Tháng 9 vừa qua, trên một diễn đàn phụ huynh học sinh với gần 10 nghìn thành viên, chị B.N, phụ huynh có con học lớp 3, Trường Tiểu học N.Q. (quận Bình Tân) đã phản ánh tình trạng nhà vệ sinh bẩn và bốc mùi, con chị không dám đi vệ sinh, gây ảnh hưởng sức khỏe. Sau khi có phản ánh của phụ huynh, nhà trường đã nhanh chóng khắc phục, đồng thời kêu gọi ý thức giữ gìn vệ sinh của học sinh toàn trường.
Nhà vệ sinh chưa sạch sẽ cũng là tình trạng chung ở nhiều trường học, do phải phục vụ số lượng quá lớn trong giờ ra chơi, trong khi số lượng nhân viên dọn dẹp còn hạn chế. Hiện, trung bình mỗi trường học có từ 4 - 10 nhà vệ sinh, gồm 2 khu vực dành riêng cho nam và nữ. So với cấp THPT và THCS (học sinh từ 11 - 18 tuổi), ý thức giữ gìn vệ sinh của học sinh tiểu học chưa cao, do vậy, khối lượng công việc của nhân viên vệ sinh trường học khá lớn.
Theo cô Đỗ Thị Mai, trong mỗi buổi học, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh giữ gìn vệ sinh chung: Không bôi bẩn hay tô vẽ lên vách tường, bàn ghế và các vật dụng khác ở trường, lớp học; Không vứt, xả rác bừa bãi, phải bỏ rác đúng nơi quy định… “Tuyên truyền nâng cao ý thức giữ vệ sinh giúp học sinh chú ý đến môi trường xung quanh ngay từ khi còn nhỏ. Từ đó hình thành ý thức tôn trọng và giữ gìn vệ sinh môi trường trong mỗi em”, cô Mai chia sẻ.
Cùng quan điểm, cô Huỳnh Thị Tuyết Hoa cho hay: “Số lượng nhân viên bảo vệ và vệ sinh của trường chỉ đáp ứng được công việc ở sân trường và nhà vệ sinh. Còn trong lớp học, giáo viên phải giáo dục, hướng dẫn học sinh bỏ rác đúng quy định, không xả bừa bãi. Với số lượng nhân viên tạp vụ hiện nay, mỗi ngày 1 người chỉ dọn dẹp tối đa hai lần sáng và chiều chứ không thể nào vệ sinh thường trực từng lớp”.
Theo ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Gò Vấp, từ trước đến nay, bảo vệ và nhân viên phục vụ trường học làm việc theo diện hợp đồng không xác định thời hạn theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, khi thực hiện chính sách tinh giản biên chế, các nhân sự này không thuộc biên chế của đơn vị sự nghiệp công lập.
Do đó, trường học phải hợp đồng thuê mướn nhân sự theo nhu cầu thực tế, xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, trích từ nguồn thu của đơn vị để trả lương. Trên thực tế, trường nào có nhiều cơ sở, đóng ở địa bàn dân cư phức tạp phải sử dụng nhiều bảo vệ, nhân viên phục vụ thì càng “nặng gánh” trả lương cho đội ngũ.