Vì vậy, năm học 2022 - 2023 nhà trường đặt mục tiêu: 85,7% học sinh thi đỗ vào trường THPT và 14,3% học sinh sẽ theo học tại trường Trung cấp nghề, Cao đẳng nghề, học nghề ngắn hạn tại cơ sở dạy nghề khác.
Để làm được điều đó nhà trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục hướng nghiệp phân luồng cho học sinh lớp 9 từ sớm một cách cụ thể và toàn diện hơn bằng cách làm tốt hơn công tác tuyên truyền về ý nghĩa của việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực.
Nhà trường tổ chức cho học sinh khảo sát năng lực của bản thân (học sinh tự xác định và hiểu được các điểm mạnh, điểm yếu trong học tập và công việc ở trường, ở nhà, yếu tố giới tính có ảnh hưởng đến hứng thú, lòng tự tin, năng suất lao động).
Tăng cường phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Thái Nguyên, Trường cao đẳng nghề Việt Đức (Lạng Sơn) tổ chức cho học sinh tham quan, trải nghiệm tìm hiểu về các ngành nghề mà các nhà trường đào tạo. Các buổi tham quan, trải nghiệm trường sẽ mời phụ huynh của học sinh trong kế hoạch định hướng phân luồng cùng tham gia trải nghiệm nhằm tạo sự đồng thuận vào cuộc của phụ huynh đạt hiệu quả cao hơn.
Song song với đó nhà trường cũng sẽ tiếp tục tổ chức dạy học hướng nghiệp cho học sinh bằng hình thức trên lớp kết hợp với hình thức trải nghiệm làng nghề truyền thống trên địa bàn huyện Văn Quan, giúp học sinh hiểu một số thông tin về nghề nghiệp địa phương, hiểu về năng lực bản thân và truyền thống nghề nghiệp của gia đình. Từ đó khuyến khích các em phát triển năng lực bản thân và kế thừa truyền thống nghề nghiệp gia đình, quê hương.
Bên cạnh những thuận lợi đó, cô Thuý cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn trong công tác phân luồng học sinh của nhà trường như: Tâm lý bằng cấp của học sinh, phụ huynh còn nặng nề do vậy nhiều gia đình không muốn con em mình vào học các trường thuộc hệ thống GDNN do tâm lý e ngại về chất lượng đào tạo.
Bên cạnh đó, học sinh tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng nghề không tìm được việc làm, chất lượng lao động chưa đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp dẫn đến tâm lý em ngại lựa chọn theo học của học sinh phụ huynh.
“Năm học 2021 – 2022, chúng tôi đã kết hợp với Trường Cao đẳng nghề tỉnh Thái Nguyên, Trường Cao đẳng nghề Lạng Sơn giới thiệu các nghề mà nhà trường đào tạo cho phụ huynh và học sinh. Đồng thời, chúng tôi thực hiện các hoạt động trải nghiệm gắn với mô hình kinh tế của địa phương như cho học tham quan tìm hiểu nghề làm lợn quay truyền thống, mô hình vườn đào kinh tế cao….”, cô Nguyễn Thị Bích Thuỳ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học & THCS Khánh Khê (huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn) cho biết.