Truy quét "vàng tặc", triệu tập người đòi đánh phóng viên

22/07/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi bị công an triệu tập lên làm việc, người có hành vi cản trở, uy hiếp, đòi đánh phóng viên khai do "say rượu" nên không kiểm soát được hành vi.

Sáng 22-7, ông Lê Quang Trung - Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, cho biết ngay trong chiều 21-7, sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, UBND huyện Phước Sơn đã chỉ đạo cho lực lượng công an kiểm tra, truy quét những người làm vàng trái phép tại khu vực bãi 5A (thôn 1, xã Phước Thành, huyện Phước Sơn).

Truy quét

2 người đe dọa, uy hiếp phóng viên bị triệu tập làm việc

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một số lán trại và các phương tiện, máy móc của những người làm vàng trái phép nên đã tiến hành tháo dỡ, tiêu hủy. Công an huyện Phước Sơn cũng đã triệu tập 2 người có hành vi cản trở, uy hiếp, dọa đánh phóng viên.

Bước đầu, những người này khai do say rượu nên không kiểm soát được hành vi. "Lực lượng công an kiểm tra và có báo cáo ban đầu như vậy. Đầu tuần tới giao ban, chúng tôi sẽ nghe lại báo cáo cụ thể và sẽ cung cấp thông tin cho báo chí" – ông Trung cho hay.

Clip: Tiêu hủy máy móc, phương tiện làm vàng trái phép

Trước đó, trưa 20-7, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, phóng viên Báo Người Lao Động cùng đồng nghiệp vào khu vực bãi 5A để ghi nhận tình trạng khai thác vàng trái phép. Tại đây, chúng tôi phát hiện nhiều người dựng các lán trại, đưa hệ thống máy móc vào khai thác vàng trái phép một cách rầm rộ.

Truy quét

Truy quét

Lực lượng chức năng của huyện Phước Sơn đã dở bỏ các lán trại, tiêu hủy máy móc, phương tiện khai thác vàng trái phép

Sau khi đào lấy quặng, họ đưa về điểm tập kết rồi cho vào máy xay, sau đó dùng hóa chất ngâm ủ để tuyển vàng. Tại hiện trường, tiếng máy nổ rền vang cả một khoảnh rừng, dòng nước từ máy tuyển vàng đục ngầu, đặc quánh xả thẳng ra môi trường rồi chảy ra sông Đắk Mắt - cách nơi tuyển vàng khoảng 250 m. Đứng trên đồi nhìn xuống có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt màu nước sông và màu nước từ khu vực tuyển vàng chảy xuống.

Điều đáng nói, khi phóng viên đang ghi hình tác nghiệp, một số người từ lán trại tiến tới quát tháo. Chúng tôi nói mình là nhà báo, 2 người đàn ông hùng hổ sấn tới quát "Biến! biến, biến… đập chết cha tụi bây!". Chưa dừng lại, một người đàn ông cầm theo dụng cụ bằng gỗ, tương tự chiếc búa "khổng lồ" lao vào hành hung, liên tục dọa đánh, buộc phóng viên phải bỏ chạy. Chỉ khi một số người can ngăn thì người này mới chịu "buông tha" cho phóng viên.

Clip: Người đàn ông hùng hổ cản trở, đuổi đánh phóng viên

Theo ghi nhận, khu vực này nằm đối diện và cách mỏ vàng Bãi Muối của Công ty TNHH Phước Minh khoảng 400 m (hiện mỏ này chưa được phép khai thác trở lại để khắc phục vấn đề môi trường). Một người trong nhóm làm vàng cho biết "bãi này là bãi của anh Quang". Một người đàn ông khác trong nhóm nói rằng "đã xin phép anh Quang" nên đưa gia đình vào khu vực này khai thác vàng để kiếm thêm thu nhập.

Ông Hồ Văn Phức, Chủ tịch UBND xã Phước Thành, cho biết khu vực bãi 5A trước đây cấp phép cho một công ty khai thác vàng. Sau này, "đại gia vàng" Ngô Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH Phước Minh mua lại và đang tiến hành trồng keo. Ông Phức xác nhận khu vực này đã hết hạn giấy phép khai thác vàng từ lâu, những người khai thác vàng là làm trái phép.

Truy quét

Truy quét

Truy quét

Dựng hàng loạt lán trại trong rừng để khai thác vàng trái phép

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Ngô Văn Quang xác nhận khu vực bãi 5A do ông mua lại của một công ty khác từ nhiều năm trước. Sau này hết hạn khai thác vàng nên công ty đang trồng keo. Ông Quang khẳng định không hề có chuyện người của công ty mình khai thác vàng trái phép tại khu vực đó, nhân viên của công ty ông cũng không bao giờ có hành vi cản trở, hành hung phóng viên. "Ở đây người dân họ vào làm vàng trái phép, tuần trước công ty chúng tôi đã gửi công văn đề nghị lực lượng công an truy quét" – ông Quang nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy quét "vàng tặc", triệu tập người đòi đánh phóng viên