Trường ĐH KHXH&NV TPHCM ra mắt khoa Khoa học liên ngành

Anh Tú | 30/03/2023, 16:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 30/3, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM) công bố quyết định thành lập khoa Khoa học liên ngành.

Khoa học liên ngành (Faculty of Interdisciplinary Sciences - FIS) là khoa thứ 29 của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TPHCM). TS Nguyễn Thị Hảo được bổ nhiệm làm trưởng khoa.

Theo TS Hảo, khoa Khoa học liên ngành là đơn vị nghiên cứu liên ngành, phục vụ cộng đồng, tổ chức đào tạo khối kiến thức giáo dục đại cương, kỹ năng mềm, tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên các khoa trong trường đại học. Khoa cũng tổ chức đào tạo các chương trình đào tạo liên ngành và quốc tế.

Ngoài đào tạo, khoa cũng chịu trách nhiệm xây dựng và phát triển ngành học mới để tuyển sinh, đào tạo theo hướng phát triển, hội nhập quốc tế. Dự kiến đến năm 2024, khoa sẽ xây dựng hoàn chỉnh chương trình đào tạo quốc tế ở bậc cử nhân. Đến năm 2025, chương trình này dự kiến sẽ được tuyển sinh và sử dụng 100% tiếng Anh cho việc đào tạo.

Phát biểu tại lễ công bố thành lập khoa, PGS.TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐHQG TPHCM cho biết: Từ năm 2020 trường phân tích nội bộ cho thấy chương trình đào tạo đại cương ở năm nhất gây nhàm chán nên nhiều sinh viên bỏ học. Vì vậy, trường đã điều chỉnh bằng cách đưa các môn chuyên ngành vào chương trình đào tạo năm nhất, nhưng như thế vẫn chưa đủ.

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM ra mắt khoa Khoa học liên ngành ảnh 1
PGS.TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Nhà trường cùng lãnh đạo khoa cắt băng khánh thành.

"Khối kiến thức đại cương phải là tổng hòa của nhiều kiến thức khác nhau và cần có đơn vị chủ trì biên soạn và điều phối. Chúng tôi kỳ vọng khối giáo dục đại cương phải là khoa học về chương trình đào tạo, giảng viên phải là tốt nhất, truyền lửa cho sinh viên để vượt qua định kiến giáo dục đại cương nhàm chán. Trường đang sửa quy chế đào tạo, sinh viên muốn tốt nghiệp phải có chứng chỉ hoạt động cộng đồng" – PGS.TS Phương Lan nói.

Mục tiêu phát triển đến năm 2030 của Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TPHCM là đổi mới và phát triển theo hướng trường đại học nghiên cứu, có các bước đột phá về quản trị đại học, đào tạo và nghiên cứu khoa học. Trong đó, yêu cầu cơ bản là kết hợp giảng dạy – học tập với nghiên cứu khoa học, đào tạo và nghiên cứu khoa học gắn kết phục vụ cộng đồng và xã hội. Khoa Khoa học liên ngành sẽ là khoa phụ trách đào tạo kiến thức nền tảng về KHXH&NV của Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TPHCM.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường ĐH KHXH&NV TPHCM ra mắt khoa Khoa học liên ngành