Trường TH&THCS xã Sam Mứn: Địa chỉ ‘đỏ’ của huyện biên giới Điện Biên

Trường TH&THCS xã Sam Mứn | 04/12/2022, 08:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

26 năm xây dựng và trưởng thành, Trường TH&THCS xã Sam Mứn đã vượt khó đi lên, xứng đáng là địa chỉ "đỏ" trong sự nghiệp “trồng người”...

Nhớ ngày đầu thành lập...!

Được thành lập ngày 01/8/1996 (tiền thân là điểm trường lẻ của Trường Tiểu học số 2 xã Sam Mứn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) cho đến nay, trải qua 26 năm xây dựng và phát triển, Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở (TH& THCS) xã Sam Mứn, huyện Điện Biên đã qua hai lần đổi tên. Từ năm 1996 đến tháng 7 năm 2020 có tên gọi là Trường Tiểu học số 1 xã Sam Mứn. Ngày 01/08/2020 xây dựng nâng cấp thành trường đa cấp học và đổi tên thành Trường TH&THCS xã Sam Mứn. Trường đặt địa chỉ tại Bản Lọng Quân, xã Sam Mứn.

Trường TH&THCS xã Sam Mứn: Địa chỉ ‘đỏ’ của huyện biên giới Điện Biên ảnh 1

Hình ảnh những ngày đầu thành lập.

Ngày đầu thành lập trường chỉ có vỏn vẹn 18 giáo viên, công nhân viên với 7 lớp cùng khoảng 150 học sinh. Giai đoạn này, trường gặp vô vàn khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ. Bên cạnh đó, người dân nơi đây có trên 90% đồng bào dân tộc Thái sinh sống, nhiều hủ tục lạc hậu còn tồn tại. 100% kinh tế thuần nông, thu nhập phụ thuộc vào thời vụ, ảnh hưởng rất nhiều đến công tác giáo dục của nhà trường. Chỉ có 1 dãy nhà cấp 4 với 4 phòng làm việc và phòng học, còn lại các phòng lớp học nhà gỗ, trát vách đất, sân trường nền đất.

Trường TH&THCS xã Sam Mứn: Địa chỉ ‘đỏ’ của huyện biên giới Điện Biên ảnh 2

Những lớp học đầu tiên.

Đến năm 2004 nhà trường được đầu tư xây dựng dãy nhà 2 tầng với 8 phòng học, 2 phòng hiệu bộ khang trang, đáp ứng đủ phòng học kiên cố cho nhà trường.

Trường TH&THCS xã Sam Mứn: Địa chỉ ‘đỏ’ của huyện biên giới Điện Biên ảnh 3

Năm 2006 Trường Tiểu học số 2 xã Sam Mứn đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng thầy và trò của nhà trường vẫn phấn đấu quyết tâm dạy tốt, học tốt. Năm 2017 qua thẩm định, trường tiếp tục được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Trường TH&THCS xã Sam Mứn: Địa chỉ ‘đỏ’ của huyện biên giới Điện Biên ảnh 4
Cơ sở vật chất dần được đầu tư khang trang.

Trong quá trình hoạt động, Ban giám hiệu nhà trường luôn xác định giáo dục luôn gắn với nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Năm 2018, xã Sam Mứn đăng ký đến năm 2020 sẽ về đích đạt chuẩn Nông thôn mới. Lúc bấy giờ, đối chiếu tiêu chí 5 của Bộ tiêu chí xây dựng Nông thôn mới thì trên địa bàn xã chưa có Trường THCS.

Căn cứ thực tế công tác phổ cập của xã về số dân, số học sinh trong độ tuổi cấp THCS không đủ để mở trường THCS riêng, nhà trường đã tham mưu lãnh đạo xã, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện và trình UBND huyện Điện Biên phê duyệt quy hoạch thành lập Trường TH&THCS xã Sam Mứn. Ngôi trường này sẽ hình thành trên nền tảng trường Tiểu học số 1 Sam Mứn.

Trường TH&THCS xã Sam Mứn: Địa chỉ ‘đỏ’ của huyện biên giới Điện Biên ảnh 5
Cô trò nhà trường hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc.

Bên cạnh đó, nhà trường tích cực tham mưu với lãnh đạo địa phương mở rộng quỹ đất thêm 1.250m2. Trên cơ sở đó, UBND huyện Điện Biên kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ nguồn kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Khi ấy, Đại sứ quán nước CHND Trung Hoa tại Việt Nam đã hỗ trợ xây dãy nhà 2 tầng với 6 phòng học đáp ứng yêu cầu phòng học mở rộng, nâng cấp trường thành trường có hai cấp học.

Khẳng định vị thế...

Từ 01/08/2020, Trường TH&THCS xã Sam Mứn chính thức được thành lập. Lúc này, khối Tiểu học có 15 cán bộ, giáo viên, nhân viên; khối THCS thành lập mới với 3 người. Học sinh khối THCS hình thành dần từ học sinh khối Tiểu học chuyển lên theo lộ trình được xây dựng; mục tiêu đến năm học 2022 - 2023 khối THCS có đủ học sinh từ khối 6 đến khối 9.

Trường TH&THCS xã Sam Mứn: Địa chỉ ‘đỏ’ của huyện biên giới Điện Biên ảnh 6

Cán bộ, giáo viên nhà trường chụp ảnh lưu niệm

cùng đoàn công tác của Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, đồng thời cũng là để khẳng định vị thế của mình trong ngành giáo dục huyện Điện Biên, thầy và trò nhà trường đã và đang nỗ lực hết mình để nâng cao chất lượng dạy - học. Tập thể giáo viên nhà trường luôn say mê, miệt mài đổi mới phương pháp giảng dạy; không ngừng tích lũy và nâng cao tri thức. Biết bao thầy cô giáo của nhà trường đã đạt giải cao trong các kì thi giáo viên giỏi các cấp. Đặc biệt, nhiều thầy cô giáo được trao tặng những danh hiệu cao quý của UBND huyện Điện Biên, của Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên...

Trường TH&THCS xã Sam Mứn: Địa chỉ ‘đỏ’ của huyện biên giới Điện Biên ảnh 7

Tập thể nhà trường chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu dự khai giảng năm học.

Hàng năm, học sinh tham gia các Hội thi do ngành tổ chức đều đạt giải, số lượng giải luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Từ năm thành lập đến nay, năm nào nhà trường cũng luôn đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc của UBND tỉnh và được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Trường TH&THCS xã Sam Mứn: Địa chỉ ‘đỏ’ của huyện biên giới Điện Biên ảnh 8

Tiếp nhận quà từ đơn vị thiện nguyện trao tặng.

Với những thành tích mà nhà trường đã đạt được trong hơn 26 năm xây dựng và trưởng thành, Trường TH& THCS xã Sam Mứn thực sự trở thành ngôi trường giáo dục toàn diện của các thế hệ học sinh. Nơi đây trở thành địa chỉ tin yêu của phụ huynh học sinh và trở thành niềm tự hào của ngành giáo dục huyện Điện Biên.

Chặng đường phía trước còn nhiều gian nan và thử thách nhưng thầy, trò Trường TH&THCS xã Sam Mứn với sức mạnh của truyền thống cùng những nỗ lực không ngừng nghỉ đang tràn đầy quyết tâm “gặt hái” nhiều tựu hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường TH&THCS xã Sam Mứn: Địa chỉ ‘đỏ’ của huyện biên giới Điện Biên