Trường mầm non trong chung cư: Mở lối thoát cho cuộc sống đô thị

Đăng Chung | 23/04/2022, 15:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch, kiến trúc tại 4 quận (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng) của thành phố Hà Nội cho phép kết hợp bố trí trường mầm non tại tầng 1 và 2 các công trình chung cư.

Cơ sở mầm non tại tầng 1 chung cư Platinum Residences (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình).Cơ sở mầm non tại tầng 1 chung cư Platinum Residences (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình).

Việc này đã mở ra nhiều thuận lợi cho chủ đầu tư các dự án nhà ở lẫn đơn vị giáo dục mầm non và cả các bậc phụ huynh...

Mở hướng cho giáo dục mầm non

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, việc bố trí trường mầm non tại tầng 1 và 2 các công trình chung cư không chỉ phù hợp với thực tiễn diện tích đầu tư cho cơ sở giáo dục tại quận nội thành còn hạn chế.

Đồng thời, quy định trên đã mở ra nhiều thuận lợi cho chủ đầu tư các dự án nhà ở lẫn đơn vị giáo dục mầm non. Đặc biệt, với các bậc phụ huynh sẽ tiện đưa đón con hằng ngày, bảo đảm an toàn cho trẻ và tiết kiệm thời gian...

“Dù chưa có thống kê chính thức nhưng thực tế trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung và quận Ba Đình nói riêng đã có trường mầm non tư thục, các nhà trẻ, nhóm trẻ thuê tầng tại các nhà chung cư để mở trường. Bởi mặt bằng này có thể đáp ứng nhiều tiêu chí phù hợp với mục đích kinh doanh mở trường mầm non tư thục...”, ông Thuận bày tỏ.

Cụ thể, tại Quyết định số 975 (ngày 2/3/2022) của UBND thành phố Hà Nội ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch, kiến trúc tại khu vực các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội” cho phép kết hợp bố trí trường mầm non tại tầng 1 và 2 các công trình chung cư.

Quyết định của thành phố Hà Nội nêu rõ mục đích ưu tiên quỹ đất cho việc bố trí các công trình dịch vụ công cộng. Theo đó, đối với các công trình giáo dục đào tạo, thành phố cho phép kết hợp bố trí trường mầm non tại tầng 1 và 2 các công trình chung cư.

Tuy nhiên, phải đáp ứng yêu cầu về diện tích sân chơi, lối đi riêng phục vụ học sinh và các quy định về an toàn vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy (PCCC) theo quy định của pháp luật và các quy định chuyên ngành của Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế. Chỉ tiêu tính toán 1,1 m2 sàn/người hoặc 15,2m2 sàn/trẻ và phải bảo đảm đủ các công năng theo quy định.

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội - Nguyễn Trọng Kỳ Anh cho biết, đây là hướng tháo gỡ chung về hạ tầng xã hội, đáp ứng các yêu cầu thực tiễn về mặt quản lý và đặc biệt quan tâm đến nhu cầu sử dụng của người dân.

Theo ông Kỳ Anh, quy định này thì người dân sẽ được thụ hưởng nhiều tiện ích, đặc biệt là những gia đình đang có trẻ trong độ tuổi đi học nhà trẻ, mẫu giáo. Trẻ được nuôi dưỡng, học tập, vui chơi ở không gian gần với nơi ở sẽ càng tăng tính kết nối với gia đình, cộng đồng.

“Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết vẫn là các chủ đầu tư phải đáp ứng các yêu cầu bắt buộc về diện tích sân chơi, lối đi riêng, diện tích sàn với mỗi trẻ cũng như đáp ứng đầy đủ các công năng để giáo dục trẻ đồng bộ về văn - thể - mỹ....”, ông Kỳ Anh nói.

Ủng hộ quy chuẩn trên, ông Nguyễn Quốc Dũng - Phó Tổng Giám đốc - Tập đoàn Đầu tư kinh doanh Bất động sản (Landora Group) bày tỏ, các chung cư trong quá trình xây dựng, nghiệm thu đã bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn về PCCC do cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt.

Thực tế, lâu nay trong các toà nhà chung cư đã có trường mầm non ở tầng 1, 2. Điều quan trọng là có trường được điều chỉnh quy hoạch từ diện tích thương mại, dịch vụ nên chưa bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch, kiến trúc. Giờ thành phố cho mở trường mầm non tại chung cư với các chỉ tiêu quy hoạch quy chuẩn cụ thể nhằm chuẩn hoá công tác xây dựng trường mầm non tại chung cư.

