Tổ chức các hội thảo, hội nghị, lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ công tác tư vấn tâm lý học sinh đối với cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm, hợp đồng chuyên trách công tác tư vấn tâm lý và các cán bộ Đoàn, Đội, giáo viên chủ nhiệm, các thành viên khác thực hiện công tác tư vấn tâm lý trong nhà trường.
Nâng cao kiến thức và kỹ năng để học sinh, sinh viên tự giải quyết các khó khăn, căng thẳng, khủng hoảng tạm thời về tâm lý, phát huy tiềm năng, năng lực học tập của bản thân; bảo vệ học sinh, sinh viên trước nguy cơ bị xâm hại, bị bạo lực, phòng tránh các tệ nạn xã hội, hạn chế tình trạng học sinh, sinh viên bỏ học, vi phạm pháp luật.
Đặc biệt, các trường cần theo dõi, đôn đốc triển khai hiệu quả hệ thống cung cấp, cập nhật thông tin về phòng, chống bạo lực học đường, từng bước áp dụng mô hình “Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học”, “trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng”, “trường học hạnh phúc”.