Trưởng, Phó điểm thi đến nơi ở động viên thí sinh vùng biên

27/06/2023, 20:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau buổi làm thủ tục, nhiều thí sinh ở huyện vùng cao, biên giới (Thanh Hóa) được thầy Trưởng điểm thi đến tận nơi ở động viên, dặn dò chu đáo.

Năm nay, nhiều học sinh ở vùng biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) được bố trí nơi ở miễn phí tại Làng học sinh Trường THPT Mường Lát.

Động viên thí sinh trước giờ G

Ở ngôi làng này, điều kiện ăn, nghỉ dành cho học sinh khá tươm tất. Vì vậy, nhằm giúp thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp năm nay, Ban giám hiệu Trường THPT Mường Lát đã dành toàn bộ cơ sở vật chất của Làng học sinh để cho thí sinh nào muốn vào ăn, nghỉ trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Cuối giờ chiều 27/6, sau khi kết thúc buổi làm thủ tục dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, ông Vũ Ngọc Liêm – Hiệu trưởng Trường THPT Ngọc Lặc, Trưởng điểm thi THPT Mường Lát (Thanh Hóa) đã vào Làng học sinh động viên, dặn dò các em đang ở tại đây.

Trưởng, Phó điểm thi đến nơi ở động viên thí sinh vùng biên  ảnh 1
Thí sinh nam thoải mái chơi bóng chuyền hơi ở Làng học sinh Mường Lát (Tahnh Hóa) trước ngày thi. Ảnh: Thế Lượng.

Ông Liêm cho rằng, thí sinh ở vùng biên giới xa xôi này còn nhiều thiệt thòi hơn so với thí sinh nhiều nơi khác do điều kiện kinh tế - xã hội. Vì vậy, để tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh, ông Liêm và một Phó trưởng điểm thi đã vào thăm, động viên, dặn dò các em.

Em Vi Thị Ân, học sinh lớp 12C, Trường THPT Mường Lát, nhà ở bản Xim, xã Quang Chiểu, cho biết do gia đình em ở xa trường (cách hơn 20km), nên em xuống đăng kí được ở trong Làng học sinh để tham dự kỳ thi cho thuận lợi.

“Chúng em rất cảm ơn các thầy giáo đã vào tận nơi ở của chúng em để động viên, khích lệ tinh thần và dặn dò thật chu đáo. Các thầy dặn chúng em không thức khuya, để có sức khỏe sáng mai dậy sớm đến điểm thi. Thầy cũng dặn dò các em cách tự tạo cho mình tâm lý thoải mái khi bước vào làm bài thi...

Đặc biệt, thầy còn dặn chúng em sáng mai dậy sớm, đến cổng trường nhận khẩu phần ăn sáng miễn phí do Đội Thanh niên tình nguyện của Huyện đoàn bố trí hỗ trợ cho những bạn nào cần. Chúng em rất cảm động, và xin hứa sẽ bình tĩnh, tự tin để làm bài thật tốt”, em Ân tâm sự.

Em Hà Thị Dịu, lớp 12D, nhà ở bản Chiềng Cồng, thị trấn Tén Tằn (Mường Lát) cho biết, nhóm bạn nữ của Dịu cũng đăng ký ăn, nghỉ tại Làng học sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Trưởng, Phó điểm thi đến nơi ở động viên thí sinh vùng biên  ảnh 2
Em Hà Thị Dịu, tự nấu ăn ở Làng học sinh Mường Lát. Ảnh: Thế Lượng.

“Chúng em được nhà trường bố trí nơi ở miễn phí tại Làng học sinh. Vì vậy, chúng em góp tiền lại với nhau mua thực phẩm về tự nấu ở bếp ăn. Sáng mai, nếu các bạn không muốn nấu bữa sáng, thì tự đi ăn ở ngoài, hoặc nhận khẩu phần ăn miễn phí do Huyện đoàn tổ chức. Những ngày dự thi, có nơi ăn, chốn nghỉ như thế này, chúng em rất hạnh phúc và bố, mẹ chúng em cũng không phải lo lắng gì nhiều”, em Dịu chia sẻ.

Thí sinh “thả lỏng” áp lực trước ngày thi

Đối với nhóm thí sinh nam được ở trong Làng học sinh, thì cuối buổi chiều cùng nhau thỏa sức chơi bóng chuyền hơi, để “thả lỏng” tâm lý. Có nhiều em cũng tự nấu ăn trong bếp, nếu không muốn ra ngoài tự mua thức ăn.

Em Sùng A Tồng, nhà ở bản Tà Cóm, xã Trung Lý, cách trường gần 100 km, nên em đã chủ động đến đăng ký được ở Làng học sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi.

“Nhà em ở bản Tà Cóm, xã Trung Lý. Nếu đi đường bộ, thì vòng vèo khoảng gần 100km. Trong những ngày thi, em được các thầy, cô giáo nhà trường tạo điều kiện cho ở trong Làng học sinh Mường Lát. Em cũng được các anh, chị và các bạn thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” hỗ trợ nước uống, đồ ăn sáng miễn phí”, A Tồng tâm sự.

Thầy Nguyễn Nam Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mường Lát cho biết, Làng học sinh Trường THPT Mường Lát có 30 ngôi nhà sàn. Làng học sinh đã được khoác lên mình "bộ áo" mới, để từ đầu năm học 2022-2023.

Công trình Làng học sinh Trường THPT Mường Lát (Thanh Hóa) có 30 ngôi nhà sàn. Trong đó, 15 ngôi nhà được đầu tư từ nguồn vốn tổ chức Tere Deshmmer (một tổ chức phi chính phủ của Cộng hòa Liên bang Đức) tài trợ, với số tiền 4,6 tỷ đồng vào năm 2005.

Trưởng, Phó điểm thi đến nơi ở động viên thí sinh vùng biên  ảnh 3
Làng học sinh Trường THPT Mường Lát (Thanh Hóa). Ảnh: Thế Lượng.

Đến năm 2008, Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel tài trợ thêm kinh phí để hoàn thiện 30 ngôi nhà sàn trong khu Làng này và đưa vào sử dụng hiệu quả.

Năm 2013, huyện Mường Lát đã đầu tư sửa chữa bằng nguồn vốn ngân sách huyện, như: làm lại phần mái 30 căn nhà, xây tường lại 11 căn, thay mới dây dẫn và thiết bị điện, láng nền gầm sàn nhà, sửa chữa nhà bếp, nhà vệ sinh, bể chứa nước, cổng, tường rào, trực bảo vệ, làm đường giao thông nội bộ... Sau khi công trình hoàn thành đã có khoảng 250 học sinh bán trú vào ở, sinh hoạt tại ngôi Làng này.

Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng, các hạng mục đã bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng. Do đó, các cấp, ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện đã xuống khảo sát, tìm hiểu, thống nhất chủ trương đầu tư, tu sửa lại một số hạng mục với tổng kinh phí hơn 7 tỷ đồng.

Tại điểm thi THPT Mường Lát có 301 TS, trong đó có 236 TS của Trường THPT Mường Lát; 30 TS của TTGDNN - GDTX Mường Lát và 35 TS tự do. Trong số TS tham dự kỳ thi năm nay tại Trường THPT Mường Lát, có 90 TS người dân tộc Mông, còn lại là TS người Thái, Mường, Dao và dân tộc Kinh. Có 1 TS (của Trung tâm GDNN-GDTX Mường Lát) bỏ thi; 1 TS khuyết tật thuộc diện miễn thi tốt nghiệp.

Bài liên quan
Danh sách 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội, thí sinh và phụ huynh lưu ý
Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh. Dưới đây là danh sách 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trưởng, Phó điểm thi đến nơi ở động viên thí sinh vùng biên