Tử vong do sốt xuất huyết: Có trường hợp mới 13 tuổi

28/11/2022, 09:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bác sĩ cảnh báo, năm nay, có nhiều ca bệnh sốt xuất huyết đi vào sốc nhiễm trùng sớm từ ngày thứ 3 - 5 (trong khi mọi năm thường là ngày thứ 5 – 7).

Từ tháng 5/2022 cho đến nay, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương đã ghi nhận 15 ca tử vong do sốt xuất huyết, trong đó, ca ít tuổi nhất là 13 tuổi, nhiều tuổi nhất là 82 tuổi. Điều đáng nói là đa số do bệnh nhân nhập viện muộn, không thể cứu chữa.

Tính đến ngày 25/11, cả 2 cơ sở của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương đang điều trị cho hơn 100 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nặng. Trung bình mỗi ngày có khoảng 10-20 ca nhập viện.

Bệnh viện này là cơ sở y tế tuyến cuối điều trị các bệnh truyền nhiễm. Do đó, bệnh nhân được chuyển vào đây (trực tiếp hoặc chuyển từ tuyến dưới lên) hầu hết đều có dấu hiệu cảnh báo, thậm chí trở nặng, nguy kịch.

Tử vong do sốt xuất huyết: Có trường hợp mới 13 tuổi - 1

(Ảnh minh họa).

Các bác sĩ cảnh báo, diễn biến dịch sốt xuất huyết năm nay khác với mọi năm. Cụ thể, năm nay có nhiều ca bệnh đi vào sốc nhiễm trùng sớm từ ngày thứ 3 - 5 (trong khi mọi năm thường là ngày thứ 5 - 7).

Bộ Y tế cho biết từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 314.271 ca mắc sốt xuất huyết, 115 trường hợp tử vong.

Trong những tháng gần đây, số mắc vẫn tiếp tục gia tăng, đặc biệt tại khu vực miền Bắc và khu vực miền Trung. Trong đó các địa phương ghi nhận số mắc liên tục tăng cao trong các tuần gần đây là Hà Nội, Quảng Nam, Quảng Bình, Bình Thuận.

Theo Bộ Y tế, thời điểm này đang là những tháng cao điểm mùa dịch.

Nguyên nhân là vì sốt xuất huyết là bệnh dịch có tính chất chu kỳ. Điều kiện thời tiết hiện nay thuận lợi cho lăng quăng, muỗi truyền bệnh phát triển. Bên cạnh đó, còn phải kể đến tốc độ đô thị hóa nhanh và gia tăng sự giao lưu, đi lại của người dân sau dịch COVID-19.

Ý thức của người dân trong chủ động phòng chống dịch chưa cao. Qua kiểm tra giám sát cơ quan chức năng vẫn còn phát hiện nhiều ổ bọ gậy, lăng quăng trong hộ gia đình, khu dân cư.

Bộ Y tế dự báo trong thời gian tới tình hình sốt xuất huyết tiếp tục diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng.

Chuyên gia y tế cảnh báo, người mắc bệnh sốt xuất huyết nhất thiết phải có sự chỉ dẫn, giám sát của bác sĩ vì một khi bệnh diễn biến nặng thì sẽ rơi vào sốc, tử vong rất nhanh, tính bằng giờ, bằng phút…

Do đó, bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tuyệt đối không tự điều trị tại nhà, cần đi khám, xét nghiệm, có sự giám sát, hướng dẫn của bác sĩ.

Sốt xuất huyết có những dấu hiệu cảnh báo như: Mệt lả đi, nôn, đi ngoài phân đen, chảy máu chân răng, chảy máu mũi không cầm được... Nếu bệnh nhân không đến viện điều trị kịp thời, bệnh sẽ diễn biến nặng rất nhanh, thậm chí, diễn biến này tính bằng giờ, bằng phút.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tử vong do sốt xuất huyết: Có trường hợp mới 13 tuổi