Trường học Mỹ cấm điện thoại trong lớp

14/08/2023, 08:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi học sinh trở lại trường trong thời kỳ đại dịch, các nhà giáo dục nhanh chóng nhận thấy sự thay đổi trong thói quen sử dụng điện thoại của trẻ.

Việc yêu cầu học sinh Mỹ không sử dụng điện thoại trong giờ được cho là mang lại nhiều lợi ích. Nhiều giáo viên và phụ huynh đã bày tỏ ủng hộ với quyết định này.

Hạn chế nỗi “ám ảnh”

Khi học sinh trở lại trường trong thời kỳ đại dịch, các nhà giáo dục nhanh chóng nhận thấy sự thay đổi trong thói quen sử dụng điện thoại của trẻ. Hơn bao giờ hết, hầu hết học sinh “dán mắt” vào các thiết bị trong giờ học. Trẻ đăng bài lên mạng xã hội, tìm kiếm thông tin trên YouTube, nhắn tin cho bạn bè.

Vì vậy, năm nay, các trường học ở Ohio, Colorado, Maryland, Connecticut, Pennsylvania, Virginia, California và các trường khác tại Mỹ đã cấm sử dụng điện thoại di động trong lớp. Từ đó, nhằm hạn chế nỗi ám ảnh của học sinh, sự gián đoạn trong học tập, vấn đề về kỷ luật và lo lắng về sức khỏe tâm thần.

Giám đốc Học khu Công lập Dayton Elizabeth Lolli cho biết: “Về cơ bản, chúng tôi đã nói: ‘Điều này phải chấm dứt’. Chúng tôi có những vấn đề học thuật sẽ không thể giải quyết được… nếu học sinh tiếp tục dán mắt vào điện thoại”.

Theo dữ liệu liên bang, hầu hết các hệ thống trường học Mỹ đã có lệnh cấm điện thoại di động vào năm 2020. Đặc biệt, đại dịch khiến những nơi có quy định hoặc thực thi lỏng lẻo trở nên cấp bách hơn. Một số tổ chức giáo dục quyết định cấm trẻ sử dụng điện thoại trong giờ học.

Những trường khác buộc học sinh phải cất điện thoại đi, với những hình phạt nghiêm khắc nếu vi phạm. Nguy cơ cao hơn sau những năm Covid-19, khi nhiều học khu chậm tiến độ học tập tới một năm hoặc hơn và làm tất cả những gì có thể để giúp học sinh bắt kịp.

Một số người cho rằng, mạng xã hội - được truy cập qua điện thoại - là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sức khỏe tâm thần kém ở trẻ. Vì vậy, một loạt hệ thống trường học đã đệ đơn kiện các nền tảng này.

Song, nhiều học sinh - những người sử dụng điện thoại thường xuyên, đã thể hiện sự không hài lòng với quy định của trường. Một số phản đối quy định đó bằng văn bản. Một số học sinh nghĩ rằng, quyết định nên là của họ, thay vì trở thành mệnh lệnh của nhà trường.

Trước vấn đề này, các phụ huynh đã đưa ra những quan điểm khác nhau. Trong đó, nhiều cha mẹ khẳng định, con họ cần điện thoại trong trường hợp khẩn cấp. Bà Nancy J. Hines - Tổng Giám đốc của Học khu Penn Hills, ngoại ô Pittsburgh - cho biết: “Chúng tôi không cố gắng xâm phạm quyền tự do của bất kỳ ai. Song, trẻ cần phải tập trung hoàn toàn vào lớp học”.

Bà Hines cho biết, các vấn đề về điện thoại di động trong hệ thống 3.000 học sinh tại học khu đã trở nên nghiêm trọng hơn, sau khi trẻ học từ xa trong thời kỳ đại dịch. Với hy vọng chuyển trọng tâm từ thao tác trên thiết bị công nghệ sang học tập, học khu đã thử ra lệnh cấm vào năm ngoái đối với trường trung học cơ sở. Giáo viên chủ nhiệm thu điện thoại mỗi sáng và khóa chúng trong hộp đựng. Học sinh sẽ nhận lại điện thoại di động trước khi về nhà.

Năm nay, học khu tiến thêm một bước khi mở rộng quy định đối với cấp trung học phổ thông. Ở đó, học sinh được yêu cầu cho điện thoại vào túi Yondr có khóa (khoảng 16 USD mỗi chiếc). Người học chỉ có thể sử dụng điện thoại khi tan học. Song, quy định này được cho là vẫn có “kẽ hở”.

Một số người học đã đánh lừa hệ thống bằng cách đặt một chiếc điện thoại di động cũ vào túi và giấu thiết bị hiện tại đi. Tuy nhiên, theo bà Hines, nhìn chung, quy định đã diễn ra tốt đẹp. “Trẻ có tuân thủ 100% không? Không. Song, phần lớn các giáo viên của chúng tôi nói rằng, mọi việc đã tốt hơn nhiều. Bởi, thực tế, có ít phiền nhiễu hơn”.

Tại Philadelphia, phát ngôn viên Monique Braxton cho biết, có 27 trường công lập yêu cầu học sinh sử dụng túi Yondr. Các trường yêu cầu sự chấp thuận của học khu và trả tiền bằng ngân sách của chính họ. Hiệu trưởng Megan Wapner đã triển khai việc sử dụng túi tại trường của mình ở Philadelphia trong năm nay, áp dụng với học sinh từ lớp Bốn đến lớp Tám.

Nữ phụ huynh chia sẻ, hiện tại, bà nhận thấy trẻ em nói chuyện với nhau vào bữa trưa, thay vì nhắn tin hoặc lướt điện thoại. Nếu phụ huynh cần liên lạc với trẻ trong giờ học, nhân viên của trường sẽ nhanh chóng chuyển tiếp tin nhắn.

Trường học Mỹ cấm điện thoại trong lớp ảnh 1

Sử dụng điện thoại trở thành thói quen của học sinh sau đại dịch.

Đạt bước tiến lớn

Tuy nhiên, ở Virginia Beach, với 64 nghìn học sinh, các quan chức học khu cho rằng, những chiếc túi này quá đắt so với số lượng học sinh cần chúng. Họ đã thảo luận về một số cách tiếp cận và quyết định rằng, phải có một số trách nhiệm đối với các cá nhân khi đến trường.

Ông Matthew Delaney - Giám đốc học khu - cho biết, quy định mới trong năm học này cấm sử dụng điện thoại di động trong giờ giảng dạy hoặc môi trường học đường. Học sinh trung học cơ sở phải cất điện thoại trong tủ khóa của mình.

Trong khi đó, học sinh trung học có thể mang theo điện thoại và sử dụng trong bữa trưa hoặc giữa các lớp học, nhưng không phải trong giờ. Giáo viên sẽ nêu tên học sinh vi phạm với quản trị viên. Học sinh vi phạm có thể bị phạt cảnh cáo, cấm túc tại trường hoặc một hình phạt khác.

Ông Delaney cho biết, khu học chánh đã “đạt được một số bước tiến lớn”, nhưng những thách thức vẫn tiếp diễn. Cụ thể, giáo viên phải giám sát vấn đề, trong khi phụ huynh cần ủng hộ mong muốn của khu học chánh để hạn chế việc trẻ dùng điện thoại.

Đứng trước các quy định này, Andrea Palomino-Jayo (17 tuổi) - học sinh trung học ở Virginia Beach - cho biết, các giáo viên rất nghiêm khắc khi năm học mới bắt đầu và thường xuyên nhắc nhở học sinh. Andrea phải tắt điện thoại và cất vào cặp sách của mình. Song, nữ sinh bày tỏ sự thích thú việc học sinh tham gia vào các cuộc thảo luận trong lớp, thay vì chú ý tới điện thoại.

Ở Kansas, các giáo viên đã nêu vấn đề này trong các cuộc đàm phán yêu cầu học khu cấm sử dụng điện thoại di động trong lớp. Bà Katie Warren - Chủ tịch Hiệp hội Giáo viên Wichita - cho biết, mục tiêu là để thảo luận toàn học khu về vấn đề này. Trước đây, các giáo viên đã yêu cầu hiệu trưởng đưa ra những hạn chế trong toàn trường, với nhiều kết quả khác nhau.

