Trường học khẩn cấp phòng dịch trước những kỳ thi quan trọng

Vân Anh - Hồ Phúc | 21/04/2023, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dịch Covid-19 có xu hướng gia tăng, nhiều trường học tại Hà Nội, TPHCM chủ động tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho HS.

Đặc biệt đây là thời điểm kỳ thi vào 10 và tốt nghiệp THPT đang cận kề.

Khởi động lại Ban Chỉ đạo phòng chống dịch

Trải qua 3 năm học ứng phó với dịch bệnh Covid-19 nên Trường THPT Hoàng Cầu (quận Đống Đa) đã có kinh nghiệm ứng phó với dịch bệnh, sẵn sàng có phương án thay đổi hình thức học tập nếu tình hình dịch bệnh chuyển biến xấu.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Cầu, cô Lưu Thị Lập, Covid-19 có nguy cơ bùng phát trở lại khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Do đó, nhà trường đã tăng cường tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung, trong đó có dịch Covid-19 nói riêng. Giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang, rửa tay xà phòng sạch sẽ, sử dụng bình nước cá nhân, không dùng chung cốc nước uống khi đến lớp.

Ngày 19/4, Sở GD&DT TPHCM đã có văn bản về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Nhằm chủ động phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục, không để dịch bệnh bùng phát trở lại, sở đề nghị thủ trưởng đơn vị không được chủ quan, lơ là; tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong cơ sở giáo dục theo đúng hướng dẫn của ngành y tế; báo ngay cho cơ quan y tế địa phương khi có ca bệnh trong cơ sở giáo dục.

Đồng thời, tăng cường truyền thông đến học sinh, cha mẹ học sinh biết cách thức lây truyền của các bệnh truyền nhiễm và lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng bệnh.

Từ ngày 19 đến ngày 28/4, Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu các phòng GD&ĐT quận, huyện và TP Thủ Đức có kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện của đơn vị trường học trên địa bàn, đồng thời báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát về Sở GD&ĐT TPHCM.

Theo bà Trần Lưu Hoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, ngày 20/4, sở đã có văn bản yêu cầu tăng cường công tác phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố. Theo đó, sở yêu cầu khởi động lại Ban Chỉ đạo của các nhà trường về phòng chống dịch mùa Hè và dịch Covid-19. Các tổ Covid-19 trong trường học rà soát lại bảng tuyên truyền, truyền thông, các trang thiết bị, vật dụng y tế.

Đối với các cơ sở giáo dục tổ chức bếp ăn bán trú, sở yêu cầu quan tâm đến thực đơn, kiểm tra giám sát, vệ sinh trước, sau giờ ăn, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh từ nay đến kết thúc năm học. Các nhà trường chuẩn bị sẵn phương án nếu dịch diễn biến phức tạp; phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 và cơ quan y tế địa phương để thực hiện các quy định phòng chống dịch.

Trường học khẩn cấp phòng dịch trước những kỳ thi quan trọng ảnh 1

Nhân viên y tế Trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm) tuyên truyền cho học sinh về cách phòng tránh bệnh mùa Hè thường gặp và dịch Covid-19.

Xây dựng kế hoạch phòng, chống

Sáng 20/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Trường Tiểu học Lê Văn Việt (TP Thủ Đức, TPHCM) đã họp và triển khai các nội dung về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời điểm hiện nay. Các thành viên trong ban chỉ đạo đã xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch, cập nhập thông tin, tuyên truyền về thực hiện nguyên tắc 2K, chuẩn bị thiết bị vật tư phòng dịch, bảo đảm có phòng y tế riêng biệt.

Theo cô Phó Hiệu trưởng Đặng Thị Ánh Minh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 đang tiến hành rà soát lại các cán bộ giáo viên đã tiêm đủ mũi vắc-xin ngừa Covid-19. Trường hợp chưa tiêm đủ mũi thì vận động đi tiêm, kể cả học sinh. Ngoài ra, cán bộ phụ trách sẽ ghi chép số lượng học sinh nghỉ vì bệnh vào sổ theo dõi học sinh hàng ngày. Nếu có trường hợp bị nhiễm bệnh phải báo cáo nhanh với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của trường.

“Đặc biệt, ban giám hiệu cũng xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến. Đây là phương án dự phòng cho trường hợp dịch bùng phát, nhà trường sẽ chủ động triển khai”, cô Minh chia sẻ.

Những ngày qua, Trường THPT Trần Nhân Tông (quận Bình Tân, TPHCM) đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như khuyến cáo học sinh đeo khẩu trang, theo dõi các triệu chứng để chủ động cách ly, điều trị... bảo đảm cho việc dạy và học diễn ra bình thường. Đặc biệt, ngay khi có công văn chỉ đạo của Sở GD&ĐT TP, nhà trường đã thông tin đến cán bộ, giáo viên trong trường và học sinh thực hiện nghiêm túc. Đồng thời tổ chức khử khuẩn, vệ sinh trường, lớp.

