Truyền thông bẩn gây hoang mang tới nỗ lực vận động nuôi con bằng sữa mẹ (bài 1)

Nguyễn Long | 16/11/2023, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những ngày này, trên nền tảng xã hội xuất hiện nhiều người danh xưng bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia… truyền thông nhiều sản phẩm của nhãn hàng Fitobimbi và ví chúng như “thần dược”, nhưng không quên chê chất lượng sữa mẹ thiếu D3 ?

Sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất, thích hợp nhất đối với trẻ

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, là thức ăn hoàn chỉnh nhất, thích hợp nhất đối với trẻ, vì trong sữa mẹ có đủ chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường, mỡ, năng lượng, vitamin và muối khoáng với tỷ lệ thích hợp cho sự hấp thụ và phát triển cơ thể trẻ. Cùng với đó, sữa mẹ chứa nhiều chất kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho trẻ, chống các bệnh nhiễm khuẩn.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy.jpg
Trên kênh fanpage có tên Fitobimbi xuất hiện nhiều video quảng cáo sử dụng hình ảnh dược sĩ, bác sĩ, chuyên gia... tiếp thị sản phẩm Fitobimbi Omega Junior. Vị dược sĩ này còn khẳng định Fitobimbi Omega Junior là sản phẩm duy nhất trên thị trường có Omega thực vật, nhưng không đưa ra được bằng chứng khoa học.

Việc cho con bú mẹ thường xuyên còn giúp cải thiện tâm lý cho bà mẹ và trẻ, giúp người mẹ phục hồi nhanh hơn, giảm nguy cơ béo phì và bệnh mạn tính cho trẻ sau này.

Vì vậy WHO và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã đưa ra khuyến cáo tất cả các bà mẹ nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu, và cần cho con bú sớm trong vòng 30 phút đến 1 giờ đầu sau khi sinh, điều này sẽ giúp cho trẻ khỏe mạnh.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(1).jpg
Kênh fanpage có tên Fitobimbi còn khẳng định dùng sản phẩm Fitobimbi Omega Junior giúp bé thông minh sớm, phản xạ nhanh, ghi nhớ tốt

Nuôi con bằng sữa mẹ là việc cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong suốt 6 tháng đầu đời. Trong thời gian đó, bé không cần bổ sung thêm bất kỳ loại thực phẩm nào khác, kể cả việc uống nước.

Từ 6 tháng tuổi trở đi, trẻ bú sữa mẹ vẫn được tiếp tục, kết hợp với việc ăn dặm đầy đủ các nhóm thực phẩm để tăng cường dinh dưỡng. Tùy thuộc vào nhu cầu thực tế, tình trạng sức khỏe của trẻ mà mẹ có thể tiếp tục cho bú tới 24 tháng tuổi rồi tiến hành cai sữa.

Trong sữa mẹ có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho nhu cầu phát triển của trẻ, sữa mẹ có nhiều kháng thể giúp trẻ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Việc cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu không chỉ có lợi cho trẻ, mà còn có lợi cho bà mẹ trên nhiều phương diện như:

Giảm nguy cơ mắc bệnh: Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy, trẻ bú sữa mẹ giúp giảm nguy cơ dị ứng, sâu răng, giúp phát triển xương hàm, răng, giọng nói, khuôn mặt tốt hơn.

Đặc biệt, sữa mẹ giàu dinh dưỡng nhưng việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ lại không khiến bé tăng cân quá mức gây thừa cân, béo phì, đặc biệt là trong hai năm đầu đời.

Trẻ bú sữa mẹ cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như: Viêm tai giữa, bệnh về đường hô hấp, cảm lạnh, nhiễm tụ cầu, rối loạn đường ruột, tiểu đường, huyết áp.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(5).jpg
Trên trang chủ https://www.fitobimbiomega.com... cũng khẳng định sản phẩm Fitobimbi Omega Junior là sản phẩm duy nhất trên thị trường có Omega thực vật

Giúp trẻ thông minh hơn: Nghiên cứu chỉ ra rằng, nuôi con bằng sữa mẹ giúp trẻ có chỉ số IQ cao hơn trong thời thơ ấu, do sữa mẹ rất giàu HMO – thành phần giúp nuôi dưỡng hệ vi sinh đường ruột, giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Khi hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ giúp tăng cường sự liên kết thần kinh, làm cho não hoạt động tốt hơn, từ đó trẻ thông minh hơn. Ngoài ra, sữa mẹ còn giàu DHA, thành phần quan trọng nhất cho sự phát triển trí não của trẻ.

Truyền thông ví Fitobimbi như “thần dược” và chê sữa mẹ ?

