Trường học 'chạy nước rút' ôn tập cho học sinh lớp 9

Phượng Vũ | 28/05/2022, 06:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo dự kiến, kỳ thi lớp 10 THPT năm 2022 tại Hà Tĩnh diễn ra từ ngày 6 - 7/6. Thời điểm này, các trường THCS trên địa bàn đang tăng tốc “chạy nước rút” ôn tập.

Thường xuyên kiểm tra giúp giáo viên nắm bắt được năng lực học sinh để tư vấn chọn trường phù hợp.Thường xuyên kiểm tra giúp giáo viên nắm bắt được năng lực học sinh để tư vấn chọn trường phù hợp.

Tăng tốc ôn tập

Năm học 2021 - 2022, Trường THCS Đại Thành (huyện Cẩm Xuyên) có hơn 200 học sinh lớp 9. Trong đó, có 170 em đăng ký tham dự kỳ thi lớp 10 THPT, 38 em lựa chọn học nghề.

Trong giai đoạn “nước rút”, cả 3 môn thi gồm: Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh đều được thầy, trò nhà trường dành nhiều thời gian cho việc ôn tập củng cố kiến thức cơ bản và làm quen với cấu trúc đề thi.

“GV đã ôn tập cho các em từ 20 - 25 buổi/môn. Nhà trường vẫn duy trì ôn tập cho các em 9 buổi/tuần chia đều cho các môn thi vào 10. Đến thời điểm hiện nay, kiến thức cơ bản của chương trình học đã được GV ôn luyện đầy đủ. Nhà trường đang cho các em làm quen với các dạng đề thi và trình bày trên giấy thi nhằm rà soát, bổ sung lại kiến thức”, thầy Hà Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường THCS Đại Thành cho biết.

Để chuẩn bị hành trang kiến thức cho học sinh lớp 9 tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập đạt kết quả tốt, Trường THCS Phan Đình Giót (Cẩm Xuyên) đã tổ chức 3 lớp ôn thi cho học sinh khối 9 tại trường.

Nhà trường chia lớp theo năng lực HS, dạy học từ thứ Hai đến thứ Sáu. GV có phương pháp dạy linh hoạt, phù hợp với năng lực mỗi nhóm. Nhóm HS giỏi được giao những bộ đề nâng cao. Các em tự giải đề và trình bày lên bảng. Với những HS khá, trung bình, GV đưa ra những bộ đề có độ khó thấp hơn nhằm giúp các em không để mất điểm ở những kiến thức căn bản.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Đặng Quốc Hà, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên cho hay: Công tác chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10 THPT luôn được ngành Giáo dục huyện Cẩm Xuyên đặc biệt chú trọng, nhất là chọn lựa đội ngũ giáo viên. Theo đó, chuyên viên của sở và giáo viên cốt cán cấp tỉnh đã tiến hành tập huấn đến từng giáo viên bộ môn các chuyên đề ôn tập bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng cho từng nhóm học sinh.

“Ngoài ra, ngay từ đầu năm học, chúng tôi đã tổ chức ôn luyện, hệ thống lại kiến thức cho học sinh lớp 9 trên tinh thần đạt được các yêu cầu về kế hoạch giáo dục nhưng tránh gây căng thẳng”, ông Hà thông tin.

Còn tại Trường THCS Hương Lâm (huyện Hương Khê), kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9 được nhà trường xây dựng ngay từ đầu năm học. Các em được kiểm tra năng lực, phân loại học sinh để có kế hoạch ôn tập phù hợp. Nhà trường đã chủ động bố trí giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy học sinh khối 9, giúp trò bám sát và nắm vững chuẩn kiến thức. Trong quá trình giảng dạy, thầy cô yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức một cách có hệ thống, ôn tập theo kế hoạch và khung chương trình.

Tiết ôn tập môn Tiếng Anh của học sinh lớp 9 Trường THCS Phan Đình Giót.

Giúp “heo vàng” chọn trường phù hợp

Không ít học sinh bày tỏ sự lo lắng khi kỳ thi sắp tới gần. Nắm bắt được tâm lý các em, nhà trường đã phối hợp với phụ huynh động viên và chăm sóc sức khỏe tốt nhất để HS tự tin bước vào kỳ thi.

Em Nguyễn Thị Hồng Diệu, HS lớp 9B, Trường THCS Phan Đình Giót chia sẻ: “Kết quả các kỳ thử của em rất tốt nhưng bản thân vẫn thấy chưa tự tin. Trong đó, ở môn Tiếng Anh năm nay chúng em sẽ thi hệ 10 năm, lượng kiến thức nhất là từ vựng khá nhiều nên em thấy lo lắng”.

Để khắc phục nỗi lo này, Diệu đã dành nhiều thời gian để ôn luyện thêm từ mới, thường xuyên trao đổi, trò chuyện bằng tiếng Anh với bạn bè để dễ ghi nhớ. Ngoài ra, việc thầy cô thường xuyên sâu sát kiểm tra giúp em thêm vững tin.

Theo cô Bùi Thị Thanh Hải, GV Tiếng Anh, Trường THCS Phan Đình Giót, năm đầu tiên ngành GD Hà Tĩnh triển khai thi môn Tiếng Anh theo hệ 10 năm trong toàn tỉnh. So với chương trình cũ, lượng ngữ pháp, từ mới sẽ nhiều hơn. Ngoài việc luyện đề, các giáo viên cũng gợi mở nhiều phương pháp học hay để giúp các em ghi nhớ và nắm vững kiến thức.

“Các sĩ tử không nên quá lo lắng, bởi phần lớn nội dung thi đều nằm trong những kiến thức các em đã học. Điều quan trọng bây giờ, các em cần nắm vững kiến thức căn bản, có chế độ học tập kết hợp ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp”, cô Hải nhắn gửi.

Cùng với việc ôn tập, ban giám hiệu các trường THCS cũng yêu cầu GV thường xuyên kiểm tra, đánh giá năng lực của học sinh.

Chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh sắp tới, Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện (Hương Sơn) đã yêu cầu giáo viên bộ môn nhận xét, đánh giá năng lực của hơn 200 học sinh lớp 9. “Việc phân loại, đánh giá trong quá trình ôn tập sẽ giúp các em, phụ huynh xác định được năng lực của mình khi lựa chọn nguyện vọng để đăng ký dự thi, xét tuyển phù hợp. Nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh trao đổi cụ thể tình hình, khả năng của từng học sinh, tư vấn và hỗ trợ để phụ huynh định hướng giúp các em vững tin hơn trước kỳ thi sắp tới”, thầy Trần Đức Dân, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, năm nay, toàn tỉnh có gần 16.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT, trong đó hơn 15.000 thí sinh đăng ký thi vào các trường THPT công lập không chuyên, 972 thí sinh thi THPT Chuyên Hà Tĩnh. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 dự kiến diễn ra từ ngày 6/6 - 7/6.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học 'chạy nước rút' ôn tập cho học sinh lớp 9