Tự hào 'nhân đôi' của nữ sinh người Thái

Hồ Lài | 09/09/2022, 07:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong số các trường THPT huyện miền núi cao, biên giới Nghệ An, Hà Thanh Thủy là học sinh duy nhất lọt vào danh sách được UBND tỉnh vinh danh.

Danh sách vinh danh dành cho những học sinh đạt điểm cao Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Niềm vui nhân đôi khi nữ sinh người dân tộc Thái vừa được Chi bộ Trường THPT Quế Phong (huyện Quế Phong) tổ chức lễ kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Vinh dự của nữ sinh người Thái

Lễ tuyên dương và khen thưởng học sinh quốc tế, quốc gia, điểm cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT là hoạt động thường niên của tỉnh Nghệ An nhằm kịp thời động viên, khích lệ những học sinh có thành tích xuất sắc. Những năm gần đây, số học sinh được tuyên dương không chỉ đến từ các trường chuyên, vùng thuận lợi, mà có nhiều học sinh dân tộc thiểu số, đến từ vùng cao, khó khăn.

Năm nay, trong số các trường THPT huyện miền núi cao, biên giới Nghệ An, em Hà Thanh Thủy (lớp 12A1, Trường THPT Quế Phong) vinh dự được tỉnh tuyên dương và trao thưởng. Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Thanh Thủy giành được tổng điểm 50,15 (Toán: 8,6, Ngữ văn: 9,25, Vật lý: 7,75, Hóa học: 8,5, Sinh học 7,25, Ngoại ngữ: 8,8).

Vẫn đọng lại cảm xúc vui mừng, phấn khởi sau khi trở về từ lễ tuyên dương, Thanh Thủy chia sẻ: “Đây là kỷ niệm đẹp mà em sẽ nhớ mãi khi nghĩ về 12 năm học phổ thông của mình. Có được kết quả ngày hôm nay, ngoài cố gắng của bản thân, em rất may mắn vì có bố mẹ bên cạnh, thầy cô dạy dỗ tâm huyết và các bạn cùng nhau học tập. Đặc biệt, dù học tập ở trường vùng cao, nhưng các thầy cô không để chúng em thiếu thốn gì, luôn tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh”.

Hà Thanh Thủy cũng cho biết, thầy Phan Văn Đình - giáo chủ nhiệm là người có ảnh hưởng lớn nhất. Thầy là giáo viên dạy Toán và cũng phụ trách lớp từ khi em vào lớp 10. Vì vậy, ngoài cung cấp kiến thức, thầy còn giúp Thủy hình thành tư duy, phương pháp học tập hiệu quả. Phương pháp đó không chỉ giúp nữ sinh áp dụng đối với môn Toán, mà còn với các môn học khác.

Nói về điểm sáu môn thi đồng đều nhau, Thủy cho hay em dành nhiều thời gian hơn cho 3 môn khối D, còn các môn khác em sắp xếp thời gian hợp lý để chương trình trên lớp học tới đâu sẽ ôn tới đó. Như vậy, vừa tiết kiệm thời gian, vừa không để hổng kiến thức.

“Sau các buổi học trên lớp, em cũng dành thời gian tự học ở nhà, làm bài tập để nắm vững kiến thức. Mỗi môn em thường chia thành các dạng bài khác nhau để luyện tập rồi sau đó làm đề thi thử. Qua các lần làm đề, sai ở đâu em sẽ học lại phần đó để không lặp lại lỗi tương tự. Em cũng không quá áp lực mà luôn giữ cho tinh thần thoải mái. Những lúc mệt mỏi, em sẽ rủ bạn bè học nhóm hoặc chơi thể thao để thay đổi không khí”, Thủy cho hay.

Riêng với 3 môn khối D, Thủy lo lắng nhất là Ngữ văn. Nhưng kết quả đạt 9,25 điểm khiến em vừa vui mừng vừa bất ngờ. “Trong thời gian nước rút, em dành thêm thời gian để học, luyện đề văn và kết quả này đối với em đã thỏa mãn rồi”, Thủy nói.

