Trường học 'đau đầu' lo trả lương cho bảo vệ, tạp vụ

05/10/2023, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để chi trả thu nhập cho đội ngũ nhân viên bảo vệ, tạp vụ, các trường đang khá “đau đầu”.

Từ thực tế nhu cầu về bảo đảm an ninh, an toàn, giữ gìn vệ sinh trường học, nhiều cơ sở giáo dục tại TPHCM phải hợp đồng thêm nhân viên bảo vệ, tạp vụ. Tuy nhiên để chi trả thu nhập cho đội ngũ này, các trường đang khá “đau đầu”.

“Liệu cơm, gắp mắm”

Cô Huỳnh Thị Tuyết Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Thọ (Quận 12) cho biết, nhiều năm nay, ngân sách nhà trường được cấp cho 4 nhân viên bảo vệ và tạp vụ. Tuy nhiên với 90 lớp học/4.344 học sinh, trường cần tới 8 người (4 nhân viên vệ sinh và 4 bảo vệ), buộc phải cân đối các nguồn thu để hợp đồng thêm.

“Dù năm nay học sinh giảm (khoảng 200 - 300) so với năm học trước, nhà trường chỉ tổ chức học 1 buổi/ngày, nhưng do số lượng học sinh đông nên việc đảm bảo an ninh, an toàn cũng như vệ sinh môi trường rất quan trọng.

Trong khi đó, ở cấp tiểu học, bảo vệ cũng như nhân viên vệ sinh khá vất vả, nhất là đầu mỗi năm học, khi học sinh lớp 1 vào trường. Nhiều em chưa biết cách đi vệ sinh, hay giữ gìn vệ sinh chung. Trẻ đi vệ sinh không đúng quy định, vứt giấy bừa bãi, gần như ngày nào cũng xảy ra”, cô Hoa chia sẻ.

Tương tự, tại Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (quận Gò Vấp), hằng năm ngân sách được cấp chỉ đủ trả cho 4 nhân viên bảo vệ và tạp vụ. Song trên thực tế, cơ sở cần tới 6 nhân viên cho các vị trí này. Vì vậy, trường phải hợp đồng thêm 2 nhân viên.

Cô Hiệu trưởng Đỗ Thị Mai cho biết: “Năm học này trường có hơn 1.400 học sinh, tổ chức học 2 buổi/ngày. Với 4 nhân viên cho 2 vị trí bảo vệ và tạp vụ không thể kham hết công việc, buộc trường phải hợp đồng thêm để đảm bảo hoạt động. Kinh phí chi trả phải trích từ các khoản thu mới đủ lương hằng tháng”.

Hiệu trưởng một trường THPT trên địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM) chia sẻ, theo Nghị quyết 04/2023/NQ-HĐND TPHCM về quy định các khoản thu dịch vụ trong trường học năm học 2023 - 2024, các trường phải tự xoay xở, cân đối nguồn thu để trả lương cho đội ngũ bảo vệ, nhân viên phục vụ. Từ đầu năm học, trường rất vất vả trong việc cân đối thu chi để trả lương cho nhân viên hợp đồng.

“Theo quy định không có khoản thu này nên buộc phải trích từ các nguồn thu, tuy nhiên kinh phí cũng eo hẹp. Trong khi đó, giảm nhân sự là điều không thể. Bởi nếu không đủ bảo vệ trực ngày đêm thì việc bảo đảm an ninh trật tự, tài sản công, tư, ngăn ngừa kẻ gian xâm nhập vào trường... khó khăn. Ngoài ra, toàn trường có 10 nhà vệ sinh dành cho học sinh, với số lượng 4 nhân viên cũng rất vất vả dọn dẹp, nhất là những ngày mưa gió”, Hiệu trưởng này cho biết.

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Việt (TP Thủ Đức) hướng dẫn học sinh giữ gìn vệ sinh chung. ảnh 1
Giáo viên Trường Tiểu học Lê Văn Việt (TP Thủ Đức) hướng dẫn học sinh giữ gìn vệ sinh chung.

Nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh

Tháng 9 vừa qua, trên một diễn đàn phụ huynh học sinh với gần 10 nghìn thành viên, chị B.N, phụ huynh có con học lớp 3, Trường Tiểu học N.Q. (quận Bình Tân) đã phản ánh tình trạng nhà vệ sinh bẩn và bốc mùi, con chị không dám đi vệ sinh, gây ảnh hưởng sức khỏe. Sau khi có phản ánh của phụ huynh, nhà trường đã nhanh chóng khắc phục, đồng thời kêu gọi ý thức giữ gìn vệ sinh của học sinh toàn trường.

Nhà vệ sinh chưa sạch sẽ cũng là tình trạng chung ở nhiều trường học, do phải phục vụ số lượng quá lớn trong giờ ra chơi, trong khi số lượng nhân viên dọn dẹp còn hạn chế. Hiện, trung bình mỗi trường học có từ 4 - 10 nhà vệ sinh, gồm 2 khu vực dành riêng cho nam và nữ. So với cấp THPT và THCS (học sinh từ 11 - 18 tuổi), ý thức giữ gìn vệ sinh của học sinh tiểu học chưa cao, do vậy, khối lượng công việc của nhân viên vệ sinh trường học khá lớn.

Theo cô Đỗ Thị Mai, trong mỗi buổi học, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh giữ gìn vệ sinh chung: Không bôi bẩn hay tô vẽ lên vách tường, bàn ghế và các vật dụng khác ở trường, lớp học; Không vứt, xả rác bừa bãi, phải bỏ rác đúng nơi quy định… “Tuyên truyền nâng cao ý thức giữ vệ sinh giúp học sinh chú ý đến môi trường xung quanh ngay từ khi còn nhỏ. Từ đó hình thành ý thức tôn trọng và giữ gìn vệ sinh môi trường trong mỗi em”, cô Mai chia sẻ.

Cùng quan điểm, cô Huỳnh Thị Tuyết Hoa cho hay: “Số lượng nhân viên bảo vệ và vệ sinh của trường chỉ đáp ứng được công việc ở sân trường và nhà vệ sinh. Còn trong lớp học, giáo viên phải giáo dục, hướng dẫn học sinh bỏ rác đúng quy định, không xả bừa bãi. Với số lượng nhân viên tạp vụ hiện nay, mỗi ngày 1 người chỉ dọn dẹp tối đa hai lần sáng và chiều chứ không thể nào vệ sinh thường trực từng lớp”.

Theo ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Gò Vấp, từ trước đến nay, bảo vệ và nhân viên phục vụ trường học làm việc theo diện hợp đồng không xác định thời hạn theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, khi thực hiện chính sách tinh giản biên chế, các nhân sự này không thuộc biên chế của đơn vị sự nghiệp công lập.

Do đó, trường học phải hợp đồng thuê mướn nhân sự theo nhu cầu thực tế, xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, trích từ nguồn thu của đơn vị để trả lương. Trên thực tế, trường nào có nhiều cơ sở, đóng ở địa bàn dân cư phức tạp phải sử dụng nhiều bảo vệ, nhân viên phục vụ thì càng “nặng gánh” trả lương cho đội ngũ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học 'đau đầu' lo trả lương cho bảo vệ, tạp vụ