Công trình của Tập đoàn Đầu tư kinh doanh Bất động sản (Landora Group) cũng hướng đến yếu tố bảo đảm cảnh quan sinh thái, ưu tiên bố trí diện tích cho cây xanh cũng như tổ chức không gian công cộng. Do đó, có thể đáp ứng tốt các tiêu chí sử dụng vào mục đích mở trường mầm non...”, ông Dũng chia sẻ.

Trẻ mầm non tại chung cư Platinum Residences (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình).

Tiện và an toàn

Cô Vũ Thị Thúy - Quản lý hệ thống giáo dục mầm non Mẹ Yêu Con (Hà Nội) cho biết, chủ trương của thành phố rất phù hợp với đặc thù tại các quận, đặc biệt là các quận vùng lõi khi mà quỹ đất dành cho trường học rất là hạn hẹp. Trong khi đó, các chung cư thường khá đông dân cư trẻ có con độ tuổi học mầm non. Như vậy, nếu trường mầm non mà được bố trí ở tầng 1, tầng 2 chung cư rất thuận lợi.

“Chúng tôi từng có Nhóm trẻ - Lớp mẫu giáo độc lập “Mẹ Yêu Con” tại tầng 1 chung cư Platinum Residences (số 6 Nguyễn Công Hoan, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) đã phát huy được hiệu quả trong dạy và học...”, cô Thúy tiết lộ.

Phân tích về thuận lợi khi trường mầm non tại tầng 1 và 2 chung cư, cô Thúy nhấn mạnh, trước tiên là thuận lợi cho các cháu bé là cư dân ở tòa nhà đó về việc di chuyển. Bên cạnh đó, chung cư đã được bố trí sân chơi cho trẻ em, sân chơi nội bộ, việc này sẽ bảo đảm độ an toàn giao thông.

Ngoài ra, các điều kiện PCCC, thông thường các tòa nhà lớn, vấn đề kiểm tra, kiểm định định kỳ cũng như điều kiện an toàn là rất tốt, hơn hẳn so với nhóm lớp trẻ nằm ở trong các con ngõ thành phố.

Đồng thời, các khu chung cư bao giờ cũng có bảo vệ, như vậy trẻ sẽ được 2 lớp bảo vệ (bảo vệ trường học, bảo vệ của khu chung cư). Trong đó, hệ thống camera giám sát ở các chung cư và hệ thống bảo vệ cũng như hệ thống điều phối giao thông chung cư vốn đã có sẵn cộng thêm tự chủ về an toàn của các trường. Từ đó, trẻ được tăng thêm một lớp bảo vệ sẽ an toàn hơn.

“Tôi có một cơ sở mầm non tại khu chung cư và đã hoạt động được 5 năm, tôi cảm nhận được tất cả những thuận lợi trên. Cùng với đó, chung cư ưu thế hơn hẳn là không gian, ánh sáng, an toàn, thuận tiện tháo gỡ rất nhiều cho vấn đề về quỹ đất, an toàn trường học...”, cô Thúy nói.

Cô Thúy cũng mong muốn, có thêm sự tháo gỡ của cơ quan Nhà nước trong việc giúp các trường, nhóm lớp về cơ sở pháp lý để tiến hành các hoạt động mở trường, mở nhóm lớp ở tầng 1, tầng 2 khu chung cư được thuận lợi hơn .

Từ thực tiễn quản lý địa bàn, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng - Nguyễn Tiến Quang cho rằng, đối với khu vực nội đô, quỹ đất dành cho giáo dục có nhiều hạn chế. Vì vậy, việc cho phép sử dụng tầng 1, 2 các công trình chung cư để bố trí trường mầm non sẽ tạo thêm điều kiện hạ tầng xã hội phục vụ cho mục đích giáo dục.

Ông Quang cũng cho biết, chính cư dân của các chung cư cũng mong muốn được bố trí trường mầm non ngay tại tòa nhà, phục vụ nhu cầu gửi trẻ với nhiều tiện ích mà những nơi khác không đáp ứng được. “Tuy nhiên, quy định bố trí sân chơi riêng cho trẻ sẽ gây ra một số khó khăn với chủ đầu tư các công trình...”, ông Quang nêu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường mầm non trong chung cư: Mở lối thoát cho cuộc sống đô thị