Từ MC thời tiết VTV đến Phó hiệu trưởng năng động, sáng tạo

Đăng Chung | 20/02/2022, 12:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từng là biên tập viên thời tiết của Đài truyền hình Việt Nam nhưng cô giáo trẻ Nguyễn Lan Phương ngày đó đã quyết định quay về với nghiệp dạy học- ước mơ từ thuở  bé...

Cô Nguyễn Lan Phương - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai trong một tiết dạy (Ảnh TL.)Cô Nguyễn Lan Phương - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai trong một tiết dạy (Ảnh TL.)

Từng là BTV thời tiết

Thổ lộ về bản thân, cô Nguyễn Lan Phương (hiện là Phó Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã nuôi ước mơ cô giáo từ bé. Sau khi tốt nghiệp sư phạm và vào biên chế vào năm 2008, cô Phương đã dần dần hiện thực hóa giấc mơ thuở bé.

Năm học 2010-2011, cô Phương là thí sinh trẻ nhất và đạt số điểm cao nhất trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.

Liên tiếp sau đó, cô đạt nhiều danh hiệu như điển hình tiêu biểu Sáng kiến sáng tạo thủ đô các năm 2010, 2012; nhà giáo mẫu mực tiêu biểu 10 năm ngành Giáo dục và đào tạo thủ đô giai đoạn 2005-2015…

Cô giáo Nguyễn Lan Phương từng trúng tuyển khi thi tuyển làm Biên tập viên thời tiết cho VTV1- Đài truyền hình Việt Nam.

Trong quá trình công tác, cô Nguyễn Lan Phương giành nhiều giải nhất chung cuộc và nhất lĩnh vực toàn quốc cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp các năm học 2013-2014, 2015-2016; Giải Nhất hội thi Công nghệ thông tin cấp thành phố năm học 2011-2012…

Không chỉ giỏi chuyên môn, cô Phương còn có năng khiếu múa và biên đạo múa. Nhiều tác phẩm do cô biên đạo đã giành giải Nhất văn nghệ cấp thành phố.

Ít người biết, cô giáo Nguyễn Lan Phương từng thi tuyển vào làm Biên tập viên thời tiết cho VTV1- Đài truyền hình Việt Nam và trúng tuyển. Cô cũng đã gắn bó với công việc MC truyền hình được 5 năm. Quãng thời gian làm việc ở Đài truyền hình giúp cô có thêm bản lĩnh trong cuộc sống.

“Vừa đi dạy vừa làm MC truyền hình rất vất vả. Nhưng, vì tình yêu với học sinh nên khi phải lựa chọn, tôi vẫn theo nghề giáo. Vì đó là ước mơ, đam mê và mục tiêu mà tôi hướng tới...”, cô Nguyễn Lan Phương bày tỏ.

Dịch Covid-19- Thử thách với vai trò cán bộ quản lý

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ tháng 5/2021, hơn 2,2 triệu học sinh tại TP Hà Nội chuyển trạng thái học tập mới. Trường THCS Minh Khai cũng không phải ngoại lệ, hình thức dạy học cũng thay đổi từ trực tiếp sang trực tuyến, rồi kết hợp trực tiếp, trực tuyến.

Điều này đã làm thay đổi rất nhiều từ chương trình, phương pháp giảng dạy đến năng lực sư phạm của giáo viên.

Cô Nguyễn Lan Phương cho biết dạy trực tuyến khó hơn, vất vả hơn dạy trực tiếp. Làm thế nào để thu hút học sinh? Làm thế nào để các em tương tác hiệu quả? Cập nhật các phần mềm ra sao để tăng độ hấp dẫn, hiệu quả cho bài giảng?...

Là người năng động, sáng tạo, hứng thú với công nghệ và chương trình tiên tiến ở nước ngoài, cô Phương đã chủ động đứng lớp tập huấn, hướng dẫn giáo viên các phương pháp dạy học hiện đại.

Ngoài ra, cô Nguyễn Lan Phương thành lập câu lạc bộ “Dạy học không khoảng cách”- nơi giáo viên chia sẻ các phần mềm dạy học trực tuyến, các công cụ soạn giảng, phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả…

Cô Nguyễn Lan Phương - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai được biết đến không chỉ ở năng lực sư phạm mà còn là giáo viên rất thân thiện với học trò.

“Dịch Covid-19 buộc chúng tôi phải học, cập nhật, thay đổi thật nhanh...để đáp ứng tình hình mới. Để làm được điều đó thì không thực sự dễ dàng. Các thầy cô phải đánh đổi bằng hàng trăm, hàng nghìn giờ làm việc với máy tính...”, cô Nguyễn Lan Phương chia sẻ.

Với trọng trách là một Phó Hiệu trưởng, cô Phương bộc bạch, vào buổi tối, mỗi khi về nhà, điện thoại đổ chuông liên tục vì những cuộc gọi từ cán bộ, giáo viên của mình. Chủ đề xoay quanh việc có học sinh bỏ tiết, một học trò không chịu học, phụ huynh thiếu sự hợp tác, chương trình dạy học thay đổi, đường truyền internet bị lỗi, có học sinh là F0, F1…

Tình yêu học trò giúp nảy sinh các ý tưởng mới

Trong thời gian giãn cách xã hội, sợ học sinh dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, cô Nguyễn Lan Phương phát động các thử thách: “Mỗi tuần một cuốn sách”, “thử thách làm việc nhà”…

Từ đó, các em học sinh vừa nâng cao khả năng tự học, sáng tạo vừa ổn định tâm lý khi không thể tới trường, giao lưu với bạn bè.

Cô Nguyễn Lan Phương - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Minh Khai với học trò khi chưa có dịch (Ảnh TL).

Khi học sinh đi học trở lại, thương học trò không được tham gia các hoạt động ngoại khoá do dịch Covid -19, cô Nguyễn Lan Phương nghĩ ra loạt ý tưởng cùng giáo viên thực hiện và được các em học sinh nhiệt tình ủng hộ: “Tập làm ông đồ”- Học viết thư pháp online, thăm bảo tàng Lịch sử 3D, tham gia câu lạc bộ Discovery…

Hiện, câu lạc bộ Discovery - nơi học sinh chia sẻ các sản phẩm STEM đơn giản áp dụng những kiến thức đã học trên lớp hoặc các sản phẩm nghệ thuật, sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường… đang hoạt động rất sôi nổi.

Sau bốn năm thực hiện nhiệm vụ Phó Hiệu trưởng, cô Nguyễn Lan Phương luôn được các cấp lãnh đạo đánh giá cao về năng lực quản lý, sức sáng tạo vượt trội, nhất là được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh tin tưởng. Đó là động lực để cô tiếp tục cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ MC thời tiết VTV đến Phó hiệu trưởng năng động, sáng tạo