Trường học 'gồng' mình thưởng Tết giáo viên

26/01/2024, 06:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời điểm này, nhiều trường học trên địa bàn TPHCM đã lên kế hoạch mức thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Loay hoay trả lương và thưởng Tết

Chị N.T.H.Q, chủ 4 cơ sở mầm non tại TPHCM cho biết, toàn hệ thống có khoảng 100 giáo viên, nhân viên. Tết Nguyên đán năm nay, chị phải chuẩn bị 400 - 500 triệu đồng để thưởng Tết. Năm ngoái việc thưởng Tết cho người lao động các cơ sở trong hệ thống bằng nhau. Năm nay, đơn vị dựa vào hiệu quả tài chính từng trường, khu vực để đưa ra mức thưởng Tết, do đó có sự chênh lệch.

“Tết năm nay rơi vào đầu tháng nên chúng tôi loay hoay trả lương và thưởng cùng lúc, trong khi phụ huynh báo trẻ nghỉ về Tết từ tháng 1/2024. Số còn lại, tháng 2 học được mấy ngày là nghỉ Tết nên phụ huynh thường cho nghỉ sớm hoặc nghỉ luôn qua Tết đi học. Trường không có nguồn thu gối đầu nên phải gồng mình trả tiền mặt bằng, lương, bảo hiểm…”, chị Q lo lắng.

Tại TPHCM, chị Q có 4 cơ sở gồm 3 trường mầm non và 1 nhóm trẻ độc lập. Mức thưởng Tết dao động từ 4 - 5 triệu đồng/người. Cơ sở nào hiệu quả tài chính tốt thì giữ bằng mức năm 2023. Các trường kém hiệu quả hơn năm trước, thưởng thấp hơn, dự kiến giảm từ 500 nghìn – 1 triệu đồng/người.

Tương tự, chị H.N.N, chủ một lớp mẫu giáo tại TP Thủ Đức cho biết, Tết Nguyên đán năm nay cần lo khoảng 200 triệu đồng để thưởng Tết cho cô giáo, nhân viên. Theo đó, mỗi cô được thưởng 1 tháng lương, kèm bữa tiệc liên hoan tổng kết năm. “Tùy vào thâm niên làm việc, chuyên môn mà mỗi người có mức thưởng khác nhau. Người được 8 triệu, người 10 triệu đồng hoặc hơn”, chị N chia sẻ.

Còn theo anh N.M.T, chủ trường mầm non tại quận Bình Thạnh, giáo viên, nhân viên nhà trường có tháng lương thứ 13 là tiền thưởng Tết. Mỗi người có thể được 6 - 8 triệu đồng. “Nếu không thưởng Tết thì nhân sự không gắn bó lâu dài. Chỗ nào lương thưởng ổn hơn họ sẽ nhảy việc; tìm người mới và đào tạo lại còn mất thời gian, tiền bạc nhiều hơn”, anh M.T nói.

Ghi nhận chung từ các trường mầm non, tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn TPHCM cho thấy, mức chi hỗ trợ Tết Nguyên đán 2024 cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, người lao động năm nay duy trì tương đương năm ngoái. Đặc thù ngành Giáo dục không có quy định thưởng Tết hay “lương tháng 13” cho người lao động như ở khối doanh nghiệp mà chi thu nhập tăng thêm từ nguồn kết dư của đơn vị, nên mức hỗ trợ Tết giữa các trường không giống nhau.

Trường Tiểu học Tân Tạo chăm lo Tết cho học sinh nghèo dịp Tết Nguyên đán 2023. Ảnh: Minh Anh
Trường Tiểu học Tân Tạo chăm lo Tết cho học sinh nghèo dịp Tết Nguyên đán 2023. Ảnh: Minh Anh

Cân đo đong đếm

Theo phó hiệu trưởng một trường THCS tại TP Thủ Đức, trường đang tính toán để chi tiền Tết cho giáo viên. Trước đó để có khoản thưởng Tết, đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể cho các khoản chi tiêu, hoạt động. Đồng thời tiết kiệm tối đa chi phí như điện, nước, văn phòng phẩm. Đặc biệt, trường tăng cường nhắc nhở giáo viên, học sinh sử dụng thiết bị, phòng thí nghiệm cẩn thận nhằm hạn chế hỏng hóc, tốn kém kinh phí sửa chữa,...

“Nhờ hạn chế tối đa các khoản chi không cần thiết nên hằng năm chúng tôi tiết kiệm một khoản nhỏ trong số tiền ngân sách được cấp để thưởng Tết, động viên thầy cô. Tết 2023 mỗi thầy cô được khoảng 16 triệu. Mức thưởng sẽ không cào bằng mà dựa trên thành tích lao động đạt được. Ban giám hiệu hy vọng sẽ tiếp thêm động lực, tạo niềm vui cho thầy cô phấn đấu, yên tâm công tác”, vị lãnh đạo trường THCS này nói.

Còn tại Trường THPT Cần Thạnh (huyện Cần Giờ), thầy Lương Văn Minh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, chi thu nhập tăng thêm của trường năm nay tương đương năm trước (hơn 10 triệu đồng/giáo viên). “Từ đầu năm ban giám hiệu đã cân đo đong đếm, chi tiêu hiệu quả nhưng tiết kiệm để có khoản dư chia cho giáo viên vào cuối năm. Ngoài ra, giáo viên có khoản tiền từ Nghị quyết 08 của TP, thấp nhất cũng được 7 - 8 triệu đồng, cao nhất hơn 20 triệu đồng”, thầy Minh thông tin.

Đến thời điểm này, Trường THPT Đào Sơn Tây, TP Thủ Đức chưa quyết toán xong, nhưng dự kiến mức thưởng có thể nhỉnh hơn so với Tết 2023. “Thực ra, cán bộ, giáo viên nhà trường đã có thu nhập tăng thêm hằng quý, nên ai cũng vui vẻ. Về nguồn thưởng Tết, đây là khoản tiền tiết kiệm từ các khoản chi chung, dự kiến ở mức 1 tháng lương. Thầy cô phấn khởi vì có thêm chút kinh phí cho ngày Tết thêm vui tươi, hạnh phúc”, cô Hiệu trưởng Hoàng Thị Hảo chia sẻ.

Giáo viên trường công không có lương tháng 13 hay thưởng Tết như người lao động ở doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo chính sách đặc thù của thành phố, giáo viên TPHCM nhận được thu nhập tăng thêm quý IV, tối đa 0,8 lần lương theo ngạch bậc (khoảng 9 - 21 triệu đồng) và quà Tết 1,8 triệu đồng/người. Ngoài ra, thầy cô có thêm khoản chia từ kết dư ngân sách trong năm của trường. Thời điểm nhận các khoản này thường sát Tết nên giáo viên vẫn gọi đây là “thưởng Tết”.

Chị Đặng Thị Dưng có 2 con học tại trường tiểu học trên địa bàn TP Thủ Đức cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Tết Nguyên đán, tôi lại gửi người nhà mua đặc sản quê để tặng cô giáo của con. Cả năm cô đã dành nhiều thời gian chăm sóc, dạy dỗ tận tâm, miệt mài. Tặng cô chút quà Tết như một lời cảm ơn, chúc cô giáo bình an, hạnh phúc”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học 'gồng' mình thưởng Tết giáo viên