Từ nhà leo núi Olympia đến huy chương Đồng Olympic Tin học châu Á

02/06/2023, 10:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chủ nhân tấm huy chương Đồng Olympic Vật lý châu Á năm 2023 Trần Vinh Khánh là gương mặt quen thuộc của Đường lên đỉnh Olympia.

Trần Vinh Khánh - học sinh Trường THPT thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) vừa xuất sắc giành huy chương Đồng tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương năm 2023 (APhO 2023). Đây là học sinh trường không chuyên đầu tiên đạt được thành tích này.

Cô Phan Thiên Nga - Hiệu trưởng Trường THPT thị xã Quảng Trị cho biết:Việc em Trần Vinh Khánh đoạt huy chương Đồng tại kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương là niềm tự hào rất lớn của bản thân em, của gia đình em và cả nhà trường. Thành tích này đặc biệt có ý nghĩa khi điều kiện học Tin học tại Quảng Trị còn gặp nhiều khó khăn.

Theo cô Nga, Khánh là học sinh xuất sắc từ nhỏ, giỏi toàn diện và đã từng đạt rất nhiều thành tích. Em cũng đam mê tin học ngay từ khi mới lớp 1, lại có lợi thế khi mẹ là giáo viên môn Tin học. Khánh đã từng đạt giải nhất cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị và giải ba Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2019, khi học lớp 9.

Từ nhà leo núi Olympia đến huy chương Đồng Olympic Tin học châu Á ảnh 1

Trần Vinh Khánh cùng thầy cô và các bạn trong những ngày bồi dưỡng đội tuyển tại Hà Nội.

Vì vậy, ngay khi em vào lớp 10, trường đã nhận thấy tố chất đặc biệt của em và có kế hoạch riêng để bồi dưỡng, vun đắp, giúp em phát huy được khả năng của bản thân. Bên cạnh việc được rèn luyện bởi các giáo viên giỏi trong trường, Khánh còn được nhà trường gửi ra học bồi dưỡng thêm tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn ở thành phố Đông Hà ngay từ năm lớp 10.

Không phụ lòng mong đợi của thầy cô, năm lớp 11, Khánh đã được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn Tin học của tỉnh Quảng Trị và đoạt giải ba. Cũng trong năm học này, em đoạt giải ba Hội thi Tin học trẻ toàn quốc.

Năm lớp 12 này, Khánh tiếp tục đoạt giải nhì ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Được chọn ôn tập dự thi dự thi Olympic Tin học châu Á-Thái Bình Dương. Em đã không ngừng nỗ lực, vượt qua nhiều học sinh giỏi đến từ các tỉnh thành khác trên cả nước để có mặt trong đội hình dự thi chính thức và mang về chiếc huy chương đồng.

Từ nhà leo núi Olympia đến huy chương Đồng Olympic Tin học châu Á ảnh 2

Trần Vinh Khánh trong trận thi tuần Đường lên đỉnh Olympia.

Cô Nga cho biết dù là học sinh xuất sắc, đi học bồi dưỡng ở trường chuyên của tỉnh từ năm lớp 10 và các năm lớp 11, 12, Khánh đều có thời gian học ôn thi đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia tại trường này, nhưng cứ hết thời gian ôn tập, em lại về học tại trường THPT thị xã Quảng Trị.

“Thông thường, đa số học sinh sẽ lựa chọn chuyển hẳn ra trường chuyên. Các thầy cô trường chuyên cũng rất rộng cửa chào đón em, nhưng Khánh vẫn gắn bó với thầy cô, bạn bè, mái trường nơi đây. Hơn nữa, ở đây, em sẽ đi học gần hơn. Mẹ em cũng là giáo viên tin học của trường,” cô Nga chia sẻ.

Còn cô Nguyễn Thị Oanh, mẹ Khánh - giáo viên Trường THPT thị xã Quảng Trị tự hào kể về con: Ngay từ năm lớp 1, Khánh đã làm quen với chiếc máy vi tính và mong muốn trở thành một lập trình viên. Thấy con thích mày mò, tìm hiểu máy tính, gia đình đã tạo điều kiện cho con học tập. Tuy nhiên, bố mẹ cũng thường xuyên nhắc nhở con không quá mê máy tính mà làm ảnh hưởng tới kết quả học tập các môn học khác.

Không chỉ có thế mạnh trong môn Tin học, Khánh còn học giỏi tất cả các môn khác, đặc biệt em có trí nhớ rất tốt. Là học sinh giỏi toàn diện nên trước đó, năm 2022, Khánh được trường lựa chọn dự thi Đường lên đỉnh Olympia. Trong cuộc thi tuần, Khánh về nhì với số điểm rất cao. Đến cuộc thi tháng, Khánh chấp nhận dừng bước trước đối thủ Vũ Nguyên Sơn - người lọt vào trận chung kết năm.

Bài liên quan
Nam sinh Lào Cai chiến thắng 'áp đảo' trong cuộc thi tuần Olympia
Chiến thắng trong màn rượt đuổi hấp dẫn, Đặng Duy Khánh đến từ Trường THPT Chuyên Lào Cai xuất sắc giành vòng nguyệt quế thi tuần Olympia.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ nhà leo núi Olympia đến huy chương Đồng Olympic Tin học châu Á