Từ 1/6 cho mượn GPLX để người khác sử dụng sẽ bị thu hồi, 1 năm sau mới được học lại

Theo Trang Anh | 04/04/2024, 20:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thông tư 05 của Bộ GTVT vừa ban hành có nhiều điểm mới đáng chú ý liên quan đến quản lý và sử dụng giấy phép lái xe.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/6/2024.

Thông tư 05/2024/TT-BGTVT của Bộ GTVT vừa ban hành có nhiều điểm mới đáng chú ý liên quan đến quản lý và sử dụng giấy phép lái xe. Trong đó, từ ngày 1/6 sắp tới, việc mượn giấy phép lái xe hoặc để người khác sử dụng bằng lái sẽ đối mặt với những quy định nghiêm ngặt hơn từ Bộ Giao thông Vận tải.

Thông tư 05 đã bổ sung nhiều trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe tại Thông tư 12 trước đó. Đặc biệt, nếu bị phát hiện cho người khác 'mượn' giấy phép lái xe thì có thể bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép.

Có thêm 4 trường hợp ở Thông tư 05 sẽ bị thu hồi bằng lái gồm: Để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình; Cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện; Có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký; Thông qua việc khám sức khỏe Cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy (trừ các hành vi xử lý theo quy định tại điểm c và điểm d khoản 10 Điều 5; điểm h và điểm i khoản 8 Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019).

Với trường hợp "Để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình" ở điểm c khoản 14 thì đi kèm với đó, Thông tư 05 cũng có quy định hoàn toàn mới để hướng dẫn xử lý đối với trường hợp giấy phép lái xe bị thu hồi.

Trong đó, Giấy phép lái xe bị thu hồi theo quy định tại điểm c khoản 14 Điều này, sau 01 năm kể từ ngày quyết định thu hồi giấy phép lái xe có hiệu lực, cá nhân nếu có nhu cầu cấp giấy phép lái xe thì đăng ký với Sở Giao thông vận tải để sát hạch lại các nội dung quy định.

Như vậy, chiếu theo thông tư mới thì nếu người nào để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình thì sẽ bị tịch thu bằng lái và phải 1 năm sau khi bị thu hồi, cá nhân mới có thể đăng ký để thi sát hạch lại được.

Từ 1/6 cho mượn GPLX để người khác sử dụng sẽ bị thu hồi, 1 năm sau mới được học lại- Ảnh 1.

Nhiều quy định mới trong Thông tư 05 liên quan đến việc GPLX - Ảnh minh họa: Chinhphu.vn

Thi bằng lái xe B2, C, D, E, F được học lý thuyết online

Theo quy định mới tại Thông tư 05, người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe các hạng B2, C, D, E và các hạng F được lựa chọn một trong các hình thức sau đối với nội dung học lý thuyết gồm: Tập trung tại cơ sở đào tạo; Tập trung tại cơ sở đào tạo kết hợp với đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn; Đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn.

Riêng đối với các môn phải học tập trung tại cơ sở đào tạo, gồm: cấu tạo và sửa chữa thông thường; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; kỹ thuật lái xe.

Đối với nội dung học thực hành lái xe thì hoàn toàn học theo hình thức tập trung.

Như vậy theo quy định mới, người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe các hạng B2, C, D, E và các hạng F có thể lựa chọn học online đối với một số nội dung lý thuyết.

Trước đây, khoản 2 Điều 8 Thông tư 12 quy định, người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe các hạng B2, C, D, E và giấy phép lái xe các hạng F phải được đào tạo tập trung tại cơ sở được phép đào tạo và phải được kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo.

Trong 01 năm kể từ ngày kết thúc kiểm tra, xét công nhận tốt nghiệp khóa đào tạo, nếu không kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo thì phải đào tạo lại theo khóa học mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ 1/6 cho mượn GPLX để người khác sử dụng sẽ bị thu hồi, 1 năm sau mới được học lại