Mặc dù đã được cơ quan y tế khẳng định: Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ; Cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong suốt 6 tháng đầu đời trong thời gian đó, bé không cần bổ sung thêm bất kỳ loại thực phẩm nào khác, kể cả việc uống nước.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(2).jpg
Kênh của người xưng danh bác sĩ bỉm sữa có tên là Đăng tham gia tiếp thị tích cực sản phẩm của nhãn hàng Fitobimbi, trong đó có Fitobimbi Omega Junior

Vậy nhưng truyền thông về sản phẩm của thương hiệu Fitobimbi lại công khai chê sữa mẹ có hàm lượng D3 không đủ, và định hướng dẫn dụ công chúng bổ sung Fitobimbi Omega Junior nếu muốn con phát triển, tăng chỉ số thông minh, nhanh nhẹn, tăng khả năng ghi nhớ...

Trên kênh fanpage có tên Fitobimbi xuất hiện rất nhiều video quảng cáo tiếp thị các sản phẩm thực phẩm của nhãn hàng Fitobimbi như: Fitobimbi Omega Junior; Fitobimbi Isilax; Fitobimbi Broncamil; Fitobimbi sonno; Fitobimbi D3+K2; Fitobimbi Gas… phần lớn các video quảng cáo này có nội dung ca ngợi các sản phẩm của hãng Fitobimbi, ví như “thần dược”, thậm chí có video còn khẳng định sữa mẹ không đủ vitamin D3…

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(3).jpg
Trên kênh fanpage có tên Fitobimbi với 2,8 triệu người xem, xuất hiện rất nhiều video quảng cáo sử dụng hình ảnh dược sĩ, bác sĩ, chuyên gia... tiếp thị sản phẩm Fitobimbi Omega Junior. Ví như "thần dược" ?

Được biết những nhãn hàng của thương hiệu Fitobimbi hiện do Công ty Cổ phần Dược phẩm Delap, có mã số doanh nghiệp: 0101982810; địa chỉ tại: Biệt thự số L09, lô đất L11, Khu đô thị mới Dương Nội, phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, là thương nhân kinh doanh tại thị trường nội địa.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy(4).jpg
Sản phẩm Fitobimbi Omega Junior chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng được truyền thông như thần dược và định hướng khách hàng mua về sử dụng cho trẻ sơ sinh từ 1 ngày tuổi

Trên fanpage quảng cáo những nhãn hàng thuộc thương hiệu Fitobimbi là sự xuất hiện của nhiều người khác nhau, với danh xưng dược sĩ, bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng… đến từ nhiều tổ chức và cùng đưa ra những lời khuyên, định hướng cho các bà mẹ đang nuôi con bú từ 1 ngày tuổi, con cần bổ sung thêm những sản phẩm của thương hiệu Fitobimbi bằng đường uống trực tiếp, vì trong sữa mẹ không đủ vitamin D3.

Không ít video còn cho rằng, trẻ 1 ngày tuổi cần cho uống ngay Fitobimbi Omega Junior để đảm bảo trẻ thông minh, và phát triển bình thường… nếu không kịp bổ sung omega thực vật, trẻ sẽ chậm phát triển so với những trẻ khác. Những video này còn đưa ra khẳng định đây là sản phẩm duy nhất trên thị trường có chứa omega thực vật…

Trên thị trường, đang xuất hiện việc các nhãn hàng thực phẩm cố tình tiếp thị, truyền thông các sản phẩm đang kinh doanh gây hiểu lầm, hiểu sai về sữa mẹ, so sánh và ví thực phẩm bổ sung như “thần dược”, những chiến lược tiếp thị thực phẩm sai lệch bao gồm những tuyên bố không có đủ căn cứ khoa học như thực phẩm có thể cải thiện chiều cao, cân nặng hoặc sự phát triển trí não của trẻ… đang là một trong những nguyên nhân khiến việc vận động nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ của bộ Y tế và WHO bị ảnh hưởng.

Không chỉ xuất hiện việc tiếp thị, khen các sản phẩm thuộc nhãn hàng Fitobimbi tốt và chê chất lượng sữa mẹ, hiện có những sản phẩm của nhiều hãng đã tiếp thị sử, dụng hình ảnh kèm những lời tuyên bố sai lệch về khoa học, rằng các sản phẩm của họ gần bằng hoặc tốt hơn sữa mẹ, bao gồm có các dưỡng chất HMO và DHA.

Đặc biệt, họ sử dụng hình ảnh cán bộ y tế để tạo uy tín, gây ra sự hoài nghi về chất lượng sữa mẹ, gây cản trở lớn cho nỗ lực khuyến khích nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ của Nhà nước. (Còn nữa)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền thông bẩn gây hoang mang tới nỗ lực vận động nuôi con bằng sữa mẹ (bài 1)