Ông Mike Harris - một giáo viên trung học và Phó Chủ tịch Công đoàn - nêu quan điểm, thời điểm này là lý tưởng để đưa ra quy tắc. Vì hậu quả của đại dịch, học sinh Wichita hiện có Chromebook do học khu cung cấp mà các em có thể sử dụng trong lớp để nghiên cứu hoặc làm các công việc trực tuyến khác.

“Họ không cần điện thoại di động để học”, ông Harris chia sẻ. Trong khi đó, giám thị Bill Wilson - người lãnh đạo một hệ thống gồm 1.400 học sinh ở Brush, Colo., cách Denver khoảng 90 dặm về phía Đông Bắc - cho biết gần như tất cả các vấn đề kỷ luật của học sinh năm ngoái là hậu quả của điện thoại hoặc liên quan đến thiết bị này. Ông nói, các bài đăng và tin nhắn trên mạng xã hội trong giờ học thường dẫn đến xung đột, bắt nạt hoặc các vi phạm khác.

Năm nay, các quy tắc được ban hành đều giống nhau trong mọi lớp học: Không có điện thoại. Nếu học sinh bị bắt gặp trong lớp hoặc thậm chí ở hành lang, các em phải đến văn phòng của trường và đợi phụ huynh đến lấy điện thoại. Nếu học sinh cần đọc tin nhắn trên điện thoại, các quy tắc cho phép họ đến văn phòng và xem ở đó.

Trường học Mỹ cấm điện thoại trong lớp ảnh 2

Trẻ phải nhận những hình phạt nghiêm khắc nếu vi phạm.

Theo ông Wilson, kể từ quy định mới, các giáo viên và học sinh có sự tương tác nhiều hơn. Học sinh cũng tập trung, ít xung đột hơn ở hành lang. Chỉ một số ít học sinh vi phạm quy định đến lần thứ hai.

“Phần lớn học sinh của chúng tôi, khi được khảo sát đều rất biết ơn vì quy định đó đã làm giảm căng thẳng trong cuộc sống của họ. Họ không lo lắng về những gì bạn bè đang nói, ít nhất là trong thời gian đi học”, ông Wilson nói. Theo ông, một số phụ huynh từng chỉ trích quy định này, nhưng hầu hết đã chấp nhận.

Đối với các bậc cha mẹ khác, ưu tiên cao hơn là liên lạc với trẻ khi gặp khủng hoảng. Rachel Whittemore, sống ở ngoại ô thành phố New York cho biết, bà nhận thấy cậu con trai 13 tuổi của mình tỏ ra lo lắng rõ ràng về đề xuất cấm sử dụng điện thoại di động ở trường học.

Bởi, trước đây, cậu bé từng tiếp xúc với hàng loạt tin tức về các vụ xả súng ở trường học. Trường học của cậu bé hiện cho phép học sinh mang theo điện thoại, miễn là không sử dụng trong giờ học. “Em sợ rằng nếu có chuyện gì xảy ra, em sẽ không thể liên lạc với bất kỳ ai… để nói với mọi người rằng mình ổn hay không”, nam sinh chia sẻ.

Ở Danbury, Conn., bà Kristy Zaleta - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Rogers Park, cũng đã chuyển sang một phương pháp mới trong năm nay. Đó là cấm người học sử dụng điện thoại ngoại trừ trong thời gian ba phút giải lao và 30 phút ăn trưa. “Bất cứ lúc nào khác, điện thoại sẽ bị tịch thu. Kết quả là có một cảm giác bình tĩnh hơn. Chắc chắn là có cảm giác như không khí đã thay đổi”, bà nói.

Các nhà giáo dục và chuyên gia nói rằng, học sinh cần tập trung vào môi trường xung quanh trong thời kỳ khủng hoảng, chứ không phải điện thoại di động. Jaclyn Schildkraut - nhà nghiên cứu về trường học và các vụ xả súng hàng loạt, đồng thời là Giám đốc điều hành của Hiệp hội Nghiên cứu Bạo lực Súng Khu vực tại Nelson - cho biết những người chăm chú vào điện thoại “mất hết nhận thức về những gì đang diễn ra xung quanh họ. Điều đó có thể làm tăng khả năng bị thương. Bạn đang đặt mình vào nguy cơ cao hơn vì không tích cực làm việc để bảo vệ chính mình”.

Theo Washington Post

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học Mỹ cấm điện thoại trong lớp