Trường đại học ‘bắt tay’ hợp tác quốc tế nghiên cứu công nghệ mặt đường bền vững

05/11/2025 23:03

Chiều 5/11, Trường ĐH Giao thông vận tải tổ chức tọa đàm “Giải pháp công nghệ vật liệu mặt đường bền vững”.

Các chuyên gia, nhà khoa học thảo luận bên lề tọa đàm “Giải pháp công nghệ vật liệu mặt đường bền vững”.
Các chuyên gia, nhà khoa học thảo luận bên lề tọa đàm “Giải pháp công nghệ vật liệu mặt đường bền vững”.

Sự kiện có sự phối hợp của Trung tâm Công nghệ Asphalt quốc gia Hoa Kỳ (NCAT), Công ty Nikko (Nhật Bản), Công ty Sakai (Nhật Bản) và Tập đoàn Tipco Asphalt-ADCo.

Phát biểu tại tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng – Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải nhấn mạnh, trong bối cảnh Việt Nam hướng tới phát triển hạ tầng giao thông xanh và giảm phát thải carbon, việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ vật liệu mặt đường bền vững có ý nghĩa chiến lược.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, những năm gần đây, Nhà trường đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ với nhiều tổ chức quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực tái chế vật liệu mặt đường RAP (Reclaimed Asphalt Pavement). Công nghệ này giúp tận dụng lại vật liệu nhựa đường cũ, giảm chất thải và chi phí thi công, phù hợp với định hướng phát triển bền vững.

giaothong-1.jpg
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng – Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải chia sẻ tại tọa đàm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải cho rằng, hợp tác quốc tế không chỉ góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu và đào tạo mà còn tạo nền tảng cho mô hình liên kết “ba nhà” – Nhà nước, Nhà trường và Nhà doanh nghiệp – trong phát triển hạ tầng giao thông.

Tại tọa đàm, các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp đã chia sẻ kinh nghiệm triển khai công nghệ RAP tại nhiều quốc gia. Ông Võ Hải Long – Kỹ sư tư vấn thị trường Việt Nam (Công ty Nikko, Nhật Bản) cho biết, tại Việt Nam, RAP vẫn được xem là chất thải rắn, chưa được tận dụng hiệu quả như nguồn vật liệu tái chế.

Trong khi đó, tại Nhật Bản, khoảng 75% lượng bê tông nhựa nóng được sản xuất có sử dụng RAP với tỷ lệ phối trộn trung bình 54%, cao hơn nhiều so với mức trung bình 30% ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.

Sự khác biệt này, theo ông Long, đến từ hệ thống thiết bị tiên tiến của Nhật Bản – có khả năng gia nhiệt RAP tới 160°C, kiểm soát độ ẩm và mùi thải nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn môi trường. Việc tái chế RAP giúp tiết kiệm chi phí, giảm phát thải CO₂ và hạn chế sử dụng vật liệu mới, qua đó góp phần bảo vệ môi trường.

giaothong-5.jpg
Toàn cảnh tọa đàm.

Công nghệ tái chế tại Nhật Bản được thực hiện theo chu trình khép kín gồm các bước: cào bóc – tích trữ – nghiền nhỏ – gia nhiệt – phối trộn. Tùy điều kiện môi trường, doanh nghiệp có thể lựa chọn phương pháp trộn nguội hoặc trộn nóng; khí thải được xử lý bằng cách hoàn lưu hoặc sử dụng buồng đốt chuyên dụng.

Ở góc độ kỹ thuật, ông Hitoshi Fujita – Giám đốc Kỹ thuật Công ty công nghiệp nặng Sakai (Nhật Bản) cho biết, xu hướng hiện nay trên thế giới là phát triển mặt đường có tuổi thọ dài (mặt đường vĩnh cửu). Nghiên cứu chỉ ra, khoảng 80% hư hỏng sớm của mặt đường bắt nguồn từ chất lượng thi công kém. Vì vậy, yếu tố quan trọng hàng đầu là đảm bảo độ chặt và độ phẳng ngay từ giai đoạn thi công ban đầu.

giaothong-4.jpg
Nhân dịp này, Trường ĐH Giao thông vận tải đã kết kết biên bản ghi nhớ với doanh nghiệp, hiện thực hóa mô hình 3 nhà: Nhà nước, Nhà trường, nhà doanh nghiệp.

Thông qua tọa đàm, các nhà khoa học, chuyên gia và doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều giải pháp thực tiễn nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ vật liệu bền vững trong xây dựng, bảo trì đường bộ tại Việt Nam. Đây được xem là bước đi quan trọng để hướng tới nền giao thông hiện đại, tiết kiệm tài nguyên và thân thiện với môi trường.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/truong-dai-hoc-bat-tay-hop-tac-quoc-te-nghien-cuu-cong-nghe-mat-duong-ben-vung-post755478.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/truong-dai-hoc-bat-tay-hop-tac-quoc-te-nghien-cuu-cong-nghe-mat-duong-ben-vung-post755478.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường đại học ‘bắt tay’ hợp tác quốc tế nghiên cứu công nghệ mặt đường bền vững