Tự hào thành tích học sinh Việt Nam trên đấu trường quốc tế

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều kết quả nổi bật trong công tác tổ chức dự thi Olympic quốc tế, Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế của Việt Nam năm 2022.

Những kết quả này được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT chia sẻ tại lễ gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 tổ chức sáng 26/12 tại Bộ GD&ĐT.

Những kết quả nổi bật

Năm học 2021-2022, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở Việt Nam và trên thế giới, Ban tổ chức các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế các môn văn hóa THPT và Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế quyết định tổ chức cuộc thi theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Đội tuyển Việt Nam đã đăng ký tham gia chủ yếu theo hình thức trực tuyến (ngoại trừ kỳ thi Olympic Toán học và Sinh học Olympic quốc tế).

Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp, đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic và Khoa học Kỹ thuật quốc tế theo hình thức này. Bởi vậy, sự liên hệ giữa Ban Tổ chức kỳ thi quốc tế và các đoàn của Việt Nam được tiến hành thuận lợi, chu đáo, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của kỳ thi và đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh trong quá trình so với bạn bè quốc tế.

Báo cáo kết quả công tác tổ chức dự thi Olympic quốc tế, Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết:

Năm 2022, kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia tiếp tục đổi mới và đạt được kết quả tốt. Bộ GD&ĐT cử 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 38 lượt học sinh tham gia, gồm: 1 đoàn Tin học tham dự Olympic khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, 1 đoàn Vật lí tham dự Olympic khu vực Châu Á và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế là Toán, Hóa học, Sinh học, Vật lí và Tin học.

Kết quả, tất cả các thí sinh dự thi đều đoạt giải, gồm 13 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 5 giải Khuyến khích.

Các đoàn học sinh của Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất. Kết quả cụ thể như sau:

Kỳ thi Olympic Tin học Châu Á Thái Bình Dương được tổ chức tại Ai Cập. Đoàn Việt Nam có 7 em tham gia xếp giải đều đoạt Huy chương (3 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc). Theo cách xếp hạng huy chương Vàng, Việt Nam đứng thứ 3 sau Trung Quốc, Nga.

Tự hào thành tích học sinh Việt Nam trên đấu trường quốc tế  ảnh 1

Đại biểu tham dự buổi lễ.

Kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á năm 2022 do Ấn Độ đăng cai tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Tham dự có 28 đoàn từ các nước và vùng lãnh thổ với 218 thí sinh. Trong đó, có 4 đoàn khách, với 32 thí sinh. Với kết quả 100% đoạt giải (gồm 1 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng và 5 giải Khuyến khích), của đội tuyển Việt Nam, đoàn Việt Nam đứng thứ 8 sau Trung Quốc, Nga, Úc, Đài Loan, Kazakhstan, Ấn Độ, Thái Lan.

Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế lần thứ 63 năm 2022 do Na-uy đăng cai tổ chức.Cả 6/6 thí sinh Việt Nam dự thi đều đoạt giải với 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng. Với kết quả đạt được, đội tuyển quốc gia Việt Nam xếp thứ 4/104 quốc gia. Trong đó, em Ngô Quý Đăng, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội đạt điểm tuyệt đối 42/42. Kết quả này tiếp tục khẳng định với bạn bè thế giới về khả năng học tập Toán học và trí tuệ của học sinh phổ thông Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế.

Kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế năm 2022 được tổ chức tại Thụy Sỹ. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 5 thí sinh dự thi đều đoạt Huy chương (3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng). Theo cách xếp hạng huy chương, Việt Nam đứng thứ 5 toàn đoàn. Đây cũng là lần đầu tiên đoàn Việt Nam có học sinh lớp 10 là em Võ Hoàng Hải tham dự và đoạt Huy chương Vàng.

Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm 2022 do Trung Quốc đăng cai, được tổ chức thi theo hình thức trực tuyến. Với thành tích 4 Huy chương Vàng, đội tuyển quốc gia Việt Nam xếp thứ 2 sau Trung Quốc và được Ban Tổ chức đánh giá rất cao. Đây là lần thứ 2 tất cả học sinh dự thi trong đội tuyển đều đạt Huy chương Vàng (sau năm 2020).

Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2022 (IBO) do Armenia đăng cai, được tổ chức theo hình thức thi trực tiếp. Đội tuyển Việt Nam gồm 4 thành viên tham dự và đều đoạt giải với 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng. Thành tích này tiếp tục là niềm cảm hứng, tạo động lực cho các thế hệ học sinh trong việc theo đuổi niềm đam mê bộ môn khoa học này.

Kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 34 năm 2022 do Indonesia đăng cai, được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến và trực tiếp. Đội tuyển Việt Nam tham gia thi trực tuyến tại Trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội. Kết quả, với tỷ lệ đạt Huy chương 100%, gồm 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, đội tuyển quốc gia Việt Nam đứng trong top 9 nước và vùng lãnh thổ theo bảng tổng sắp Huy chương, sau các đoàn: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Iran, Ukraine, Croatia, Đài Loan.

Hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF) năm 2022 được tổ chức trực tiếp và trực tuyến tại Hoa Kỳ, từ ngày 4-13/5/2022. Việt Nam có 7 dự án tham dự Hội thi ISEF 2022 và có 2 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng. Cụ thể:

Dự án “Ngân hàng máu di động” của hai em Trần Phong, Trần Mỹ Chi, Học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên Lào Cai đoạt giải ba hạng mục Working in Crisis and Conflict của USAID, trị giá $2,000;

Dự án “Nghiên cứu về hành vi tiêu dùng có trách nhiệm bảo vệ môi trường của thanh niên” của Phạm Nguyễn Quang Huy và Phạm Nguyễn Gia Bảo, Học sinh Trường THPT Phan Huy Chú, Đống Đa, Hà Nội được trao học bổng Arizona State University ISEF Scholarship. Học sinh đoạt giải được miễn học phí theo học đại học 4 năm tại Arizona State University, khoảng $33,000 mỗi năm. Đây là dự án nước ngoài duy nhất được trao học bổng trên tổng số 10 dự án được trao (9 dự án còn lại là dự án của USA).

Tự hào thành tích học sinh Việt Nam trên đấu trường quốc tế  ảnh 2

Các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: Thế Đại

Yếu tố làm nên thành công

Thành tích của học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, Hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 được hội tụ từ nhiều nguyên nhân, song về cơ bản, theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, có thể kể đến các yếu tố sau đây:

Thứ nhất, đây là thành quả của chính sách đúng đắn, chiến lược phù hợp của Bộ GD&ĐT trong nhiều năm qua; sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Lãnh đạo Bộ đối với công tác phát triển, bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi các cấp.

Thứ hai, là những đổi mới căn bản, đồng bộ trong công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia và tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, cũng như tuyển chọn dự án dự thi Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế của Bộ GD&ĐT.

Thứ ba, là những nỗ lực, cố gắng vượt qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đặc biệt là niềm đam mê khoa học và sự sáng tạo trong học tập, rèn luyện của các học sinh trong các đội tuyển quốc gia; công lao của các nhà trường THPT, sự tận tụy của các thầy cô giáo ở các trường THPT chuyên, các thầy cô giáo, các nhà khoa học tham gia tập huấn đội tuyển, đưa đội tuyển tham gia dự thi.

Năm 2022, bên cạnh các đơn vị vẫn có truyền thống bồi dưỡng học sinh giỏi như Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội; Trường ĐH Sư phạm Hà Nội; Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An,... thuộc các trường ĐH, các Sở GD&ĐT phía Bắc, còn ghi nhận và biểu dương các sở GD&ĐT tỉnh thành phía Nam đã có những kết quả vượt trội trong kỳ thi Olympic.

Có thể kể đến: Sở GD&ĐT Phú Yên, Sở GD&ĐT Bình Phước năm đầu tiên có học sinh đoạt giải; Sở GD&ĐT Hà Nam, Sở GD&ĐT TP.Hồ Chí Minh lần đầu tiên có học sinh đoạt Huy chương Vàng. Những kết quả đó đánh dấu sự phát triển đồng bộ trong toàn ngành Giáo dục.

Thứ tư là sự ủng hộ của các cơ quan truyền thông, báo chí đã kịp thời đưa tin, cổ vũ, động viên các em học sinh đoạt giải, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, và động lực phấn đấu học tập, rèn luyện cho không chỉ các học sinh dự thi Olympic mà cả đối với đông đảo học sinh, sinh viên trên cả nước.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Kết quả kỳ thi Olympic và Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 là kết quả từ nỗ lực, cố gắng của học sinh, dưới sự chỉ dẫn của thầy cô giáo, sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể đối với các em trong suốt quá trình học tập.

Những thành tích xuất sắc này đồng thời cho thấy hướng đi đúng trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi khu vực và quốc tế của ngành Giáo dục theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Kết quả đạt được tác động to lớn, lan tỏa rộng rãi, tạo động lực thúc đẩy giáo viên, học sinh và toàn thể xã hội nỗ lực thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tự hào thành tích học sinh Việt Nam trên đấu trường quốc tế