Trường ĐH Mở TPHCM đạt chuẩn kiểm định chất lượng chu kỳ 2

Anh Tú | 31/03/2023, 18:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 31/3, Trường ĐH Mở TPHCM tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận giấy chứng nhận đạt chuẩn Kiểm định chất lượng cấp cơ sở chu kỳ 2.

Tham dự lễ công bố và đón nhận giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc.

Trước đó, từ ngày 26-30/12 Đoàn đánh giá ngoài thuộc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia TPHCM đã đến khảo sát. Đoàn đã thực hiện công tác đánh giá chất lượng đúng quy định, quy trình, đảm bảo tính độc lập, khách quan, công khai, minh bạch.

Kết quả, Hội đồng thống nhất công nhận Trường ĐH Mở TPHCM đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.

Cụ thể, điểm của các tiêu chuẩn trong từng lĩnh vực mà Trường ĐH Mở TPHCM đạt được như sau: Điểm trung bình lĩnh vực đảm bảo chất lượng về chiến lược: 4,12 điểm. Điểm trung bình về lĩnh vực đảm bảo chất lượng về hệ thống: 3,91 điểm. Điểm về lĩnh vực đảm bảo chất lượng về thực hiện chức năng: 4,19 điểm. Điểm về kết quả hoạt động: 3,98 điểm.

Trường ĐH Mở TPHCM đạt chuẩn kiểm định chất lượng chu kỳ 2 ảnh 1

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia TPHCM cũng đưa ra những khuyến nghị cho Nhà trường sớm có kế hoạch xây dựng, phổ biến văn hóa của trường đến các bên liên quan.

Triển khai các hoạt động rà soát, đánh giá việc vận dụng nội dung tầm nhìn, sứ mạng và văn hóa trong hoạt động, hành động của đơn vị và cá nhân. Rà soát cải tiến lưu đồ quy trình nội bộ tạo tính kết nối hợp lý giữa các bước xây dựng, ban hành kế hoạch chiến lược với xây dựng đề án, nhiệm vụ năm học và nhiệm vụ trọng tâm, thể hiện rõ chu kỳ rà soát cập nhật.

Quy định việc định kỳ rà soát, đánh giá hiệu quả của hệ thống các văn bản tổ chức, quản lý các hoạt động nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng bất lợi của rủi ro tiềm tàng trong quá trình quản trị trường. Có kế hoạch tổng thể ngắn hạn và trung hạn về chương trình bồi dưỡng nhân sự nhằm nâng cao năng lực của hệ thống quản trị.

Có kế hoạch triển khai các hoạt động tuyên truyền về mục tiêu chiến lược của trường. Có quy định về việc định kỳ rà soát các văn bản quy định vai trò, chức năng nhiệm vụ và mối liên hệ giữa các thành phần trong cơ cấu quản lý.

Có văn bản quy định về rà soát, điều chỉnh các chỉ số thực hiện chính và cập nhật nội dung vào lưu đồ về kế hoạch chiến lược. Xem xét bổ sung chỉ số của hoạt động phục vụ cộng đồng trong hệ thống bộ chỉ số thực hiện chính của kế hoạch chiến lược.

Ban hành các văn bản hướng dẫn các đơn vị cách thức xây dựng chính sách về đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng. Tăng cường truyền thông về chính sách đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng và sự thay đổi của các chính sách này để đảm bảo các bên liên quan đều hiểu rõ và thực hiện đúng...

Trước đó, năm 2017, Trường ĐH Mở TPHCM đã được Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục – Đại học Quốc gia TPHCM trao Chứng nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục với kết quả đạt.

Trường ĐH Mở TPHCM đạt chuẩn kiểm định chất lượng chu kỳ 2 ảnh 2
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, Ban giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia TPHCM cùng Ban giám hiệu Trường ĐH Mở TPHCM.

Phát biểu tại lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT chúc mừng nhà trường đạt chuẩn kiểm định chu kỳ mới 2023-2028.

Thứ trưởng cho biết, so với lần trước, công tác kiểm định lần này đòi hỏi cao hơn, các tiêu chuẩn khắt khe hơn khi hướng đến hội nhập với quốc tế. Việc Trường ĐH Mở TPHCM đạt được điểm cao thể hiện sự nghiêm túc trong chất lượng đào tạo của trường, thực hiện cam kết với người học và xã hội.

"Nhà trường đã có sự nỗ lực rất lớn trong việc gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học khi đẩy mạnh các công bố quốc tế, kiểm định chương trình theo chuẩn quốc tế... Điều này thể hiện rõ định hướng có tính kiên định của nhà trường trong việc cải thiện chất lượng và chương trình đào tạo, qua đó cung ứng nguồn lao động đáp ứng tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế.

Nhưng tập thể cán bộ, giảng viên nhà trường không được thỏa mãn. Qua đánh giá cần khắc phục những hạn chế còn tồn tại, phát huy tốt hơn nữa những mặt mạnh để đảm bảo tính bền vững của mục tiêu chất lượng và hội nhập" - Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh.

Tại buổi lễ, GS Nguyễn Minh Hà, Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định trường xác định mục tiêu sống còn là đảm bảo chất lượng đào tạo. Không ngừng nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên. Chú trọng các hoạt động xây dựng và rà soát chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu xã hội.

"Công tác giám sát hoạt động dạy - học. Đổi mới phương pháp dạy và học. Đo lường đánh giá kết quả đầu ra. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý người học. Quan tâm đúng mức đến hoạt động NCKH. Đó là những việc trường đặc biệt quan tâm.

Những khuyến nghị của đoàn đánh giá và Nghị quyết của Hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục đã giúp cho trường có những định hướng phát triển rõ nét hơn. Tập thể viên chức nhà trường sẽ tiếp tục cải tiến các hoạt động để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, NCKH và phục vụ người học." - GS Hà chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường ĐH Mở TPHCM đạt chuẩn kiểm định chất lượng chu kỳ 2