Sáng 15/11, Trường Đại học Giao thông vận tải kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động, sinh viên và các thế hệ cựu sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải.
Chia sẻ về lịch sử 80 năm xây dựng, phát triển, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải cho biết, từ năm học 1978-1979, trường chính thức được giao nhiệm vụ đào tạo bậc sau đại học và được phép đào tạo nghiên cứu sinh từ năm học 1980-1981, khẳng định bước trưởng thành về năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Năm 1984, Trường được chuyển từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp (nay là Bộ GD&ĐT). Dù ở bất cứ cơ quan chủ quản nào, nhà trường vẫn luôn giữ vững bản sắc, khẳng định vai trò tiên phong trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, có những đóng góp quan trọng để phát triển hệ thống giao thông quốc gia. Từ tuyến đường sắt Thống Nhất, cầu Thăng Long, cầu Chương Dương đến quốc lộ 1A…đều mang dấu ấn trí tuệ, sự sáng tạo và tâm huyết của các thế hệ cán bộ, giảng viên, kỹ sư Giao thông vận tải.
Bước vào thời kỳ đổi mới, Trường Đại học Giao thông vận tải nhanh chóng hòa mình vào làn sóng chuyển mình vĩ đại của dân tộc, mở ra giai đoạn phát triển mới và toàn diện.
Nhà trường không ngừng mở rộng quy mô đào tạo, đa dạng hóa ngành nghề, hình thành hệ thống đào tạo sau đại học, xây dựng các viện nghiên cứu, trung tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ, đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế nhằm tiếp cận tri thức và công nghệ tiên tiến của thế giới.
Đặc biệt, năm 1990, Trường đã thành lập Cơ sở II tại TP Hồ Chí Minh, nay là Phân hiệu Trường Đại học Giao thông vận tải tại TP Hồ Chí Minh - đánh dấu bước phát triển mang tầm chiến lược, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực phía Nam, mở rộng tầm ảnh hưởng và vị thế của nhà trường trên phạm vi cả nước.

Bước sang thế kỷ XXI, Trường Đại học Giao thông vận tải tiếp tục khẳng định vị thế là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực giao thông vận tải. Nhà trường luôn chủ động thích ứng với yêu cầu phát triển mới của đất nước, kiên định mục tiêu đổi mới toàn diện nội dung và phương pháp đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế.
Thực hiện chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030, Trường Đại học Giao thông vận tải kiên định hiện thực hóa mục tiêu trở thành đại học đa ngành, đa lĩnh vực, khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực giao thông vận tải và đạt chất lượng ngang tầm khu vực châu Á.
Trường là một trong những cơ sở đại học tiên phong hoàn thành hai đợt kiểm định chất lượng (2016 và 2021) và đã đưa nhiều chương trình cốt lõi đạt chuẩn quốc tế; là trường đại học duy nhất của Việt Nam trong lĩnh vực giao thông vận tải được tổ chức QS (Vương quốc Anh) xếp hạng.
“Qua 80 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Giao thông vận tải đã phát triển mạnh mẽ về cả thế và lực, với đội ngũ hơn 1.000 cán bộ, giảng viên, người lao động, trong đó có hơn 100 giáo sư, phó Giáo sư, 254 tiến sĩ, cùng 34 ngành đào tạo đại học trải rộng từ truyền thống đến hiện đại.
Từ ngôi trường lịch sử này, hàng vạn kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ và hàng nghìn tiến sĩ đã trưởng thành, được giao giữ nhiều trọng trách trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, mang tinh thần tiên phong, bản lĩnh và trí tuệ của người Giao thông vận tải lan tỏa khắp mọi miền đất nước”, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chúc mừng, biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, thành tựu các thế hệ lãnh đạo, thầy cô giáo, cán bộ, sinh viên, cựu sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải đạt được trong chặng đường 80 năm xây dựng, đổi mới và phát triển.
Bước vào một giai đoạn phát triển mới, đứng trước nhiều thời cơ và thách thức mới, Phó Thủ tướng đưa ra 5 đề nghị tới Trường Đại học Giao thông vận tải.
Thứ nhất, đặt mục tiêu trong 5 năm tới lọt top 250-300 trường đại học hàng đầu khu vực châu Á, trong đó một số ngành trọng điểm nằm trong top 200, khẳng định vững chắc vị thế là trường đại học trọng điểm quốc gia về khoa học, kỹ thuật lĩnh vực giao thông, vận tải; tiến tới khẳng định vị thế là trường đại học đa ngành, trọng điểm của Thủ đô và TP Hồ Chí Minh.
Thứ hai, tăng cường đổi mới chương trình đào tạo, tích hợp các nội dung tiên tiến về công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn vào các chuyên ngành cốt lõi như giao thông thông minh, logistics xanh.
