Giảm nỗi lo sĩ số, song cô Sáu lại bày tỏ nhiều trăn trở về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất chưa theo kịp. Hiện nay, trường còn 1 điểm nằm trong diện “4 không” (điện, giao thông, sóng điện thoại, nước sạch); 2 điểm chưa có điện, đường, mạng intenet chập chờn…
Ngoài ra, mặc dù các lớp học cơ bản đã "cứng hóa", tuy nhiên lại chưa đảm bảo về không gian. Đặc biệt là tại các điểm trường lẻ, thiết bị, đồ dùng đồ chơi, phần mềm học tiếng Anh… còn thiếu. Theo đánh giá, đây là “rào cản” rất lớn đối với công tác giảng dạy, chăm sóc trẻ.
Giáo viên điểm Cây Sặt, Trường Mầm non Huổi Lếch, huyện Mường Nhé chăm sóc học sinh. |
Tương tự, theo cô giáo Trương Thị Liên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Pú Hồng, huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên), sự thiếu hụt và chưa đồng bộ về cơ sở vật chất sẽ tạo nhiều khó khăn khi triển khai phổ cập mầm non cho trẻ 3, 4 tuổi. Riêng đối với nhà trường năm học này có trên 600 học sinh. Trong đó mẫu giáo hơn 400 em.
“Chúng tôi có tới 17 điểm trường. Bình quân các điểm cách nhau vài cây số, chủ yếu là đường đất. Việc di chuyển, đi lại của giáo viên vô cùng khó khăn. Điều này còn ảnh hưởng trực tiếp đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ. Đơn cử như tại điểm xa nhất cách trung tâm 21km, không có điện nên không bảo quản được thực phẩm. Học sinh chỉ được ăn thức ăn tươi vào đầu tuần. Các ngày còn lại buộc phải ăn đồ khô”, cô Liên chia sẻ.
Mặc dù những năm qua ngành và địa phương đã quan tâm đầu tư nhiều, song theo cô Liên thì chưa thể đáp ứng nhu cầu giảng dạy, chăm sóc trẻ thực tế. Hiện nay trường còn 3 điểm chưa có điện lưới, sóng điện thoại, mạng internet… Đa phần các điểm đều chưa đảm bảo về thiết bị dạy học, đồ chơi…
Còn theo lãnh đạo Trường Mầm non Tả Phìn, với đặc thù địa bàn trải rộng, hiểm trở, nhiều điểm trường rải rác nên định biên giáo viên/lớp không đảm bảo yêu cầu, thiếu thiết bị, đồ dùng dạy học. Nhất là thực trạng thiếu nhân lực trong bối cảnh gia tăng học sinh khiến “gánh nặng” lại đè thêm lên vai đội ngũ giáo viên hiện có. “Trước mắt, chúng tôi mong muốn ngành, địa phương có giải pháp tháo gỡ để đảm bảo về nhân lực cho thực hiện chương trình”, cô Hương nói.
“Với thực tế động đâu thiếu đó, để đề án được triển khai thuận lợi, tôi mong muốn rằng không chỉ các chương trình, đề án hỗ trợ giáo dục vùng khó được triển khai đồng bộ mà cần sự chung tay, xã hội hóa rất lớn từ cộng đồng. Vừa đầu tư sửa chữa, nâng cấp trường lớp, bổ sung đồ dùng, thiết bị dạy học, điều kiện hạ tầng thì cũng cần mở rộng chỉ tiêu biên chế giáo viên cấp mầm non nhằm đảm bảo điều kiện, chất lượng giảng dạy, chăm sóc tốt nhất cho các em”, cô Liên chia sẻ.