Trường THCS Lý Tự Trọng: Xứng danh ngôi trường mang tên người Anh hùng

Việt Tiệp | 17/03/2022, 12:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nằm trên địa bàn Thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Trường THCS Lý Tự Trọng đã trở thành điểm sáng ngành giáo dục tỉnh Hà Giang với chất lượng đào tạo giáo dục luôn dẫn đầu.

Trường THCS Lý Tự Trọng thành lập ngày 01/01/2010, trường được thành lập và hoạt động theo mô hình chất lượng cao. Trải qua 11 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đạt được nhiều thành tích trong dạy và học, tạo dựng và khẳng định được uy tín trong công tác giáo dục trên địa bàn huyện cũng như tỉnh Hà Giang.

Được sự quan tâm của các cấp Đảng ủy, chính quyền và địa phương, nhà trường đã xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, lành mạnh, bảo đảm mọi mặt cho sự phát triển của học sinh với tổng diện tích: 3480 m2. Trong đó, có 09 phòng lớp học, 05 phòng học bộ môn, 01 phòng đa năng và khu nhà hiệu bộ với đầy đủ các phòng làm việc. Các phòng học, phòng học bộ môn được trang cấp trang thiết bị dạy học hiện đại như máy tính, máy chiếu đa năng phục vụ tốt cho hoạt động giảng dạy của nhà trường; 02 nhà lưu trú học sinh: gồm 14 phòng nội trú; 01 nhà ăn, 14 phòng vệ sinh và nhà tắm, đảm bảo đầy đủ các điều kiện sinh hoạt cho học sinh ở nội trú.

Gánh vác trên vai trọng trách và niềm tự hào là ngôi trường mang tên người thanh niên cộng sản kiên cường Lý Tự Trọng, Ban Giám hiệu nhà trường luôn xác định nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ tiên quyết. Nhà trường triển khai nhiều phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá, sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, phân luồng học sinh theo phẩm chất năng lưc; chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh, đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

Nhờ áp dụng linh hoạt và đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo, năm học 2020-2021 nhà trường tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu tỉnh về chất lượng giáo dục mũi nhọn trong khối THCS, chất lượng hai mặt giáo dục vượt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra. Kết quả: Học lực: 64,8% em đạt học lực giỏi; 35;2% đạt học lực khá. Hạnh kiểm: 100% em đạt hạnh kiểm tốt, không có em nào hạnh kiểm khá hoặc trung bình. Đặc biệt, trong các kì thi HSG nhiều em học sinh đạt được thành tích ấn tượng với 51 giải cấp tỉnh, 01 giải Khuyến khích cấp quốc gia và 01 giải cuộc thi nghiên cứu KHKT.

Những trái ngọt đạt được trong thời qua là nhờ có đội ngũ nhà lái đò tận tụy, yêu nghề với phương châm “ Tất cả vì học sinh thân yêu”. Mỗi thầy cô giáo luôn nêu cao tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo trong nhà trường . Đội ngũ giáo viên nhà trường không ngừng tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện học hỏi về nghiệp vụ. Chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng được khẳng định không chỉ bằng chất lượng cũng như số lượng học sinh giỏi các cấp mà còn qua kết quả các kỳ thi chọn giáo viên dạy giỏi các cấp. 100% cán bộ, giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, tỷ lệ giáo viên đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh chiếm 17/21 = 80%. 100% cán bộ, giáo viên xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên trong năm học và được xếp loại Giỏi.

“Ngoài trau dồi cho học sinh các kiến thức căn bản, nhà trường còn tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp để giáo dục kĩ năng sống, giá trị sống cho học sinh. Nhà trường triển khai thực hiện chuyên đề “Tăng cường giáo dục và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh”. Nội dung chủ yếu liên quan đến việc giáo dục: kỹ năng tự nhận thức, kĩ năng giải quyết các tình huống đặc biệt khó khăn trong cuộc sống, kỹ năng giao tiếp và thương thuyết, kĩ năng lựa chọn và quyết định (bao hàm phê phán và bác bỏ), kỹ năng hợp tác và tìm kiếm sự giúp đỡ (bao hàm yếu tố thân thiện, làm việc theo nhóm) và các kỹ năng tưởng như rất đơn giản nhưng thật sự cần thiết như: Kĩ năng nghe, nói, đọc, viết; không chỉ cho việc học ngoại ngữ mà cho mọi môn học, cho cuộc sống sau này” Trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại, cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Với những cống hiến không ngừng nghỉ cho sự nghiệp giáo dục, tập thể sư phạm Trường THCS Lý Tự Trọng đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng quý báu: 02 lần được nhận Cờ thi đua của Chính phủ; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT; Tập thể Lao động xuất sắc; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang; Bằng khen của Bộ GD& ĐT. Hy vọng rằng, trong thời gian tới nhà trường luôn và sẽ tiếp tục cống hiến nhiều thành mới cho sự nghiệp “trồng người”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường THCS Lý Tự Trọng: Xứng danh ngôi trường mang tên người Anh hùng