Trường mầm non tổ chức lễ tốt nghiệp yêu cầu phụ huynh mặc đồ dạ hội: Tạo kỷ niệm hay “làm màu”?

Chi Chi, | 22/07/2023, 17:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lễ tốt nghiệp cho trẻ em học mẫu giáo có thực sự cần thiết không?

Trong thời gian gần đây, lễ tốt nghiệp mọi cấp học trở thành sự kiện thường niên và quen thuộc. Nếu như trước kia, lễ tốt nghiệp là khái niệm dành cho học sinh cấp 3 đánh dấu kết thúc đời học sinh thì ngày nay, thậm chí đến cả trường mầm non cũng tổ chức lễ tốt nghiệp.

Mặc dù ký ức của học sinh trong thời kỳ này không sâu sắc lắm nhưng nhìn chung, việc lưu lại những bức hình kỷ niệm cũng được hầu hết phụ huynh đồng tình. Thế nhưng, câu chuyện tổ chức lễ tốt nghiệp như thế nào lại gây không ít tranh cãi.

Một bà mẹ ở Trung Quốc mới đây đã “đăng đàn” một bài viết lên mạng xã hội phàn nàn rằng lễ tốt nghiệp của trường mẫu giáo thực chất đã trở thành công cụ kiếm tiền lần cuối của trường. Mục đích ban đầu của sự kiện này là tạo kỷ niệm cho quá trình học tập và cuộc sống của trẻ ở giai đoạn đầu đời nhưng cuối cùng bị biến tướng.

Trường mầm non tổ chức lễ tốt nghiệp yêu cầu phụ huynh mặc đồ dạ hội: Tạo kỷ niệm hay “làm màu”? - Ảnh 1.

Ngay cả các trường mẫu giáo hiện tại cũng tổ chức lễ tốt nghiệp. Ảnh minh họa

Trường mẫu giáo của phụ huynh trong câu chuyện đã yêu cầu cha mẹ phải mặc đồ dạ hội khi tham dự lễ tốt nghiệp của con. Trong chương trình còn có phần gia đình 3 người bước lên thảm đỏ như sự kiện giới giải trí. Nhà trường còn nghiêm khắc cảnh báo nếu cha mẹ mặc trang phục không đủ nghiêm chỉnh sẽ bị bảo vệ đuổi đi.

Trước tình huống bắt buộc như vậy, một số phụ huynh bày tỏ rằng họ không thể hiểu được lễ tốt nghiệp của trường mẫu giáo tại sao cần làm trang nghiêm đến như vậy. Đây không phải là tiệc chiêu đãi người nổi tiếng. Việc người lớn phải mua hay thuê áo dạ hội cho lễ tốt nghiệp của trường mẫu giáo thực sự không cần thiết.

Trường mầm non tổ chức lễ tốt nghiệp yêu cầu phụ huynh mặc đồ dạ hội: Tạo kỷ niệm hay “làm màu”? - Ảnh 2.

Phụ huynh bị yêu cầu phải mặc đồ dạ hội khi tham dự lễ tốt nghiệp. Ảnh minh họa

Liên quan đến câu chuyện này, nhóm phụ huynh đã chia làm 2 phe. Một nhóm cho rằng lễ nghĩa rất quan trọng, cả phụ huynh và học sinh đều ăn mặc đẹp, chụp ảnh chung sẽ tạo ra kỷ niệm vô giá cho gia đình. Nếu đã có đủ khả năng đóng học phí mẫu giáo cho con thì chắc chắn bố mẹ không thể thiếu tiền mua một chiếc váy, bộ vest.

Ở phần ngược lại, một số phụ huynh phản đối cho rằng cách tổ chức long trọng quá mức này sẽ khiến trẻ nảy sinh tính so sánh giữa nhà mình và nhà các bạn khác. Nhà trường tổ chức lễ tốt nghiệp rầm rộ như vậy mục đích chính là để có hình ảnh quảng bá tuyển sinh các năm sau.

Trẻ em cần có ý thức lễ nghi nhất định nhưng nên chừng mực

Lễ tốt nghiệp mẫu giáo là lễ kỷ niệm và chia tay của các em học sinh sau khi tốt nghiệp mầm non và trước khi bước vào cấp tiểu học. Đây cũng là khoảng thời gian quan trọng để các em trưởng thành.

Do đó, sự tồn tại của lễ tốt nghiệp là cần thiết. Trước hết nó có thể ghi lại kỷ niệm quá trình trưởng thành của trẻ, đồng thời cũng để phụ huynh cảm nhận được sự trưởng thành của con. Thứ hai, đây cũng là dịp để người lớn khen ngợi và khuyến khích trẻ, đồng thời để học sinh và phụ huynh cảm ơn giáo viên vì những nỗ lực của họ. Trong thời gian ở trường mẫu giáo, sự chăm chỉ của học sinh và sự tận tâm của giáo viên rất đáng được ghi nhận và khen ngợi.

Trường mầm non tổ chức lễ tốt nghiệp yêu cầu phụ huynh mặc đồ dạ hội: Tạo kỷ niệm hay “làm màu”? - Ảnh 3.

Lễ tốt nghiệp mầm non cũng mang nhiều ý nghĩa. Ảnh minh họa

Hơn nữa, tổ chức lễ tốt nghiệp mẫu giáo giúp làm tăng sự tự tin của học sinh. Dưới sự chứng kiến của giáo viên, bạn học và phụ huynh, trẻ nhỏ có thể thể hiện sự mạnh dạn của bản thân, giúp trẻ có động lực vượt qua những thử thách và nỗi sợ hãi ở trường tiểu học trong tương lai. Các em còn cảm nhận được sự thấu hiểu, ủng hộ và động viên của cha mẹ, thầy cô.

Nhưng sau tất cả, cái gì cũng phải chừng mực, không thái quá. Lễ tốt nghiệp quá xa hoa tất yếu sẽ khiến trẻ nhỏ hình thành những suy nghĩ tiêu cực. Lễ tốt nghiệp là để kỷ niệm quá trình học tập và sinh hoạt của học sinh ở giai đoạn mẫu giáo, không nên là công cụ để nhà trẻ kiếm tiền, cũng không được là nơi để phụ huynh so sánh với nhau và phô trương bản thân, gia đình.

Nguồn: Sohu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường mầm non tổ chức lễ tốt nghiệp yêu cầu phụ huynh mặc đồ dạ hội: Tạo kỷ niệm hay “làm màu”?