“Với quyết tâm đảm bảo chất lượng của nhà trường, vì thành tích học tập của học sinh nên nhà trường và thầy, cô đều cố gắng tạo điều kiện để các em có môi trường học tập tốt nhất”, thầy giáo Lê Chí Thông – Hiệu trưởng Trường THPT Hướng Hóa cho hay.
Theo thầy Lê Chí Thông, công tác ôn thi tốt nghiệp được nhà trường triển khai theo hướng vừa bổ trợ kiến thức cơ bản cho học sinh, một số em có nguyện vọng thi tuyển vào đại học, cao đẳng sẽ được dạy kiến thức nâng cao. Ngoài ra, trên cơ sở đề thi, đề tham khảo của Bộ GD&ĐT ra các năm trước, nhà trường yêu cầu các tổ chuyên môn lập ma trận đề thi để định hướng cho học sinh, giúp các em làm quen các dạng đề thi.
Tùy theo nhóm đối tượng, nguyện vọng học sinh để có hình thức ôn tập phù hợp. Những học sinh yếu thì tập trung vào những nội dung cơ bản để các em tích lũy được kiến thức và kỹ năng nhằm hoàn thành bài thi tốt nghiệp, đạt hiệu quả cao nhất.
Đối với một số trường học miền núi có đông đảo học sinh con em đồng bào theo học, bằng mọi giải pháp để nâng cao chất lượng, các trường đưa ra giải pháp ôn tập chi tiết, cặn kẽ trên cơ sở nắm bắt năng lực, kỹ năng của học sinh. Qua đó, thầy cô góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những môn học được xem là thế mạnh và tập trung bồi dưỡng, bổ trợ kiến thức cho các em.
Cô giáo Nguyễn Thị Hoa Lộc - giáo viên trường THPT Hướng Hóa cho biết, để giúp học sinh nắm bắt các nội dung đã học, thầy, cô giáo tích cực truyền thụ kiến thức, đồng thời động viên, khuyến khích để các em cố gắng hơn.
Sở GD&ĐT Quảng Trị đã ban hành công văn gửi các đơn vị, trường học yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc ôn tập thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường THPT hướng dẫn cho học sinh vận dụng, lựa chọn phương pháp ôn tập phù hợp với nội dung môn học. Sắp xếp bố trí các lớp, đối tượng ôn tập theo các môn phù hợp với năng lực của học sinh; kết hợp hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập và ôn tập theo nhóm lớp.
Chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá nhằm nắm bắt kỹ năng, năng lực của học sinh để điều chỉnh phương pháp giảng dạy cũng như ôn tập phù hợp.
Đối với học sinh có học lực giỏi cần phải có thời gian ôn tập linh hoạt và kiến thức ôn tập nâng cao. Đối với những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT mà chưa tốt nghiệp, có nguyện vọng ôn tập, căn cứ điều kiện thực tế, các trường tạo điều kiện ôn tập cho những đối tượng học sinh này.
Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh trong việc vận động học sinh đến ôn tập, đặc biệt nhóm học sinh có nguy cơ điểm yếu.