Trường Đại học Mỏ - Địa chất kỷ niệm 56 năm ngày thành lập

Hải Bình | 16/11/2022, 06:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 15/11, Trường ĐH Mỏ - Địa chất long trọng tổ chức kỷ niệm 56 năm ngày thành lập và 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Ngày 8/8/1966, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định số 147/QĐ-CP thành lập Trường ĐH Mỏ - Địa chất trên cơ sở Khoa Mỏ - Địa chất của Trường ĐH Bách khoa. Ngày 31/8/1966, tại làng Bút Tháp thuộc xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Hà Bắc (nay là tỉnh Bắc Ninh) đã diễn ra lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập trường. 15/11/1966, Trường chính thức khai giảng khóa học đầu tiên; từ đó ngày này trở thành ngày truyền thống của nhà trường.

GS.TS Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường ĐH Mỏ - Địa chất cho biết: Sau 56 năm xây dựng, phát triển, từ một mũi nhọn ban đầu là đào tạo đội ngũ cán bộ có chất lượng cao phục vụ điều tra cơ bản và khai thác mỏ, nhà trường đã từng bước lớn mạnh, trở thành một trường ĐH kỹ thuật đa ngành.

Trường Đại học Mỏ - Địa chất kỷ niệm 56 năm ngày thành lập  ảnh 1

GS.TS Trần Thanh Hải phát biểu tại buổi lễ.

Từ 4 khoa trong buổi đầu thành lập, hiện Trường đã có 12 khoa, 8 trung tâm nghiên cứu, 1 công ty, 1 trung tâm phân tích thí nghiệm công nghệ cao, nhiều phòng thí nghiệm và xưởng thực hành hiện đại. Từ 6 chuyên ngành đào tạo kỹ thuật bậc ĐH ban đầu, đến nay Trường ĐH Mỏ - Địa chất trở thành một trường ĐH kỹ thuật đa ngành với 43 chương trình đào tạo bậc ĐH, 20 chương trình đào tạo thạc sĩ và 14 chương trình đào tạo tiến sĩ.

Nhà trường còn là trung tâm đào tạo quốc tế uy tín với hàng trăm thực tập sinh, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ từ nhiều quốc gia như Lào, Campuchia, Mông Cổ, Pháp, Ba Lan, Thái Lan, Mỹ và nhiều quốc gia khác tham gia học tập.

Tính đến nay, số kỹ sư và cử nhân do nhà trường đã đào tạo đã lên tới gần 85.000; cùng với đó là gần 11.000 thạc sĩ và gần 500 tiến sĩ. Những cán bộ do nhà trường đào tạo, nhiều người đã trở thành lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, chuyên gia trong nhiều lĩnh vực trên khắp cả nước. Thầy và trò đã tạo ra hàng ngàn công trình nghiên cứu khoa học, hàng ngàn bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín quốc tế.

Trường Đại học Mỏ - Địa chất kỷ niệm 56 năm ngày thành lập  ảnh 2

Trao tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp Bộ từ năm học 2018 -2019 đến 2020-2021 của Trường ĐH Mỏ - Địa chất.

Với những thành tích đã đạt được, nhà trường đã được Đảng và Nhà nước trao tặng những phần thưởng cao quý: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động, Huân chương Chiến công. Nhiều cán bộ, giảng viên và viên chức của nhà trường đã được phong tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, huân chương, huy chương và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Tại buổi lễ, Trường ĐH Mỏ - Địa chất đã tổ chức trao thưởng cho những tập thể, cá nhân đã nỗ lực trong đào tạo, nghiên cứu khoa học. Trong đó, 4 cá nhân được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 14 cá nhân được trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Bộ; 5 tập thể được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. 5 phó giáo sư năm 2021 của nhà trường cũng được vinh danh trong dịp này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường Đại học Mỏ - Địa chất kỷ niệm 56 năm ngày thành lập