Trường học công viên - trường học trải nghiệm

Việt Cường | 28/02/2023, 09:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thực hiện mô hình “Trường học công viên”, nhiều trường tạo ra công viên thu nhỏ là nơi hoạt động, trải nghiệm của học sinh và thầy cô.

Nhiều ý tưởng sáng tạo

Đến thăm Trường Tiểu học Đông Ngạc A (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), ấn tượng đầu tiên là gam màu xanh mát. Cây xanh trồng khắp khuôn viên sân trường, dưới gốc cây được quây lại thành các vườn hoa nhỏ. Dọc hành lang được bố trí nhiều chậu hoa, cây cảnh, tạo nên không gian học tập xanh, mát, thân thiện. Để giữ gìn cảnh quan, nhà trường phát động phong trào trồng, chăm sóc hoa vườn trường trong từng tổ chuyên môn, lớp, đồng thời gắn việc trồng và chăm sóc với xét thi đua giữa các tổ, lớp.

Đặc biệt, nhà trường xây dựng ý tưởng thiết kế “Con đường sắc màu”. Hòa cùng cảnh quan xung quanh, nhà trường tận dụng khuôn viên trước dãy nhà xe, thiết kế khung sắt, mái dây thép kiên cố để treo 230 chiếc ô sắc màu. Cùng với đó, hàng cột “Trái tim đỏ cùng ngôi sao năm cánh” gồm 6 cột trụ sắt được trang trí 104 hình trái tim và 52 hình ngôi sao năm cánh với màu vàng, tím, xanh… làm tăng sự thân thiện, không làm thay đổi, ảnh hưởng môi trường xung quanh, đáp ứng được nhu cầu sử dụng, tiết kiệm diện tích và không phá vỡ cảnh quan chung.

Cô Hoàng Thị Thủy - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Ngạc A cho biết: Nhằm tạo môi trường học đường thân thiện, từ năm học 2021 - 2022, nhà trường đã phát động xây dựng mô hình “Trường học công viên”. Mô hình được chia làm 2 giai đoạn. “Con đường sắc màu” và những hàng cột trang trí “Trái tim đỏ cùng ngôi sao năm cánh” thuộc giai đoạn 2 của kế hoạch.

Sau khi đưa vào sử dụng, đây là nơi diễn ra hoạt động thể dục thể thao, vui chơi thường xuyên, hàng ngày của học sinh đồng thời tổ chức sự kiện, hoạt động tập thể, hoạt động thể chất, luyện tập và rèn luyện thể lực... Đây cũng là địa chỉ quen thuộc để giáo viên tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy học.

Phạm Hồng Hạnh - học sinh lớp 3A chia sẻ: “Em rất thích đến trường vì không gian xanh, sạch, đẹp. Học sinh được tham gia các hoạt động giáo dục thể chất, trải nghiệm những giờ học mỹ thuật sáng tạo. Nhờ các bài học trải nghiệm thực tế, em có vốn từ phong phú hơn, được tiếp thêm năng lượng cho các giờ học tiếp theo”.

Còn chị Nguyễn Thị Ngà, phụ huynh học sinh cho biết: Mô hình “Trường học công viên” góp phần tạo diện mạo mới. Trường, lớp khang trang, sạch đẹp, an toàn, phù hợp với nhu cầu học tập và giảng dạy của học sinh, giáo viên và là điểm đến hấp dẫn của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh hằng ngày.

Trường học công viên - trường học trải nghiệm ảnh 1

Học sinh Trường Tiểu học Đông Ngạc A.

Hiệu quả từ mô hình

Cũng trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Trường Tiểu học Phú Diễn đã bố trí nhiều mảng xanh tại sân chơi, sân bóng, vườn trường; khu hành lang với 50 cây xanh, 24 slogan về chủ đề lớp học, 70 danh ngôn dọc các lối đi, 9 bức tranh khổ lớn tại khu vực nhà vệ sinh toàn trường. Gầm cầu thang thay đổi thành khu văn hóa ba miền Bắc - Trung - Nam - là nơi học sinh trải nghiệm, học tập.

Tại Trường THCS Phú Diễn A, hành lang, khu vực sân trường được trang trí bằng hàng trăm cây hoa giấy, chậu cây treo, là khu vực thư giãn của giáo viên và học sinh. Nhà trường còn tăng cường tổ chức học Sử tại không gian mở trong công viên, học sinh hào hứng tham gia đồng thời tích cực chăm sóc cây, giữ gìn khung cảnh sư phạm của nhà trường.

Bà Nguyễn Thị Hương - Trưởng phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết: Sau hơn một năm triển khai mô hình “Trường học công viên”, các đơn vị trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã thay đổi mạnh mẽ về diện mạo. Nhà trường không chỉ là học đường mà còn là công viên thu nhỏ, tràn ngập cây, hoa và gắn liền với các hoạt động, trải nghiệm của mỗi học sinh và thầy cô giáo.

Để xây dựng mô hình này, các cơ sở giáo dục đã phấn đấu thực hiện tiêu chí như: Nhà trường quy hoạch không gian sáng; “thư viện xanh”, thư viện thân thiện thu hút học sinh, giáo viên, nhân viên tham gia; không gian mở cho các lớp học ngoài trời, hoạt động trải nghiệm, hoạt động kỹ năng; khu vực thể thao, phát triển thể chất; khu vực vườn hoa, đường hoa.

Để giữ gìn cảnh quan, các trường đã phát động phong trào trồng, chăm sóc hoa vườn trường. Định kỳ hằng tháng, đơn vị tiến hành cắt tỉa cây xanh, làm đẹp cảnh quan và đảm bảo an toàn cho học sinh khi vui chơi trên sân trường. Đồng thời tăng cường thu hút nguồn xã hội hóa giáo dục để đầu tư, nâng cấp sân tập thể dục thể thao, sân chơi, các khu vực đọc sách ngoài thư viện.

Mô hình “Trường học công viên” là cách làm sáng tạo của ngành GD-ĐT quận Bắc Từ Liêm, ra đời dựa trên các tiêu chí sẵn có của phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đồng thời mở rộng thêm một số nội dung mới. Sau khi phát động, mô hình đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của thầy cô, đồng thuận của phụ huynh và các tầng lớp xã hội. Sở sẽ lan tỏa mô hình này đến tất cả trường học trên địa bàn thành phố. - Ông Kiều Cao Trinh (Phó Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng - Khoa học Công nghệ, Sở GD&ĐT Hà Nội)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học công viên - trường học trải nghiệm