Đến năm 2030, trường cần đạt ít nhất 50% chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế, tập trung đào tạo kỹ sư chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các dự án quốc gia như cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 và hệ thống đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao…
Thứ ba, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, ưu tiên các dự án ứng dụng thực tiễn như mô hình giao thông đô thị bền vững, hệ thống quản lý cảng biển tự động.
Tập trung nguồn lực hình thành các phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu, các trung tâm khoa học công nghệ đẳng cấp quốc tế làm nòng cốt, mở rộng không gian sư phạm và không gian sáng tạo, hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tạo “bệ phóng” để sinh viên, giảng viên và doanh nghiệp cùng nghiên cứu, sáng tạo và thương mại hóa kết quả khoa học.
Thứ tư, chủ động đề xuất với Chính phủ, các bộ, ban, ngành và địa phương các bài toán lớn về khoa học công nghệ, chủ động tổ chức nghiên cứu để giải mã, tiến tới làm chủ các công nghệ chiến lược quốc gia; đặc biệt trong những lĩnh vực mà nhà trường có thế mạnh dẫn dắt như đường sắt hiện đại, công nghệ bán dẫn, giao thông thông minh, đô thị thông minh, vật liệu mới và phát triển bền vững.
Thứ năm, chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, đặc biệt là thế hệ trẻ, tăng cường đào tạo tiến sĩ, hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên, xây dựng văn hóa trường học sáng tạo, gắn bó cộng đồng. Các thầy cô cần tiếp tục là tấm gương, các em sinh viên hãy rèn luyện bản lĩnh, sáng tạo, sẵn sàng cống hiến cho đất nước.
Thứ sáu, đẩy mạnh mở rộng hợp tác quốc tế, xây dựng các chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên, trước mắt là với các trường hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm nghiên cứu giao thông khu vực và thế giới.

Phát biểu chúc mừng nhà trường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu Trường Đại học Giao thông vận tải đạt được trong 80 năm xây dựng, phát triển.
Trước bối cảnh mới, Bộ trưởng đề nghị, để thực hiện tầm nhìn là đại học kỹ thuật trọng điểm hàng đầu, nhà trường cần tiếp tục tiên phong trong giải mã và làm chủ các công nghệ chiến lược, đặc biệt là trong phát triển hệ thống đường sắt hiện đại, nghiên cứu vật liệu mới, năng lượng mới và các giải pháp giao thông thông minh.
Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm nhà trường cần triển khai tốt trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết: Trước khi yêu cầu đột phá phát triển theo tinh thần Nghị quyết số 71-NQ/TW, Nghị quyết số 57-NQ/TW, cùng với sự đổi mới mạnh mẽ về thể chế giáo dục, Trường Đại học Giao thông Vận tải cần rà soát, hoàn thiện chiến lược phát triển một cách khả thi, phù hợp nhất với thực tế. Mục tiêu cốt lõi là hiện thực hóa khát vọng trở thành một đại học thông minh, đa ngành theo chuẩn quốc tế và cần nhanh chóng vào top 200 châu Á trong năm 2030 như chính tầm nhìn chiến lược mà Đại hội Đảng bộ nhà trường đã xác định, công bố.
Đồng thời, quán triệt sâu sắc, quyết liệt để triển khai các nội dung quan trọng trong Nghị quyết số 71-NQ/TW và Nghị quyết số 57-NQ/TW, các chỉ đạo của Chính phủ và của Bộ GD&ĐT trong triển khai thực hiện các đề án trọng điểm phát triển nhân lực.
Đặc biệt, nhà trường cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ về đào tạo, về phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2035, định hướng đến năm 2045 của Chính phủ; thực hiện tốt, có hiệu quả Chương trình khoa học công nghệ cấp Bộ về xây dựng cơ sở hạ tầng đường sắt hiện đại và các đề án phát triển đào tạo chất lượng cao ngành vi mạch - bán dẫn; sớm triển khai xây dựng và đào tạo tổng công trình sư cho các lĩnh vực nhà trường có thế mạnh; có phương án thu hút chuyên gia giỏi hợp tác, công tác và làm việc tại trường.
Nhà trường cũng cần tiếp tục đẩy mạnh việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo nội tại, biến nơi đây thành trụ cột khoa học, kỹ thuật có khả năng thúc đẩy sự phát triển đột phá của giao thông và hạ tầng quốc gia.
Song song với đó, cần ưu tiên phát triển hiện đại hóa cơ sở vật chất và không gian sư phạm xứng tầm với vai trò là đại học kỹ thuật trọng điểm, đặc biệt là đầu tư vào các phòng thí nghiệm hiện đại và tổ hợp nghiên cứu chuyên sâu để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ.