Trường THPT Hoàng Long, Hà Nội: Phụ huynh băn khoăn quỹ chồng quỹ

01/10/2023, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một hoạt động của học sinh nhưng có thể có đến 3 quỹ cùng chi. Phụ huynh bức xúc nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía nhà trường.

Phóng viên vừa nhận được đơn phản ánh của một số phụ huynh có con đang theo học tại Trường THPT Hoàng Long, Hà Nội.

Trong đơn, nhóm phụ huynh cho biết trong quá trình hoạt động và học tập của con tại trường, nhiều phụ huynh khối lớp 10, 11 thấy bất cập trong việc triển khai và sử dụng các khoản đã nộp.

Trường THPT Hoàng Long, Hà Nội: Phụ huynh băn khoăn quỹ chồng quỹ - 1

Cụ thể thông báo đầu năm học của Trường THPT Hoàng Long, phụ huynh lớp 10 phải nộp các loại quỹ, phí bắt buộc như: Quỹ khuyến học (500 nghìn đồng/học sinh/năm); Quỹ hỗ trợ phát triển trường (2,5 triệu đồng/học sinh/năm học); học phẩm (2,5 triệu đồng gồm vở ghi, SGK Việt Nam và quốc tế, bút, thước, giấy kiểm tra, túi đựng bài kiểm tra, ba lô, hộp đựng dụng cụ học tập cá nhân, thẻ học sinh, dép đi trong lớp); nước uống tinh khiết, photo tài liệu học tập (500 nghìn đồng/học sinh/năm học); phí hoạt động học tập ngoại khóa và hoạt động Đoàn thanh niên (2 triệu đồng/học sinh/năm học); đồng phục 1,8 triệu đồng/học sinh (2 quần/váy; 2 sơ mi cộc tay, 2 sơ mi dài tay, 1 cà vạt, 1 áo khoác, 1 bộ thể thao). Tổng các khoản này là 9,8 triệu đồng/học sinh.

Học sinh lớp 11, quỹ hỗ trợ phát triển trường còn 2 triệu đồng/học sinh/năm học; quỹ khuyến học 500 nghìn đồng/học sinh/năm học; nước uống tinh khiết 300 nghìn đồng/học sinh/năm học; hoạt động Đoàn thanh niên 500 nghìn đồng/học sinh/năm học; phí hoạt động học tập ngoại khóa 1,5 triệu đồng/học sinh/năm học; văn phòng phẩm 500 nghìn đồng. Tổng các khoản là 5,3 triệu đồng/học sinh/năm học.

Theo phản ánh, trong các khoản thu trên, phụ huynh băn khoăn nhất là khoản thu 2 quỹ: quỹ khuyến học và quỹ Đoàn. Vì họ nhận thấy không có sự hoạt động của 2 quỹ trên. Khi đưa ý kiến đó lên hỏi ban giám hiệu nhà trường thì được giải thích là phụ huynh không được phép hỏi nhà trường đã chi gì, dùng gì với 2 khoản quỹ đó. "Với cách trả lời như vậy thì đã thoả đáng chưa? Thiết nghĩ nhà trường cần có trách nhiệm tường minh và công khai việc thu chi 2 loại quỹ này", phụ huynh viết.

Cũng theo phụ huynh với việc thu chi 2 loại quỹ trên và nhiều khoản thu khác khi phụ huynh có nhiều ý kiến đóng góp và phản hồi để mong sẽ có thay đổi trong năm học tiếp theo, nhưng nhận lại chỉ là những sự đối phó, đánh tráo khái niệm từ phía nhà trường.

Cụ thể là năm học 2023 - 2024, nhà trường thông báo sẽ khấu trừ dần tiền Quỹ hỗ trợ phát triển trường từ 2,5 triệu đồng xuống còn 2 triệu đồng nhưng lập tức nhà trường lại thu bổ sung khoản thu Văn phòng phẩm 500 nghìn đồng, trong khi khoản thu này lại không hề có trong danh sách các khoản thu đầu vào của học sinh khối 10 cả năm học 2022 - 2023 và năm nay mới tuyển sinh.

“Vậy nhà trường có thực sự đồng hành, lắng nghe và thấu hiểu cho phụ huynh học sinh không hay chỉ là đánh tráo khái niệm bớt khoản A và thêm khoản B và tại sao khoản thu phát sinh này không được Trường thông báo trước”, phụ huynh bức xúc.

Phụ huynh hoặc chấp nhận hoặc tìm trường khác

Trả lời bức xúc của phụ huynh, bà Đào Thị Thu Trang, Phó hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Long khẳng định đầu tháng 9 trường họp phụ huynh và có nhận được phản hồi của phụ huynh. Nhà trường đã giải thích về các khoản thu như quỹ phát triển trường, quỹ hoạt động của Đoàn thanh niên, quỹ khuyến học khuyến tài, tiền nước uống, tiền phô tô tài liệu học tập.

Bà Trang cho hay khi đó trường có nhận được ý kiến của phụ huynh về 2 quỹ là Quỹ đoàn, Quỹ khuyến học khuyến tài. Có một số phụ huynh cho rằng việc chi hơi chồng chéo.

“Sai sót của nhà trường là không giải thích kịp thời cho phụ huynh. Đã mời phụ huynh trong ban phụ huynh đến giải thích. Mong muốn các phụ huynh này hiểu rõ để giải thích cho phụ huynh của lớp”, bà Trang nói.

Theo bà Trang đây là khoản thu theo kế hoạch năm học của trường. Khi vào lớp 10 nhà trường đã giải thích rõ quỹ này, nếu đồng thuận thì mới cho con vào trường, nếu không đồng thuận, quá mức tài chính của gia đình có thể dừng lại, tìm lựa chọn phù hợp hơn. Đây là các khoản thu nằm trong 3 công khai; nộp theo kế hoạch giáo dục năm học của nhà trường.

Bà Trang cho hay kế hoạch của nhà trường có 2 mảng: giáo dục, dạy học. Giáo dục gồm: hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp… Dạy học nằm trong học phí.

Hoạt động giáo dục trích từ 2 quỹ là Đoàn Thanh niên và Quỹ khuyến học. Hằng năm trường có hoạt động thi đua dạy tốt học tốt do Đoàn thanh niên phát động; hằng tháng Đoàn đều có phong trào theo chủ đề và có phần thưởng nho nhỏ cho học sinh; các hoạt động của Đoàn theo kế hoạch của năm học. Ngoài ra các phong trào khác là các câu lạc bộ. Học sinh không phải đóng phí khi tham gia các câu lạc bộ này do trích từ quỹ Đoàn.

Bà Trang khẳng định thực tế có dư luận trái chiều, phụ huynh dường như hiểu sai, có chồng chéo giữa các quỹ nên đã mời những phụ huynh lên giải thích. Ví dụ chi cho một hạng mục như phần thưởng gồm quỹ phụ huynh, quỹ khuyến học, quỹ đoàn, bà Trang cho rằng quỹ phụ huynh chỉ là để thêm phần thưởng cho học sinh. Đóng góp của phụ huynh là chung tay với trường. Dự toán của quỹ ban phụ huynh cũng được lập ra từ đầu năm học và được dự toán từ đầu năm dựa trên kế hoạch năm học của trường.

Phí hoạt động ngoại khóa tổ chức cho các con học tập trải nghiệm theo chủ đề tích hợp liên môn, 2 lần/năm. Được giáo viên lên kế hoạch từ đầu năm và có kết hợp với hoạt động của Đoàn. Dành cho đi tham quan và kết hợp với trải nghiệm.

Văn phòng phẩm lớp 11 là 500 nghìn là do lớp 11 không chỉ có tiền phô tô. Lớp 12 thì liên quan đến mẫu giấy nháp, giấy thi theo quy định nên phải mua. Quỹ khuyến học ngoài thưởng hằng tháng còn thưởng cho học sinh đạt giải cao các cấp. Ngoài ra còn dành 1 phần hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Quỹ phụ huynh trường thì chỉ có một phần. Quỹ phụ huynh nếu có thì thêm vào cho các con.

“Các quỹ cùng một mức với tất cả học sinh và nhà trường đều có kế hoạch và phụ huynh không được can thiệp”, bà Trang nói.

Trường THPT Hoàng Long hiện có 788 học sinh. Như vậy quỹ Đoàn của trường thu năm nay là 394 triệu đồng, tương tự quỹ khuyến học cũng bằng đó tiền. Điều phụ huynh băn khoăn không phải là chuyện phải nộp quỹ mà là phụ huynh mù tịt chuyện trường chi các khoản như thế nào từ hai quỹ này. Vì theo họ, các hoạt động của trường mà bà Trang liệt kê, quỹ phụ huynh trường đều phải chi.

Phóng viên đã đề nghị bà Trang cung cấp các khoản đã chi từ hai quỹ mà phụ huynh phản ánh. Tuy nhiên, sau một thời gian chờ đợi, bà Trang đã gửi bảng dự kiến các đầu mục công việc phải chi trong năm học 2023 – 2024. Còn chi tiết số tiền như thế nào thì bà Trang nói kế toán giữ. Bảng đầu mục chi cho năm học này, bà cũng phải hỏi kế toán.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường THPT Hoàng Long, Hà Nội: Phụ huynh băn khoăn quỹ chồng quỹ