Trường học Hà Tĩnh linh hoạt kế hoạch ôn tập cho học sinh 12

Phương Hồ | 26/02/2023, 06:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ cuối học kỳ 1, các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh đã triển khai kế hoạch ôn tập nhằm nâng cao kết quả thi tốt nghiệp cho học sinh khối 12.

Linh hoạt dạy học chính khóa và ôn luyện

Ngay đầu năm học 2022-2023, Trường THPT Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên) đã có kế hoạch cụ thể về việc học và ôn tập cho học sinh cuối cấp. Theo đó, từ tuần 16 đến tuần 28 nhà trường tập trung hoàn thành chương trình học, từ tuần 28 - 35 đây sẽ là cao điểm để ôn tập cho học sinh ở 6 môn thi tốt nghiệp, tiếp đó tuần 36 - 42 nhà trường tập trung ôn tập nâng cao kiến thức cho các học sinh có nguyện vọng vào Đại học.

Trường học Hà Tĩnh linh hoạt kế hoạch ôn tập cho học sinh 12 ảnh 1

Song song với dạy học chính khóa, các trường THPT đã triển khai ôn tập cho học sinh cuối cấp.

“Từ tháng 12, song song với chương trình học chính khóa, nhà trường đã triển khai ôn tập tăng tiết những môn thi tốt nghiệp vào buổi chiều cho học sinh cuối cấp. Các nội dung ôn tập được bám sát cấu trúc, đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT những năm trước”, thầy Nguyễn Kỳ Quyết, phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Thời gian này, Trường THPT Nghi Xuân tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng dạy học chính khoá, lấy dạy học chính khoá làm chính, nâng cao hiệu quả tập trung ôn tập cho học sinh 12. Bên cạnh đó, nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn tập trung nghiên cứu cấu trúc đề thi, đặc biệt là đề thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây. Các tổ chuyên môn chú trọng xây dựng kế hoạch dạy ôn tập cụ thể, chi tiết, từng chủ đề, từng tiết học, xây dựng đề cương ôn tập phù hợp với năng lực của từng lớp, từng học sinh trước khi thực hiện dạy.

“Hiện nay, các tổ chuyên môn đang xây dựng ngân hàng đề thi, tổ chức thi thử thường xuyên theo môn cho học sinh, sau mỗi lần thi có tổ chức đánh giá hiệu quả và tồn tại để có điều chỉnh phù hợp theo đặc thù từng môn học. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp với phụ huynh trong công tác quản lý học sinh, giám sát việc học ở nhà nâng cao hiệu quả học tập cho các em", cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Xuân chia sẻ.

Trường học Hà Tĩnh linh hoạt kế hoạch ôn tập cho học sinh 12 ảnh 2
Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Liễn trong một tiết ôn luyện môn Vật Lý.

Thời gian này, thầy và trò lớp 12, Trường THPT Nguyễn Trung Thiên (huyện Lộc Hà) cũng đang tích cực ôn tập bên cạnh hoàn thành các kế hoạch học tập của năm học. Thầy giáo Lê Hoài Nam, phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trung Thiên cho biết, khối 12 năm học 2022-2023 có 432 học sinh. Nhà trường đã cho học sinh đăng ký tổ hợp tự chọn thi tốt nghiệp để tổ chức ôn tập theo môn đăng ký để ôn tập cho toàn thể học sinh lớp 12.

“Năm nay, dự kiến kỳ thi Tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra sớm, vì vậy kế hoạch ôn tập cho học sinh cũng sớm hơn những năm trước. Để chuẩn bị tốt nhất cho học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp, nhà trường đã lựa chọn đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn và trách nhiệm cao để tổ chức tư vấn, ôn tập, hướng dẫn kỹ năng làm bài cho học sinh. Đồng thời, với những học sinh có nguyện vọng tham gia kỳ thi riêng đánh giá năng lực, thi chứng chỉ quốc tế xét tuyển vào đại học, giáo viên cũng có tư vấn, định hướng phù hợp để học sinh và gia đình tham khảo”, thầy Nam chia sẻ.

Thi thử tốt nghiệp - vững tâm thế cho giáo viên và học sinh

Bên cạnh việc ôn tập, nhiều trường THPT đã “tập dượt” kiến thức, tâm lý cho học sinh qua những kỳ thi thử.

Ngoài đợt thi thử online do Sở GD&ĐT Hà Tĩnh tổ chức, khối trường THPT tại huyện Cẩm Xuyên dự kiến sẽ tổ chức 3 đợt thi chung cho học sinh khối 12 trong toàn huyện. Đợt 1, vừa diễn ra vào ngày 7-8/1, đợt 2 dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 4-5/3 và đợt 3 tổ chức vào giữa tháng 5.

Trường học Hà Tĩnh linh hoạt kế hoạch ôn tập cho học sinh 12 ảnh 3
Qua mỗi kỳ thi thử, giáo viên và học sinh có dịp đánh giá lại năng lực và có hướng điều chuyển ôn tập phù hợp.

Nằm trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, hơn 270 học sinh tại Trường THPT Nguyễn Đình Liễn vừa trải qua kỳ thi thử tốt nghiệp lần 1. “Trong 272 học sinh có 60 học sinh đăng ký dự thi tổ hợp tự nhiên và hơn 200 học sinh đăng ký xã hội. Dù kết quả chưa khả quan, nhưng qua đó nhà trường đánh giá lại khả năng của từng học sinh để có kế hoạch ôn tập hiệu quả hơn”, thầy Hoàng Quốc Quyết, Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

Theo đánh giá của các giáo viên THPT tại Cẩm Xuyên, đề thi đợt 1 dù bám sát đề thi năm 2022 nhưng mức độ dễ hơn nhằm khuyến khích học sinh. Qua kết quả đợt 1, các trường học có dịp khảo sát chất lượng học sinh để có hướng điều chuyển hợp lý.

“Kết quả đợt thi chung lần 1, toàn khối còn khiêm tốn. Đây là bước đầu tiên nhà trường đánh giá năng lực cho học sinh để có sự điều chuyển về giáo viên, kế hoạch ôn tập cho học sinh và năng lực học sinh giữa các khối ngành. Kỳ thi thử có ý nghĩa quan trọng không chỉ với học sinh và với cả giáo viên. Đây cũng là bước chuẩn bị tâm thế cho thầy trò trước kỳ thi quan trọng”, thầy Nguyễn Kỳ Quyết (THPT Cẩm Bình) chia sẻ.

Bài liên quan
MC Khánh Vy, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh chia sẻ về kỳ thi tốt nghiệp THPT
Chương trình tiếp sức mùa thi năm 2024 sẽ có đại sứ gồm Hoa hậu Lương Thuỳ Linh, MC Trần Khánh Vy và siêu trí tuệ Hà Việt Hoàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học Hà Tĩnh linh hoạt kế hoạch ôn tập cho học sinh 12