Trường vùng khó vào tốp đầu bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh

Phượng Vũ | 19/05/2022, 08:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại kỳ thi học sinh giỏi (HSG) tỉnh năm học 2021-2022, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi có 48/70 học sinh dự thi đạt giải, trong đó có 7 giải Nhất.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Với thành tích này, ngôi trường vùng khó huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) tiếp tục nằm trong tốp đầu toàn tỉnh về HSG tỉnh.

“Bảng vàng” trường vùng khó

Trong kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh THPT vừa qua, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) nằm trong tốp đầu các trường THPT có số lượng và chất lượng học sinh đạt giải cao.

Thầy giáo Lê Tiến Võ, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường có 48/70 học sinh dự thi đạt giải, trong đó có 7 giải Nhất, 15 giải Nhì, 10 giải Ba và 16 giải Khuyến khích. Năm học này, chúng tôi tiếp tục giữ vững ngôi vị là một trong những đơn vị dẫn đầu trong kỳ thi chọn HSG tỉnh lớp 10, 11.

Kỳ thi HSG tỉnh năm học 2021-2022, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi có 48/70 học sinh dự thi đạt giải, trong đó có 7 giải Nhất.

Đặc biệt, đội tuyển Ngữ văn của lớp 10 và đội tuyển Ngữ văn lớp 11 có 2 em giành ngôi Thủ khoa đó là em Trần Thị Huyền Trang (lớp 11A4) và em Hồ Thị Tố Uyên (lớp 10A5). Ngoài ra, các đội: Lịch sử, Địa lý, Ngữ văn lớp 10; Ngữ văn, Địa lý, Tiếng Anh lớp 11... đều có tỷ lệ đậu 100%.

Chia sẻ về niềm vui của mình, em Hồ Thị Tố Uyên cho biết: “Sau khi bài thi kết thúc em khá hài lòng về phần trả lời của mình. Tuy nhiên khi biết bản thân dành ngôi Thủ khoa em đã rất bất ngờ. Kết quả này ngoài nỗ lực của bản thân em rất biết ơn sự kèm cặp tận tình của các thầy cô”.

Nhiều đội tuyển dự kỳ thi HSG tỉnh của trường đạt tỷ lệ đậu 100%.

Còn đối với em Trần Thị Huyền Trang, dù đã làm quen với kỳ thi HSG từ năm lớp 10, nhưng vẫn không khỏi bỡ ngỡ khi thời gian làm bài lớp 11 bị rút ngắn 30p. Theo đó, thay vì 180p các em chỉ được làm bài 150p với số lượng câu hỏi và kiến thức vẫn giữ nguyên. Để làm quen và điều chỉnh thời gian phù hợp, cùng với sự góp ý của giáo viên, Trang cùng các bạn trong đội tuyển đã chủ động phân bố thời gian làm bài hợp lý. Cũng trong kỳ thi năm nay, đội tuyển Văn lớp 11 cũng đã giành thành tích ấn tượng với 2 giải Nhất (1 Thủ khoa), 1 giải Nhì và 1 giải Khuyến khích.

Theo BGH nhà trường, để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục, trong đó chú trọng công tác phát hiện và xây dựng nguồn học sinh có năng lực ngay từ lớp 10.

Thành tích của trò, tâm huyết của thầy

Theo thầy Võ, thành tích của kỳ thi HSG đó là cả quá trình không ngừng phấn đầu của thầy và trò nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như thời gian qua. Thời điểm chuẩn bị cho kỳ thi HSG tỉnh cũng là giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều giáo viên và học sinh nhà trường bị lây nhiễm.

Tuy nhiên, khó khăn lại trở thành động lực để thầy trò cùng quyết tâm và có nhiều sáng tạo hiệu quả trong ôn luyện. Dù dịch bệnh hay được nghỉ chính khóa nhưng các lớp bồi dưỡng vẫn hoạt động bình thường với cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Ngoài thành tích của trò là tâm huyết với nghề của các thầy cô giáo.

Thầy giáo Lê Anh Phương, GV phụ trách đội tuyển Toán chia sẻ: “Càng sát ngày thi, thầy và trò đều lo lắng vì số ca nhiễm ngày càng tăng cao. Không thể ôn thi tập trung thầy trò phải học trực tuyến. Có em đến gần ngày thi phụ huynh bị nhiễm Covid-19, bản thân tôi rất lo lắng. Vừa dạy học, chúng tôi cũng vừa làm công tác tư tưởng tâm lý để các em yên tâm ôn luyện”. Thầy Phương cũng cho biết, kỳ thi vừa qua, đội tuyển Toán đã giành 1 giải Nhất, 2 giải Nhì và 1 giải Ba.

Theo các giáo viên,việc bồi dưỡng học sinh giỏi khá đặc thù do không có cấu trúc đề thi, không có chương trình cụ thể. Mỗi giáo viên nhà trường phải tự nghiên cứu, tìm những tài liệu và bài thi các năm trước, bài thi cấp tỉnh để giới thiệu hướng dẫn học sinh làm, từng bước nâng cao kiến thức và kỹ năng làm bài.

Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi khen thưởng các GV có thành tích tốt trong bồi dưỡng HSG.

Không chỉ tròn vai trong mỗi tiết dạy chính khóa, giáo viên nhà trường luôn quan tâm, bám sát từng học sinh để hiểu sở thích, sở trường và phát hiện khả năng của từng học sinh. Từ đó, giúp các em phát huy tối đa thế mạnh của mình.

“Để có phương pháp dạy học phù hợp, vào đầu năm học mới nhà trường tổ chức đánh giá phân loại đối tượng học sinh theo khối lớp. Qua đó, phát hiện học sinh có năng khiếu trong các môn học. Trong quá trình dạy học, giáo viên phụ trách được phân công đảm nhiệm công tác bồi dưỡng HSG phải thường xuyên cập nhật và nâng cao trình độ chuyên môn. Luôn khuyến khích, động viên các học sinh có năng lực và năng khiếu tham gia bồi dưỡng đội tuyển HSG. Nhờ vậy, chất lượng thi HSG của nhà trường luôn đứng ở top đầu của tỉnh trong nhiều năm qua”, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường vùng khó vào tốp đầu bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh