Chủ động "đón đầu" phương án tuyển sinh đại học
Những năm qua, bên cạnh xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xu hướng các trường đại học tổ chức bài thi đánh giá năng lực để tuyển sinh ngày càng nhiều. Theo chương trình cũ, học sinh có thể tham gia bài thi này thuận lợi, nhiều đợt, nhiều trường vì tất cả môn học đều bắt buộc.
Tuy nhiên, với Chương trình GDPT 2018, cấp THPT là giai đoạn giáo dục hướng nghiệp. Học sinh ngoài 6 môn bắt buộc, các em đăng ký học các môn lựa chọn theo năng lực, thế mạnh cũng như định hướng nghề nghiệp bản thân.
Giờ học của cô trò Trường THPT Mường Quạ, huyện Con Cuông, Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài |
Thầy Phan Trọng Đông – Hiệu trưởng Trường THPT Diễn Châu 3 (huyện Diễn Châu, Nghệ An) cho biết, từ cách đây 2 năm, nhà trường đã tổ chức cho các tổ bộ môn, giáo viên nghiên cứu bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, các Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân… Qua đó đánh giá về phạm vi, nội dung, mức độ kiến thức. Sau khi nghiên cứu, giáo viên có tham luận, hoặc đề xuất phương hướng dạy học vừa đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT, vừa trang bị kỹ năng, kiến thức cho học sinh tham gia xét tuyển đại học.
Tuy nhiên, đối với học sinh Chương trình GDPT 2018 gặp một số khó khăn, vướng mắc. Ví dụ bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh gồm các câu hỏi bắt buộc thuộc các môn Toán - Ngữ văn - tiếng Anh. Phần thi còn lại, thí sinh được lựa chọn 3 nhóm câu hỏi trong 6 nhóm vấn đề thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Nhưng bài thi đánh giá năng lực của các trường đại học khác lại không có nhiều lựa chọn như vậy cho thí sinh.
Theo thầy Phan Trọng Đông thời gian qua, trường định hướng cho học sinh chọn lớp trên cơ sở nguyện vọng nghề nghiệp tương lai của học sinh. Các môn học sinh đăng ký có sự tương đồng với các tổ hợp khối truyền thống. Tuy nhiên, việc định hướng này chỉ mang tính chất tương đối, giáo viên học sinh vẫn mong muốn có phương án tuyển sinh đại học tối ưu.
Thầy Chu Viết Tấn – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Mai (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) cho rằng, phương án xét tuyển đại học bằng bài thi đánh giá năng lực hiện nay đều chưa phải là tối ưu. Vì đây là kỳ thi riêng của các trường đại học nên có thể chưa rõ độ tin cậy, chính xác. Giáo viên ở các trường THPT cũng rất khó khăn khi tiếp cận đề, tiếp cận tài liệu của kỳ thi này. Tham gia kỳ thi, học sinh phải học rất nhiều môn, chịu nhiều áp lực. Bên cạnh đó, còn tốn kém cho gia đình các em về lệ phí, chi phí đi lại dự thi.
Thầy Chu Viết Tấn mong đợi, Bộ Giáo dục và Đào tạo có một phương án thi đại học thích hợp cho tất cả thí sinh. Qua đó tạo thuận lợi cho học sinh ở các vùng miền, địa phương trên cả nước.