Trường hợp toàn bộ lực lượng Mỹ ở châu Âu bị vô hiệu

Kiên Bùi | 22/09/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Những diễn biến tại Ukraine cho thấy, Quân đội Mỹ chưa sẵn sàng cho một cuộc chiến lớn.

Theo bài viết của Scott Ritter, cựu sĩ quan tình báo Thủy quân lục chiến Mỹ, trước khi cuộc xung đột Ukraine bắt đầu, Quân đội Mỹ đã dự đoán tỷ lệ thương vong có thể lên đến khoảng 3.600 người mỗi ngày, từ những người thiệt mạng cho đến những người bị thương trong khi chiến đấu hoặc bị bệnh tật... khiến Quân đội Mỹ có nguy cơ tổn thất khoảng 50.000 người trong hai tuần hoạt động chiến đấu chống lại mối đe dọa kiểu Nga.

Những con số này có thực tế không? Hãy nhìn vào thực tế chiến trường tại Ukraine.

Để chuẩn bị cho cuộc phản công hiện tại, Ukraine đã xây dựng ba lữ đoàn (khoảng 20.000 binh sĩ) cùng với chín lữ đoàn khác (khoảng 37.000 quân) do NATO huấn luyện và trang bị, tất cả đều dự kiến ​​tham gia vào cuộc tấn công chính.

Các lực lượng này được bổ sung thêm 40.000 nhằm triển khai tấn công ở vùng lân cận thành phố Artemovsk (Bakhmut). Tổng số quân Ukraine được huy động và huấn luyện đặc biệt cho cuộc phản công gần 100.000 người.

Trở lại tháng 1 năm 2023 – năm tháng trước khi bắt đầu cuộc phản công hiện tại và hai tháng trước Trận Artemovsk (Bakhmut), Tướng Mỹ Christopher Cavoli, chỉ huy lực lượng Mỹ và NATO ở Châu Âu, phát biểu tại một diễn đàn quốc phòng ở Oslo rằng cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine "không diễn ra như kế hoạch gần đây của chúng tôi (NATO)", đồng thời nói thêm rằng "mức độ nghiêm trọng của cuộc chiến này là không thể tưởng tượng được".

Cavoli nói về tỷ lệ chi tiêu pháo binh của Quân đội Nga trung bình vượt quá 20.000 quả đạn mỗi ngày. Bạo lực sinh ra bạo lực, và với việc số lượng đạn cực lớn này dội xuống, người Ukraine chắc chắn sẽ phải chịu tổn thất rất cao.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông, tuyên bố rằng trong ba tháng kể từ khi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu, Ukraine đã phải chịu khoảng 71.000 người thương vong, tức là cứ 10 người tham gia thì có 7 người thương vong.

Con số này phù hợp với tuyên bố của một quan chức Ukraine chịu trách nhiệm điều động quân đội ở Vùng Poltava, trong đó chỉ ra rằng cứ 100 người được huy động thì có 80-90 người bị thương vong trong cuộc xung đột này.

Tính toán rằng khoảng 90 ngày trôi qua kể từ khi bắt đầu cuộc phản công, Ukraine mất khoảng 790 người thương vong mỗi ngày.

Quân đội Mỹ hiện có khoảng 100.000 quân được triển khai tới châu Âu, khoảng 40.000 trong số đó được tổ chức thành các đơn vị chiến đấu dự kiến.

Nếu những đội quân này phải chịu tỷ lệ thương vong xấp xỉ với tỷ lệ thương vong mà Ukraine phải gánh chịu khi tiến hành cuộc phản công, Quân đội Mỹ sẽ cạn kiệt sức mạnh chiến đấu trong vòng 50 ngày.

Tất nhiên, cách tính này không hoàn toàn chính xác vì nó cho thấy tỷ lệ thương vong gần như 100%.

Theo học thuyết của Quân đội Mỹ, nếu một đơn vị chỉ có sức mạnh từ 50 đến 69%, đơn vị đó sẽ trở nên kém hiệu quả trong chiến đấu, nghĩa là đơn vị đó không còn khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thực tế là nếu các lực lượng chiến đấu của Mỹ phải hứng chịu mức độ tấn công như Ukraine dưới hỏa lực của người Nga sẽ trở nên kém hiệu quả chiến đấu sau khoảng 2 tuần giao tranh.

Có thể đưa ra lập luận rằng, với sự vượt trội về chất lượng của quân đội Mỹ so với quân đội Ukraine, mức độ sát thương tổng thể Quân đội Mỹ có thể phải gánh chịu sẽ ít hơn đáng kể.

Tuy nhiên, thực tế là bất kỳ cuộc xung đột tiềm tàng nào giữa Mỹ và Nga đều là một trận chiến linh hoạt hơn. Trong một cuộc chiến, các vấn đề về hỏa lực và sự cơ động chiếm ưu thế, và bên nào có thể sử dụng cả hai hiệu quả hơn bên kia rất có thể sẽ chiếm ưu thế.

Thật không may cho Quân đội Mỹ, chính Nga sẽ có lợi thế trong cuộc chạm trán như vậy. Chiến tranh cơ động đòi hỏi sự bố trí hỏa lực và cơ động cẩn thận. Hỏa lực là yếu tố hàng đầu.

Từ lâu Mỹ đã dựa vào các vụ tấn công chính xác tầm xa để bù đắp số lượng lớn. Tuy nhiên, muốn tấn công chính xác đòi hỏi phải có thông tin chính xác trận địa, đơn vị của đối phương. Muốn làm được điều đó phải đảm bảo thông tin tình báo chiến trường luôn được cập nhật trong thời gian thực.

Các phương pháp mà Mỹ hiện đang sử dụng đã được hoàn thiện trong suốt hai thập kỷ qua khi tham gia vào các cuộc xung đột cường độ thấp, nơi các lực lượng Mỹ hoạt động trong một môi trường dễ dàng liên quan đến khả năng tác chiến điện tử thù địch.

Chống lại đối thủ mạnh như Nga, hoạt động liên lạc và truyền dữ liệu liền mạch làm cơ sở cho các kế hoạch khai hỏa và điều động của Mỹ sẽ bị vô hiệu hóa phần lớn bởi khả năng tác chiến điện tử của Nga, khiến Mỹ trở nên "câm điếc, mù quáng" khi Nga triển khai lực lượng và tấn công.

Trong một môi trường mà tốc độ và sự nhanh nhạy là nền tảng của chiến thắng, Mỹ sẽ bị cho là không thể kịp phản ứng. Nga sẽ có thể khai thác lợi thế đáng kể của mình về hỏa lực pháo binh để phá vỡ và phá hủy khả năng của Mỹ trong việc tấn công vào mục tiêu Nga, đồng thời cản trở các nỗ lực của Mỹ trong việc điều động phản ứng trước những bước tiến của Nga.

Kết quả sẽ là sự sụp đổ hoàn toàn của các lực lượng Mỹ tham gia cuộc chiến, dẫn đến việc họ phải rút lui và nhận kết cục thất bại hoàn toàn.

Mức độ thất bại của Mỹ sẽ tăng lên do những khó khăn liên quan đến việc hỗ trợ hậu cần cho số lượng lớn lực lượng Mỹ trên chiến trường.

Mỹ sẽ phải đối mặt với nguồn cung cấp nhiên liệu không chắc chắn và các tuyến liên lạc dễ bị tổn thương, mà một khi bị Nga can thiệp, sẽ ngăn cản việc duy trì bất kỳ nỗ lực điều động nào mà Mỹ có thể thực hiện. Nga có thể cô lập các đơn vị riêng lẻ, đe dọa đến sự tồn tại và khiến lực lượng đối thủ tan rã hoặc đầu hàng.

Trong một trận chiến như vậy, cứ hai ngày, lực lượng Mỹ có thể bị thiệt hại với quân số tương đương cấp Lữ đoàn (con số thương vong là 3.600 mà Quân đội Mỹ dự đoán vào năm 2019 khi phải đối đầu với lực lượng mạnh như Nga).

Với tốc độ này, Mỹ có thể thấy toàn bộ lực lượng châu Âu của mình bị tiêu diệt hoặc chiến đấu không hiệu quả chỉ sau khoảng một tuần xung đột.

Sự thất bại nhanh chóng của lực lượng Quân đội Mỹ ở châu Âu sẽ gây tiếng vang khắp NATO, dẫn đến tinh thần sa sút nghiêm trọng. Điều này có thể dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn của các lực lượng tham gia chiến đấu chống lại Nga.

Nói một cách đơn giản, cả Mỹ và NATO đều không sẵn sàng tham gia vào các hoạt động chiến đấu quy mô lớn chống lại một đối thủ ngang hàng như Nga.

Clip lực lượng tên lửa chiến lược Nga diễn tập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường hợp toàn bộ lực lượng Mỹ ở châu Âu bị vô hiệu