Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được tổ chức lôi cuốn, hấp dẫn. |
Cô Nguyễn Thu Hằng - giáo viên chủ nhiệm lớp 10A1, Trường THPT Thượng Cát chia sẻ: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, tổng hợp kiến thức, kỹ năng của các môn học để thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn. Đây là hoạt động rất cần thiết trong các nhà trường.
Là giáo viên dạy Văn, năm nay được nhà trường phân công dạy môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp nên cô Hằng có chút bỡ ngỡ. “Đây là môn học mới, giáo viên không được đào tạo chuyên sâu trong nhà trường. Thêm vào đó, tài liệu tham khảo không nhiều nên việc soạn giáo án cũng có chút khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ của đồng nghiệp cùng với các buổi tập huấn, việc giảng dạy đã dần đi vào nền nếp”, cô Hằng bộc bạch.
Lần đầu tiên được phân công dạy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 10, cô Trần Thanh Thúy - giáo viên Trường THPT Nghĩa Dân (huyện Kim Động, Hưng Yên) đã có sự chuẩn bị kỹ từ việc tìm hiểu chương trình tổng thể, chương trình của hoạt động giáo dục cấp phổ thông và tham khảo các lớp 1, 2 và 6 đã triển khai từ năm trước.
“Dù là môn học mới nhưng các kiến thức lại rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày. Đây là hoạt động giáo dục mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực giúp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức, cách sống, rèn luyện phẩm chất, tính cách cho thế hệ tương lai. Học sinh rất thích thú khi được học những bài học gần gũi, gắn liền với thực tiễn cuộc sống và giúp các em hiểu chính mình hơn” - cô Thúy chia sẻ.
Còn cô Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đại Cường (Hà Nội) cho biết, để chuẩn bị cho việc dạy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, nhà trường đã phân công cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn từ trước đó. Các thầy cô đều hoàn thành kỳ kiểm tra, đánh giá trước khi giảng dạy.
Dù đây là hoạt động giáo dục mới nhưng trước đó, hàng năm nhà trường đều thực hiện tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh nên thầy cô cũng không quá bỡ ngỡ. Các thầy cô đã cùng trao đổi, xây dựng các tiết học phù hợp với học sinh của nhà trường với đặc thù là ở nông thôn, nhiều em còn nhút nhát, chưa tự tin, chưa có nhiều thông tin cũng như định hướng rõ về nghề nghiệp.
Ông Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng, với hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, thầy cô bắt buộc phải có sự chuẩn bị chu đáo để làm chủ chương trình, phương pháp trên cơ sở đó mới giúp học trò năng động, sáng tạo. Thầy cô cần bắt nhịp với những thay đổi của cuộc sống, cần có nhiều trải nghiệm cho chính mình.