Giáo dục quốc phòng

Tư lệnh quân đội Ukraine đã chấp nhận từ chức?

Đăng Minh 06/02/2024 14:31

GDTĐ - Đại tướng Valery Zaluzhny có thể đã chấp nhận từ chức Tư lệnh quân đội Ukraine và dự kiến sẽ rời đất nước trong vài ngày tới.

Thông tin trên do hãng tin TASS (Nga) dẫn lời nghị sĩ Ukraine Yevgeny Shevchenko hôm 5/2.

"Nguồn tin của tôi cho biết rằng ông Zaluzhny đã đồng ý rời cương vị Tư lệnh quân đội để làm Đại sứ Ukraine tại Anh”, nghị sĩ Shevchenko tiết lộ.

Ông nói thêm rằng: “Ai đã rời khỏi đất nước với tư cách đại sứ đều là những chính trị gia đã nghỉ hưu. Không ai trong số họ từng quay trở lại vị trí cũ, đây là truyền thống của Ukraine”.

Bình luận về tương lai đại tướng Zaluzhny, nghị sĩ Shevchenko cho rằng sự nghiệp chính trị của ông sẽ chấm dứt nếu rời đất nước.

"Nếu chọn làm đại sứ, ông ấy không còn là chính trị gia nữa. Nếu ông ấy ở lại Ukraine và bắt đầu xây dựng sự nghiệp chính trị, ông ấy có triển vọng rất tốt", nghị sĩ Shevchenko đánh giá.

zaluzhny-.jpeg
Tổng thống Volodymir Zelensky và Tư lệnh quân đội Valery Zaluzhny. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine.

Tiết lộ từ nghị sĩ Shevchenko cũng lưu ý rằng thông tin của mình “không muốn làm thất vọng bất kỳ ai ủng hộ đại tướng Zaluzhny" và thêm rằng ông Zaluzhny có thể từ chức vào ngày 8/2.

Thông tin đại tướng Zaluzhny rời vị trí Tư lệnh quân đội Ukraine diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 4/2 lần đầu tiên xác nhận “đang cân nhắc cách chức không chỉ Tư lệnh quân đội mà còn một số quan chức khác của Ukraine”.

Đây là lần đầu tiên ông Zelensky lên tiếng giữa đồn đoán ông sẽ cách chức ông Zaluzhny trong vài ngày tới và chính quyền Ukraine đã thông báo điều này cho Mỹ.

Tư lệnh quân đội là người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine, giám sát tình hình quân đội cùng trang thiết bị, vũ khí và nguồn lực liên quan.

Tư lệnh báo cáo với Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine về kết quả thực hiện các mục tiêu quân sự chiến lược của đất nước.

Tư lệnh Zaluzhny và Tổng thống Zelensky xuất hiện nhiều bất đồng và căng thẳng bùng phát từ tháng 11/2023. Khi đó, ông Zaluzhny nói cuộc chiến của Ukraine đang lâm vào bế tắc và ngay lập tức bị chỉ trích gay gắt từ văn phòng tổng thống.

Đôi bên còn bất đồng sâu sắc về việc cần huy động bao nhiêu binh sĩ trong năm nay. Đại tướng Zaluzhny đề xuất huy động gần 500.000 người.

Tổng thống Zelensky cho rằng con số này không thực tế do thiếu quân phục, vũ khí, thao trường cũng như những thách thức tiềm ẩn liên quan đến hoạt động tuyển quân quy mô lớn.

Tổng thống Zelensky cũng nhấn mạnh Ukraine sẽ không đủ tiền trả lương cho binh sĩ nếu duy trì số lượng lính nghĩa vụ quá lớn như tướng Zaluzhny đề xuất.

Vị đại tướng 50 tuổi tiếp tục phản bác lập luận của Tổng thống Zelensky khi cho rằng Ukraine hiện thiếu lực lượng nghiêm trọng do thương vong và cũng cần bổ sung quân để ứng phó việc Nga dự định huy động thêm 400.000 tân binh.

Đại tướng Zaluzhny được Tổng thống Zelensky bổ nhiệm vào vị trí Tư lệnh quân đội Ukraine vào tháng 7/2021.

Bài liên quan
Nga chặn âm mưu đánh bom, truy nã cựu quan chức Ukraine
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 3-5 cho biết các sĩ quan của họ đã tiêu diệt một phần tử chống phá "được Ukraine tuyển chọn" nhằm tấn công một trạm nhiên liệu ở Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tư lệnh quân đội Ukraine đã chấp nhận từ chức?