Trường THPT Đồng Văn (Đồng Văn, Hà Giang) có gần 100% học sinh dân tộc Mông, tiếp thu hạn chế, sự quan tâm của gia đình đối với việc học chưa cao. Về phía nhà trường, tổng 17 lớp mới có 14 phòng học nên vẫn phải chia các lớp thành 2 ca để dạy; thiếu phòng nên trường cũng không thể tăng thêm số buổi ôn tập cho học sinh khối 12 vào buổi chiều.
Theo thầy Nông Thế Huân, Hiệu trưởng nhà trường, thầy cô đang song song dạy kiến thức căn bản các buổi sáng kết hợp ôn tập đại trà cho học sinh theo lớp, 3 buổi chiều/tuần. “Vì điều kiện gia đình khó khăn nên học sinh của trường không thể học ôn theo hình thức trực tuyến. Do đó, nhà phải tận dụng tối đa thời gian dịch bệnh chưa bùng phát, học sinh học tại trường để ôn tập.
Tạo mọi điều kiện để ôn tập hiệu quả
Khó khăn lớn nhất trong công tác ôn thi của Trường THPT Cát Bà là điều kiện sinh hoặt ăn ở của học sinh còn khó khăn (ở lán bè, xa trường). “Do đó bước vào đợt ôn tập cao điểm (cả sáng và chiều) trường sẽ sử dụng phòng công vụ, phòng khách cho học sinh nghỉ lại buổi trưa, tránh “vạ vật” ảnh hưởng sức khỏe. Mặt khác, trường tính đến phương án để học sinh có hoàn cảnh khó khăn (nếu có nhu cầu) ở lại trường trong 2 tháng ôn tập “nước rút”, sẽ bố trí công tác hậu cần hỗ trợ. Như vậy, các em sẽ không mất thời gian di chuyển trong ngày”, thầy Nguyễn Trung Thành trao đổi.
Bên cạnh khó khăn chung, Trường THPT Đồng Văn đối diện rào cản riêng là ý thức của học sinh trong việc học và ôn thi tốt nghiệp chưa cao. Do đó cần phải tháo gỡ bằng nhiều cách.
Theo thầy Nông Thế Huân, một mặt sẽ cho học sinh khối 12 sinh hoạt, ăn ở tại trường để ôn tập theo khép kín nhằm bảo đảm cao nhất sự tập trung, vừa phòng trừ lây nhiễm dịch bệnh. Với học sinh mang tâm lý thi tốt nghiệp không quan trọng, trường đẩy mạnh tuyên truyền, động viên để các em nâng cao ý thức, tránh tâm lý rã đám, học đối phó dù vẫn tham gia ôn tập.
Năm học diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh, ảnh hưởng tới chất lượng dạy học. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng phòng GD Trung học (Sở GD&ĐT Lào Cai) bày tỏ: Dạy học trực tuyến chỉ đạt hiệu quả đối với học sinh có máy tính. Với em có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa thì việc học qua Internet hiệu quả chưa cao. Do đó với nhóm học sinh thiệt thòi khi học trực tuyến, nhận thức yếu, sở yêu cầu các trường cần kiểm tra kiến thức để tổ chức ôn tập, phân hóa đối tượng; nên tổ chức ôn tập riêng để bổ sung kiến thức cho học sinh.