“Nhà trường khuyến cáo học sinh khi có các triệu chứng mắc bệnh cần thông báo cho giáo viên chủ nhiệm. Song song với đó là tiếp tục tuyên truyền đến cha mẹ học sinh chưa tiêm vắc-xin cần đăng ký và tiêm phòng ngay để nâng cao miễn dịch cộng đồng, góp phần phòng, chống dịch hiệu quả”, cô Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1, TPHCM) cũng vừa phát đi thông báo cảnh giác đến học sinh và phụ huynh. Trường nhắc học sinh thường xuyên rửa tay, giữ gìn vệ sinh xung quanh và tăng cường sức đề kháng bằng các loại vitamin và trái cây tươi. Đồng thời, nhà trường cũng tiến hành rà soát để bổ sung thuốc hạ sốt, vitamin C, khẩu trang, máy đo thân nhiệt, bột CloraminB... Bên cạnh đó, học sinh có biểu hiện sốt cần báo với trường để có hướng xử lý. Nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ việc học trong thời gian ở nhà.

Trường học khẩn cấp phòng dịch trước những kỳ thi quan trọng ảnh 2

Cô trò Trường Tiểu học Lê Văn Việt (TP Thủ Đức) đeo khẩu trang trong lớp học.

Bảo đảm sức khỏe cho học sinh và giáo viên

Tại Hà Nội, một số trường học những ngày gần đây ghi nhận số lượng học sinh nghỉ học vì lý do sức khoẻ như sốt, cảm cúm... tăng lên. Trước tình hình này, nhiều đơn vị đã chủ động triển khai các biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe cho học sinh và giáo viên.

Cô Lê Thị Mai Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS - THPT Thực nghiệm Khoa học giáo dục (quận Ba Đình) cho hay, tính đến thời điểm hiện tại, toàn trường chưa có trường nào mắc Covid-19. Tuy nhiên, việc phòng, chống dịch bệnh luôn nằm trong các kế hoạch và hoạt động và của nhà trường từ trước đến nay.

Đối với việc ứng phó khi có ca bệnh, nhà trường đã nắm vững quy trình thực hiện. Trước hết, nhà trường sẽ khoanh vùng nếu có ca Covid-19 mới để giảm thiểu sự lây lan, cách ly nếu cần thiết. Sau đó, trường thông báo tới những người có liên quan và liên hệ với y tế địa phương để kịp thời có phương án xử lý phù hợp.

Theo cô Đỗ Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Yên Sở (quận Hoàng Mai), nhà trường đã khởi động lại tổ phòng chống dịch. Với kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh được đúc kết từ các năm trước, nhà trường đã không còn bối rối khi đối mặt với sự bùng phát trở lại.

Từ đầu năm học, nhà trường vẫn bảo đảm cho các em giữ nguyên tắc 2K là khử khuẩn và khẩu trang. Ngoài ra, trường cũng tiến hành vệ sinh thường xuyên để giữ không gian học thật sạch sẽ. Nhà trường đặc biệt lưu ý tới học sinh khối 9 cần giữ gìn sức khỏe để sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10 thời gian tới.

Cùng với đó, nhà trường tăng cường tuyên truyền đến phụ huynh để phối hợp phòng chống dịch bệnh. Theo đó, giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở gia đình cần chuẩn bị cho con khẩu trang, bình nước cá nhân, bảo đảm việc tiêm chủng đầy đủ và theo dõi tình hình sức khỏe. Học sinh cũng cần chủ động nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch.

Tại Trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm), nhà trường đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời tổ chức buổi tuyên truyền về cách phòng tránh bệnh mùa Hè thường gặp và dịch Covid-19 tới tất cả thầy cô giáo, học sinh.

Tại buổi tuyên truyền, giáo viên chủ nhiệm của mỗi lớp và cán bộ y tế đã cung cấp cho học sinh thông tin về tình hình dịch bệnh mùa Hè, nguyên nhân gây bệnh, hậu quả và cách phòng chống bệnh, vệ sinh cá nhân, ăn uống lành mạnh, khoa học. Các thầy cô giáo hướng dẫn học sinh cách phòng tránh dịch bệnh như đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nước sát khuẩn, không tập trung đông người, vệ sinh trường lớp sạch sẽ.

Nhằm chủ động các biện pháp phòng chống và kiểm soát tình hình dịch, không để dịch bùng phát, lây lan trong trường học, Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT và cơ sở giáo dục tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể: Chủ động xây dựng phương án phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó linh hoạt, hiệu quả đối với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

Đồng thời, tăng cường truyền thông phòng ngừa dịch bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của trẻ em, học sinh, sinh viên, cán bộ, nhà giáo trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo các thành viên trong nhà trường thực hiện nghiêm yêu cầu phòng chống dịch như vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp học, đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng và địa điểm, sự kiện tập trung đông người, đặc biệt vào dịp nghỉ lễ sắp tới…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học khẩn cấp phòng dịch trước những kỳ thi quan trọng