Tự hào 'nhân đôi' của nữ sinh người Thái  ảnh 1

Nữ sinh Hà Thanh Thủy (ngoài cùng bên phải) và các bạn trong lớp 12A1, Trường THPT Quế Phong, Nghệ An.

Tiếp tục hoàn thiện bản thân ở môi trường mới

Với kết quả 50,15 điểm 6 môn thi, ít ai ngờ Hà Thanh Thủy đến với Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chỉ với mục đích… tốt nghiệp. Trước đó, qua xét tuyển học bạ THPT, em đã trúng tuyển vào Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng. Mặc dù không đặt mục tiêu cao ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhưng Thanh Thủy vẫn ôn tập nghiêm túc và nỗ lực hết mình. “Em nghĩ đến bố mẹ, thầy cô đã hỗ trợ, dạy bảo và hy vọng ở em nhiều, nên không thể phụ lòng”, Thủy cho hay.

Dù điểm theo khối A và khối D cao, lần lượt là 24,85 điểm và 26,65 điểm nhưng Hà Thanh Thủy không chọn đăng ký thêm nguyện vọng xét tuyển ĐH nào nữa. Cũng có nhiều gợi ý cho Thủy đăng ký thêm vào một số trường ĐH khác, nhưng nữ sinh dân tộc Thái vẫn kiên định với lựa chọn Trường ĐH Ngoại ngữ để theo đuổi giấc mơ làm biên dịch. Em cũng cho biết mình thích môi trường ở thành phố Đà Nẵng và mong muốn sẽ học tập, hoàn thiện bản thân mình hơn trong 4 năm ĐH tại đây.

Thích học tiếng Anh từ nhỏ nhưng theo nữ sinh, ở huyện biên giới Quế Phong, điều kiện học ngoại ngữ không thuận lợi như ở vùng trung tâm, thành thị. Vì thế, trong suốt những năm qua, Thủy chủ yếu học từ thầy, cô giáo trong trường. Em cũng thích xem phim, nghe nhạc tiếng Anh để rèn luyện kỹ năng nghe, đọc… “Điểm hạn chế nhất của em hiện là kỹ năng nói tiếng Anh. Do em chưa có điều kiện để giao tiếp nhiều, bản thân lại ngại tiếp xúc, nói chuyện. Em hy vọng khi vào đại học sẽ khắc phục được khuyết điểm “ít nói”. Ngoài tiếng Anh, em cũng muốn học tiếng Nhật để có thêm lợi thế trong công việc sau này”, Thanh Thủy cho biết.

Thầy Phan Văn Đình – chủ nhiệm lớp 12A1, (Trường THPT Quế Phong, Nghệ An) - tự hào chia sẻ về học trò của mình: “Hà Thanh Thủy là học sinh thông minh, chăm chỉ, luôn cầu thị và nghiêm túc trong học tập. Em chăm chỉ, học đều các môn, đồng thời cũng sẵn sàng giúp đỡ bạn bè trong học tập. Vì vậy, kết quả em đạt được trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua là xứng đáng với những nỗ lực của em trong suốt những năm học vừa qua”.

Ngoài học tập, Hà Thanh Thủy còn tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường, Đoàn trường tổ chức. Em cũng tham gia nhiều hoạt động tình nguyện như “Chiến dịch Hoa phượng đỏ”, “Tiếp sức mùa thi”, “Xuân ấm yêu thương”. Năm lớp 11, nữ sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” của tỉnh Nghệ An. Và mới đây, Hà Thanh Thủy đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Nói về kế hoạch trong tương lai, nữ sinh cho hay: “Những kết quả này đối với em chỉ là khởi đầu và phía trước là chặng đường dài khi rời khỏi mái trường, thầy cô, quê nhà thân thuộc. Nhưng em sẽ chăm chỉ và nỗ lực để không phụ lòng gia đình, thầy cô, đạt được ước mơ của mình”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tự hào 'nhân đôi' của nữ sinh người Thái