông tin, chúng tôi cũng trao đổi với chùa Cự Đà không cho bà Thu tham gia vào các phần việc liên quan đến phật tử tại chùa. Bà Thu có duyên với nhà chùa và đã giúp nhiều việc nhưng có phần "lạm quyền"", Phó Chủ tịch UBND xã Cự Khê chia sẻ.

Trưởng ban tổ chức khóa tu chùa Cự Đà có phần lạm quyền - 1

Chùa Cự Đà nằm trên địa bàn xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội (Ảnh: Nam Ninh).

Trưởng ban tổ chức thừa nhận có đánh nhau

Được biết, trong ngày 17/6, bà Phạm Thị Thu cũng đã có tâm thư xin sám hối và xin lỗi các bên liên quan.

Trong thư, bà Thu viết, từ ngày 12-16/6, bà hỗ trợ khóa tu mùa hè ở chùa Cự Đà. Vào 11h ngày 15/6, tại gia đình Tâm Thiện, cháu C.H.P (11 tuổi, ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) trình bày bị đau tay.

Khi hỏi bộ phận phụ trách, bà Thu nhận được thông tin cháu P. đau tay do bị ngã. Sau đó, bà này cử người đưa cháu P. đi bệnh viện chụp X-quang.

Khi thấy kết quả khám, kiểm tra bình thường, bà Thu đã chủ quan, sơ suất không thông báo cho gia đình biết vụ việc.

Đến ngày 16/6, khi trả hết các cháu tham gia khóa tu, bà Thu được gia đình gọi điện thông báo cháu P. bị đau tay là do bạn lớp khác đánh.

Sau khi điều tra, bà Thu xác định cháu P. có va chạm với bạn ở lớp Tuổi Trẻ và 2 bên đánh nhau.

Khi vụ việc xảy ra, người bên "chúng trưởng, chúng phó" đã giấu không thông tin cho bà Thu biết vì sợ bị đuổi, không cho tiếp tục tham gia khóa tu.

Liên quan sự việc này, chị G.N.N. (trú huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho biết chiều qua (17/6), đại diện chùa Cự Đà và bà Phạm Thị Thu cùng chính quyền địa phương đã tới hỏi thăm sức khỏe con trai chị.

Qua trao đổi, chị N. được biết thầy trụ trì thời gian qua đi an cư kiết hạ, chỉ giảng pháp, khi có tu sinh đã giao toàn quyền cho bà Phạm Thị Thu điều hành.

"Khi con tôi bị bạn đánh sưng tay tới nỗi phải đưa đi viện, bà Thu không thông báo cho gia đình mà dạy con nói dối là bị ngã đã khiến tôi bức xúc. Vì thế tôi đăng bài trên mạng xã hội để cảnh báo tới các phụ huynh khác chuẩn bị có con tu tập khóa 3 tại chùa chứ không phải bóc phốt", chị N. trình bày.

Cũng theo chị Thu, trong buổi làm việc chiều 17/6, chị đã đồng ý hòa giải với yêu cầu bà Phạm Thị Thu không được tham gia tổ chức thêm bất kể khóa tu nào tại chùa Cự Đà và các chùa khác trên địa bàn huyện Thanh Oai.

Bà Thu phải trả lại toàn bộ kinh phí cho các phụ huynh đã đăng ký khóa 3.

Ngoài ra, bà Thu phải sao kê tài khoản minh bạch số tiền quý phụ huynh cúng dường khóa 2 mùa hè năm 2023 tại chùa Cự Đà, nếu còn thừa chuyển lại cho sư trụ trì để cúng dường tam bảo.

Trước đó, chị G.N.N. đăng tải thông tin trên mạng xã hội với tiêu đề "Trải nghiệm kinh hoàng của con em tại khóa tu mùa hè chùa Cự Đà".

Theo đó, gia đình chị đăng ký khóa tu mùa hè 5 ngày cho con tại chùa Cự Đà. Khóa tu có gần 600 tu sinh, gồm cả nam và nữ ở độ tuổi 9-16.

Đến ngày đón con về, chị N. bị sốc bởi nhìn con người bẩn và hôi hám, chân tay muỗi đốt chi chít.

Gặng hỏi con, chị N. được biết do ở chùa đông người, tắm sau là hết nước nên con chị không tắm được. Lúc ngủ cũng phải nằm dưới nền đất trải chiếu, mấy hôm mưa gió ẩm thấp và nhiều muỗi nên bé không ngủ được.

Người phụ nữ sau đó còn phát hiện tay trái của con sưng to chỗ khủyu tay và tay còng. Con chị cho biết ở chùa đã xảy ra xô xát và bị bạn dùng ghế gỗ đập mạnh vào đầu và tay. Người phụ trách dặn con "không được nói bị đánh mà là bị ngã, nếu không nghe lời sẽ bị phạt quỳ 2 tiếng".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Trưởng ban tổ chức khóa tu chùa Cự Đà có phần lạm quyền'