Trường Mầm non xã Pa Thơm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Linh Nga | 22/11/2022, 14:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để trẻ phát triển toàn diện, Trường Mầm non xã Pa Thơm đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

7 cán bộ "đặt những viên gạch hồng" đầu tiên…

Trường mầm non xã Pa Thơm (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) được thành lập từ tháng 7/2004. Trường nằm trên địa bàn bản Pa Xa Lào, xã Pa Thơm. Ngày đầu thành lập, nhà trường chỉ có 7 cán bộ gồm 1 Hiệu trưởng và 6 giáo viên. Cơ sở vật chất ngày đầu thành lập còn đơn sơ, lớp học ở các điểm trường đều là nhà tạm, vách đất, mái gianh.

Song nhờ chính quyền các cấp quan tâm, sự ủng hộ của phụ huynh cùng với sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ giáo viên, đến nay, Trường mầm non xã Pa Thơm đã có cơ sở vật chất khang trang gồm 7 phòng học và 1 phòng chức năng. Các phòng được xây dựng kiên cố và bán kiên cố, với đầy đủ trang thiết bị, tạo thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Trường Mầm non xã Pa Thơm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ảnh 1

Đến nay, cơ sở vật chất của Trường Mầm non xã Pa Thơm đang dần hoàn thiện, khang trang hơn

Nhà trường luôn thực hiện tốt công tác phổ cập trên địa bàn xã, thực hiện tốt việc duy trì quy mô điểm trường, lớp học và sĩ số trong mỗi năm. Năm học 2022 – 2023, trường có 7 lớp với 94 trẻ. Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đạt 73,3% (vượt kế hoạch giao); trẻ mẫu giáo đạt 100%.

Mấy năm gần đây, trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp song trường vẫn luôn đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ. Nhà trường đã phối hợp với Trạm Y tế xã làm tốt công tác tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19. Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, quy định của các cấp, đặc biệt là thông điệp 5K, khoanh vùng dập dịch kịp thời, không để dịch lây lan trong trường. Tích cực tuyên truyền đến phụ huynh và cộng đồng về chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý giúp trẻ phát triển về thể chất. Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, trẻ tạm dừng đến trường, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên hướng dẫn phụ huynh tổ chức những hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện như: Xây dựng phiếu học tập gửi cho phụ huynh, ghi âm hướng dẫn nhờ hệ thống phát thanh của xã, của bản để hướng dẫn cha mẹ dạy con tại nhà.

Tại trường, trẻ luôn được đảm bảo cả về thể chất và năng lực. Công tác bán trú được thực hiện nghiêm túc theo quy định, khẩu phần ăn luôn đảm bảo: Đúng, đủ và vệ sinh an toàn thực phẩm. 100% trẻ được khám sức khoẻ và theo dõi chiều cao, cân nặng qua biểu đồ. Kết quả kiểm tra đánh giá cuối năm học 2021 – 2022 cho thấy, số trẻ được đánh giá tròn tháng đạt 92,5% (7 trẻ nhà trẻ học ghép không đánh giá). Có 297 trẻ được đánh giá ở 3 độ tuổi, trong đó: Mẫu giáo bé có 95,2% trẻ đạt tiêu chuẩn các mức đánh giá; mẫu giáo nhỡ đạt yêu cầu 97%; mẫu giáo lớn 100% trẻ hoàn thành chương trình giáo dục mầm non.

Trường Mầm non xã Pa Thơm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ảnh 2

Các lớp học ở điểm bản lẻ còn nhiều khó khăn

Nhìn chung, ở cuối năm học, 100% số trẻ hoàn thành chương trình giáo dục. Năm học vừa qua, nhà trường đã tổ chức thành công chương trình giao lưu tăng cường Tiếng Việt cấp trường với 26 học sinh tham gia. Qua đợt giao lưu, Nhà trường đã trao: 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích cho các tập thể và 3 giải cho các tiết mục xuất sắc.

Đặc biệt đội ngũ sư phạm nhà trường với sức trẻ, nhiệt huyết và tình yêu nghề, luôn đoàn kết và chủ động bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giảng dạy. Hiện trường có 15 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó, có 2 cá nhân đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 5 người đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường và 3 giáo viên dạy khá. Năm học 2021 - 2022 nhà trường có 2 đề tài sáng kiến được Phòng GD&ĐT huyện Điện Biên công nhận. Những sáng kiến được áp dụng có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.

Tiếp tục nỗ lực…

Với phương châm “Lấy trẻ làm trung tâm, để trẻ phát triển toàn diện”, nhà trường đã kết hợp giáo dục kiến thức chuẩn với coi trọng giáo dục đạo đức”. Nhà trường đã chú trọng rèn luyện kĩ năng thực hành, kĩ năng sống; tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa và bồi dưỡng trẻ có năng khiếu. Xây dựng tiết học với các hình thức khác nhau giúp kích thích sự sáng tạo, tư duy của trẻ.

Trường Mầm non xã Pa Thơm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ảnh 3

Trẻ vùng biên đến lớp đón Trung thu do nhà trường tổ chức

Bên cạnh đó, nhà trường còn chú trọng xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực chuyên môn giỏi. Tăng cường củng cố đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, huy động được sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, các đoàn thể địa phương góp sức xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan nhà trường.

Để duy trì sĩ số, trường còn tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, từ đó có sự vào cuộc quyết liệt trong việc huy động trẻ đến lớp. Cán bộ quản lý nhà trường luôn đổi mới hình thức quản lý, năng động, mạnh dạn. Tất cả đều không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực quản lý cũng như chuyên môn. Luôn phát huy quyền dân chủ, tôn trọng ý kiến đóng góp của tập thể. Tích cực tuyên truyền cho cha mẹ và cộng đồng về kiến thức nuôi dạy trẻ. Huy động sự phối hợp của cha mẹ với nhà trường trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ…

Trường Mầm non xã Pa Thơm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ảnh 4

Các bé được trải nghiệm tại vườn trường

Với những nỗ lực của tập thể sư phạm tại đây, những năm qua Trường Mầm non xã Pa Thơm đã vượt khó đi lên, gặt hái được nhiều thành công. Gần đây nhất là năm học 2021 – 2022 trường có 15/15 cá nhân đạt Lao động tiên tiến (1 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở). Nhiều năm liền trường được nhận Bằng khen, Giấy khen của các cấp, ngành và được UBND huyện Điện Biên tặng danh hiệu “Tập thể Lao động tiên tiến”, “Tập thể lao động xuất sắc”.

Hơn 18 năm qua, tập thể sư phạm Trường Mầm non Pa Thơm vẫn luôn nỗ lực không ngừng nghỉ để góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục tại địa phương, xứng đáng là nơi trao gửi “tương lai” của đồng bào khu vực biên giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường Mầm non xã Pa Thơm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện