Trường học ở TPHCM phản hồi thông tin bếp ăn không đảm bảo an toàn thực phẩm

27/10/2023, 14:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mới đây trên mạng xã hội lan truyền thông tin về nhà bếp của một trường học ở TP Thủ Đức (TPHCM) có tủ cấp đông chứa nhiều thực phẩm đã hỏng.

Nhà trường không tổ chức bếp ăn

Cụ thể, trên mạng xã hội đang lan truyền về một số hình ảnh và video clip được cho là bếp ăn của Trường tiểu học Phú Hữu, phường Phú Hữu (TP Thủ Đức),…

Theo nội dung bài viết này thì phụ huynh đến thăm bếp ăn trường học, đã báo trước về chuyến thăm này, tuy nhiên phải tá hỏa khi nhận ra với đủ loại đồ ăn bảo quản tủ lạnh chờ chế biến, trong tủ cấp đông nhiều thực phẩm thịt có những thực phẩm đã hư được bỏ chung.

Cũng theo các video clip, bên trong bếp ăn này có nhiều loại gia vị, nhiều can tương ớt không rõ xuất xứ nguồn gốc để cùng với nước tương đen, không xác định niên hạn, không biết của hãng nào,…

Trưa 27/10, trao đổi với phóng viên, ông Phan Thanh Phải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Hữu cho biết, trường không có bếp ăn tại trường nên để đáp ứng nhu cầu phụ huynh, trường ký hợp đồng đơn vị ngoài.

Vào ngày 25/10, ban lãnh đạo trường cùng ban đại diện cha mẹ học sinh trường có lịch tới kiểm tra đơn vị cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh.

"Sau khi tham quan, đoàn quay trở về để trao đổi với đơn vị cung cấp. Tuy nhiên, có hai anh chị phụ huynh vẫn ở lại bếp. Họ yêu cầu nhân viên của bếp mở tất cả các kho để kiểm tra và thấy chai tương không có nhãn mác, bên tủ cấp đông được mở ra thì có chân gà. Phụ huynh có gọi và mời tôi xuống chứng kiến. Chân gà không có trong thực đơn của học sinh. Sau khi làm việc, họ cho biết dùng để nấu cho nhân viên nhưng lại để lẫn lộn với thức ăn chế biến của học sinh. Vấn đề này tôi đã chấn chỉnh đối tác ngay hôm đó, yêu cầu họ phải chấm dứt tình trạng trên.

Sau khi kết thúc buổi kiểm tra, phụ huynh đăng clip lên mạng và gây ra sự bức xúc của dư luận.

Nắm bắt thông tin, tôi quyết định dừng tổ chức bữa ăn bán trú từ ngày 26/10 đồng thời tổ chức cuộc họp với ban đại diện cha mẹ học sinh vào tối 26/10 để làm rõ và giải quyết sự việc trên”, ông Phải cho biết.

Tại cuộc họp đã thống nhất ngưng cung cấp với đơn vị cung cấp suất ăn trên. Trường cũng để ban đại diện cha mẹ học sinh tìm đối tác khác. Sau khi phụ huynh giới thiệu đơn vị cung cấp, trường sẽ cùng với bộ phận y tế phường cùng với lãnh đạo phòng GD&ĐT TP Thủ Đức đi thực tế kiểm tra. Chỉ khi họ đáp ứng được các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, trường mới ký hợp đồng.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Hữu cho biết, bữa ăn bán trú của học sinh có giá 28.000 đồng/suất. Trường có hơn 1.000 học sinh, trong đó có 700 em ăn bán trú. Mỗi năm, trường tổ chức đơn vị cung cấp suất ăn từ 1 đến 2 lần, có thể báo trước hoặc đột xuất. Sau sự việc này, vấn đề trên sẽ được thực hiện thường xuyên hơn.

Kiểm tra các bếp ăn tập thể

Cùng ngày, đại diện Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức cho hay, Ủy ban Nhân dân TP Thủ Đức cũng vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với các bếp ăn tập thể, căng tin, dịch vụ ăn uống trong trường học trên địa bàn trong suốt năm học 2023-2024.

Theo đó, đối tượng kiểm tra sẽ là các bếp ăn tập thể, căng tin, dịch vụ ăn uống trong trường học trên địa bàn Thành phố Thủ Đức...

Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra sẽ rà soát các giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (đối với những cơ sở thuộc diện phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm), kiểm nghiệm nước sử dụng trong chế biến, kiểm tra hợp đồng mua bán, hóa đơn chứng từ mua vào, hồ sơ công bố/tự công bố sản phẩm, giấy tờ liên quan đến nguyên liệu, thực phẩm, phụ gia thực phẩm, công tác lưu mẫu, sổ thực hiện chế độ kiểm thực hiện 3 bước, các hồ sơ pháp lý và nội dung khác theo yêu cầu của các thành viên đoàn kiểm tra.

Cũng theo kế hoạch này, trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra sẽ thực hiện lấy mẫu sản phẩm có nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm, gửi mẫu kiểm nghiệm thực phẩm tại các trung tâm kiểm nghiệm được chỉ định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học ở TPHCM phản hồi thông tin bếp ăn không đảm bảo an toàn thực phẩm