Giáo dục

Trường Cao đẳng Bình Thuận chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học cho Công ty TNHH Vashna Group

16/12/2025 15:28

(GDTĐ) - Chiều ngày 15/12, tại Trường Cao đẳng Bình Thuận đã diễn ra lễ bàn giao kết quả đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường cho Công ty TNHH Vashna Group. Đây là thành quả sau 6 tháng tập trung triển khai nghiên cứu thực nghiệm và đánh giá tác động thực tế.

TS.BS. Đỗ Huy Sơn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bình Thuận và bà Vashna Thiên Kim Đại diện Công ty TNHH Vashna Group ký kết bàn giao đề tài

Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, yêu cầu đối với người học không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu kiến thức chuyên môn, mà ngày càng mở rộng sang khả năng thích ứng, duy trì sức khỏe và cân bằng tinh thần trong quá trình học tập dài hạn. Với sinh viên y khoa - nhóm đối tượng chịu cường độ học tập và thực hành cao - vấn đề này càng trở nên cấp thiết.

Tại Trường Cao đẳng Bình Thuận, một đề tài nghiên cứu khoa học vừa được nghiệm thu và bàn giao kết quả trong tháng 12/2025 đã góp phần gợi mở hướng tiếp cận mới trong chăm sóc sức khỏe sinh viên ngay trong môi trường đào tạo. Đề tài “Tác động của phương pháp Haama Breath trong việc thay đổi chỉ số sinh lý và trạng thái tinh thần của sinh viên khoa Y - Dược” được triển khai theo quy trình nghiên cứu khoa học và đã được Hội đồng nghiệm thu cấp trường đánh giá, thông qua.

TS.BS Đỗ Huy Sơn -Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bình Thuận phát biểu

Khi chăm sóc người học trở thành một phần của giáo dục

Đề tài được thực hiện trên 57 sinh viên năm thứ hai ngành Điều dưỡng, tập trung theo dõi sự thay đổi của một số chỉ số sinh lý và trạng thái tinh thần trong quá trình sinh viên thực hành phương pháp luyện thở có cấu trúc. Theo nhóm nghiên cứu, các kết quả ghi nhận cho thấy những cải thiện ở các chỉ số liên quan đến đáp ứng căng thẳng, cả ở thời điểm tức thời và sau một giai đoạn thực hành kéo dài.

Cụ thể, các chỉ số như nhịp tim, huyết áp tâm trương và nồng độ cortisol - một chỉ dấu sinh học liên quan đến căng thẳng - có xu hướng giảm so với thời điểm trước nghiên cứu. Những thay đổi này cho thấy vai trò của các can thiệp hỗ trợ dựa trên hơi thở khi được triển khai đúng cách và có cơ sở khoa học.

Từ góc độ giáo dục, điều đáng chú ý không chỉ nằm ở kết quả nghiên cứu, mà ở cách nhà trường tiếp cận vấn đề sức khỏe người học. Thay vì coi sức khỏe tinh thần là yếu tố bên lề, đề tài đã đặt nội dung này vào đúng không gian học thuật, được đo lường, đánh giá và thảo luận một cách nghiêm túc.

“Kết quả của đề tài cho thấy việc chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất cho sinh viên cần được nhìn nhận như một phần của quá trình đào tạo, chứ không phải hoạt động bên lề. Đây là hướng đi phù hợp với mục tiêu giáo dục toàn diện và nâng cao chất lượng người học trong các cơ sở đào tạo y khoa”, đại diện nhóm nghiên cứu Trường Cao đẳng Bình Thuận chia sẻ.

Sinh viên y khoa và nhu cầu tự chăm sóc trong quá trình học tập

Sinh viên y khoa thường xuyên phải đối mặt với lịch học tập và thực hành dày đặc, áp lực đánh giá liên tục và yêu cầu cao về khả năng tập trung. Việc thiếu các công cụ hỗ trợ tự điều chỉnh trạng thái sinh lý và tinh thần có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả học tập cũng như chất lượng đào tạo.

Theo nhận định của nhóm nghiên cứu, khi sinh viên được hướng dẫn những thực hành chăm sóc sức khỏe đơn giản, phù hợp với môi trường học đường và có cơ sở khoa học, các em có xu hướng chủ động hơn trong việc lắng nghe cơ thể, duy trì sự tập trung và ổn định tâm lý. Đây là những năng lực cần thiết không chỉ trong quá trình học tập, mà còn cho hành trình hành nghề y trong tương lai.

Gợi mở mô hình hỗ trợ sức khỏe trong môi trường giáo dục

Kết quả của đề tài cũng mở ra khả năng xây dựng các mô hình hỗ trợ sức khỏe sinh viên gắn với hoạt động đào tạo. Theo đại diện Trường Cao đẳng Bình Thuận, việc nghiệm thu đề tài là cơ sở để nhà trường tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc lồng ghép các nội dung chăm sóc sức khỏe chủ động vào chương trình giáo dục sức khỏe, hoạt động ngoại khóa hoặc các mô hình hỗ trợ sinh viên phù hợp.

Tuy nhiên, các bên tham gia đều nhấn mạnh rằng việc triển khai cần được thực hiện thận trọng, có giám sát chuyên môn và phù hợp với điều kiện thực tế của từng cơ sở đào tạo, nhằm tránh tiếp cận cảm tính hoặc mang tính phong trào.

Đặt nghiên cứu trong định hướng giáo dục toàn diện

Một điểm chung được thống nhất tại buổi nghiệm thu là: giáo dục con người toàn diện không thể tách rời sức khỏe thể chất và tinh thần của người học. Những nghiên cứu như đề tài tại Trường Cao đẳng Bình Thuận góp phần bổ sung cơ sở khoa học cho định hướng này, đồng thời tạo tiền đề để các cơ sở giáo dục xem xét những giải pháp phù hợp trong chăm sóc người học.

Từ một đề tài nghiên cứu cụ thể, một thông điệp giáo dục được đặt ra rõ ràng hơn: khi nhà trường quan tâm đầy đủ đến sức khỏe và nội lực của sinh viên, chất lượng đào tạo và sự phát triển bền vững của nguồn nhân lực y tế trong tương lai sẽ được củng cố một cách căn cơ và lâu dài.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường Cao đẳng Bình Thuận chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học cho Công ty TNHH Vashna Group