Từ khoản tiền 300 triệu đồng, nữ nhân viên văn phòng lãi tiền tỷ nhờ bán nhà đất đúng “đỉnh”, mua bất động sản đúng “đáy”

Triệu Vương | 25/07/2023, 07:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sử dụng đòn bẩy tài chính ngân hàng, đưa ra quyết định dứt khoát đúng thời điểm, bám sát giá thị trường…. là những bài học mà nữ nhân viên văn phòng rút ra từ thương vụ bán nhà đất đúng “đỉnh”.

N.V hiện đang là nhân viên nội dung của một công ty truyền thông tại Hà Nội. Năm 2018, với khoản tích cóp 300 triệu đồng, vợ chồng N.V quyết định vay mượn người thân và ngân hàng hơn 1 tỷ đồng để mua một căn nhà đất tại Hoài Đức (Hà Nội). Căn nhà đất có diện tích 32m2, 3 tầng, 1 tum có giá 1,35 tỷ đồng. N.V thừa nhận, khi mua căn nhà đất, bạn bè và người thân đều phản đối vì số vốn tự có quá thấp. Với thu nhập bấp bênh chỉ gần 20 triệu đồng của cả 2 vợ chồng, N.V cũng từng lo sợ mất khả năng trả nợ.

Tuy nhiên, N.V xác định: "Nếu đợi tích đủ tiền thì mức lương sẽ không đuổi kịp giá nhà tăng. Thế nên, tôi chấp nhận mạo hiểm. Chúng tôi mua nhà về và không sắm nội thất. Tất cả vật dụng từ căn nhà đi thuê trước đó đều được mang về nhà mới, lắp tạm và sử dụng".

Về bài toán tài chính, nữ nhân viên này cho biết: "Vợ chồng tôi không ăn quán, không cafe, không tụ tập và chủ yếu sử dụng thực phẩm được gia đình 2 bên cho. Nhờ vậy mà chúng tôi dồn phần lớn thu nhập vào trả nợ".

Đến tháng 3/2022, tình cờ tôi gặp môi giới đi khảo sát và tìm nhà bán ở gần khu tôi đang sống. Tôi hỏi mức giá hiện tại ở khu vực này. Thấy giá nhà tăng, tôi bàn với chồng bán nhà. Vì thực tế, căn nhà mà tôi đang ở nằm trong ngõ sâu, việc đi lại khá bất tiện. Với số tiền bán được, tôi có thể mua được một căn chung cư bình dân ở gần công ty hơn. Nghĩ là làm, tôi đã liên hệ với môi giới bán nhà. Đúng thời điểm sốt nhà đất, căn nhà tôi rao bán được gía 2,1 tỷ đồng chỉ trong vòng 2 tuần".

Sau khi tất toán khoản nợ cũ, số tiền còn dư lên tới 1,3 tỷ đồng. Vợ chồng chị N.V chốt mua căn chung cư ở Hà Đông với giá 1,8 tỷ đồng, vay nợ ngân hàng thêm 500 triệu đồng. "Sau khi mua chung cư khoảng 3 tháng, giá chung cư chỗ tôi bắt đầu tăng mạnh. Hiện tại, nếu bán đúng với giá thị trường, so với giá vốn, tôi lời 400 triệu đồng".

Tương tự như chị N.V, anh Đ.A (Nam Từ Liêm, Hà Nội) thừa nhận bản thân may mắn nhờ bán căn nhà đất "sát đỉnh". Tháng 7/2022, vợ chồng anh Đ.A quyết định bán căn nhà đất rộng gần 40m2, tại Hà Đông (Hà Nội) với giá 3,2 tỷ đồng. Căn nhà này được vợ chồng anh Đ.A mua thời điểm đầu năm 2021 với giá 2,4 tỷ đồng, vay ngân hàng 1,25 tỷ đồng. Dù nhiều khách xem nhưng mức giá khách trả không được như kỳ vọng nên vợ chồng anh Đ.A chần chừ chốt bán.

"Đến tháng 9, tôi thấy thị trường bắt đầu trầm vì lãi suất cao. Nếu không bán thời điểm này, tôi sợ giá còn giảm. Cuối tháng 9, một khách trả 3 tỷ đồng. Vợ chồng tôi chốt bán luôn. So thời điểm mua năm 2021, chúng tôi lãi hơn 600 triệu đồng sau khi trừ tiền ngân hàng", anh Đ.A kể.

Đến tháng 3/2023, vợ chồng anh Đ.A tiếp tục vay thêm hơn 1 tỷ đồng cộng với số tiền còn lại bán căn nhà cũ để mua căn nhà đất bán cắt lỗ ở Nam Từ Liêm (Hà Nội). "Căn nhà tôi mua nằm trong ngõ rộng hơn 3m, diện tích 40m2, xây 4 tầng. Chủ nhà chịu chi phí sang tên. Giá tôi mua 3,6 tỷ đồng. Thời điểm năm 2022, giá căn nhà đất có vị trí tương tự, diện tích như vậy được chào 4,2 tỷ đồng".

Từ khoản vốn tự có chỉ vài trăm triệu, nhờ bán nhà "đúng đỉnh", và mua bất động sản giá rẻ, gia đình chị N.V và anh Đ.A hiện đều sở hữu bất động sản tiền tỷ. Nếu như chỉ đợi chờ tiết kiệm bằng khoản thu nhập đều đặn, họ thừa nhận rằng: "Chắc chắn không thể có tiền tỷ như hiện tại".

Bài học và những người trẻ này rút ra, đó là: Hãy sử dụng đòn bẩy tài chính hợp lý để mua nhà.

Bởi lẽ, với thu nhập nhân viên văn phòng, để tích lũy khoản tiền lớn trong ngắn hạn không dễ dàng. Nhưng nếu mua nhà, việc chi tiêu sẽ dừng lại ở mức "đáp ứng nhu cầu thiết yếu" và cắt giảm những chi phí không cần thiết. Đồng thời, giá nhà sẽ luôn tăng nếu nhìn trong dài hạn.

Thứ hai, nên bám sát giá thị trường để đưa ra quyết định. Bài học mà chị N.V và anh Đ.A đưa ra, đó là nếu gặp được khách chốt giá ở vùng kỳ vọng, sẵn sàng quyết định. "Không nên lăn tăn vài chục triệu hay trăm triệu, mà chỉ cần thấy giá hợp lý là bán. Nhiều người hàng xóm nhà tôi cũng bán nhà nhưng họ chờ giá cao và đợi khách trả đúng giá đưa ra mới bán nên bỏ lỡ thời điểm vàng. Đa phần hàng xóm nhà tôi đều chỉ bán được dưới 2 tỷ, thậm chí bán khá chật vật", chị N.V nói.

Bài liên quan
Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ tác động thị trường bất động sản như thế nào?
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 đã được thông qua là căn cứ bản lề góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ khoản tiền 300 triệu đồng, nữ nhân viên văn phòng lãi tiền tỷ nhờ bán nhà đất đúng “đỉnh”, mua bất động sản đúng “đáy”