Theo đại biểu Quốc hội, người nổi tiếng phải thể hiện trách nhiệm, giữ đạo đức của mình khi tham gia quảng cáo sản phẩm đến người tiêu dùng.
Ngày 20/5, bên hành lang Quốc hội, các đại biểu đã trao đổi với báo chí về việc siết hoạt động quảng cáo của nghệ sĩ, người nổi tiếng sau vụ việc Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên (SN 1998, ở TP HCM, Hoa hậu Hòa bình quốc tế năm 2021) bị khởi tố. Các đại biểu cũng đặt vấn đề về trách nhiệm xã hội, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người nổi tiếng.
Theo đại biểu Nguyễn Minh Đức (đoàn TP HCM), tại dự thảo Luật quảng cáo (sửa đổi) đang được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp này, đã bổ sung các quy định để siết hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng.
Thực tế thời gian qua, do hành lang pháp lý còn bất cập, nhiều người đã lợi dụng sự nổi tiếng của mình để quảng cáo sản phẩm trên nhiều nền tảng. Trong khi đó, với tâm lý người dân sẽ tiêu dùng theo tâm lý đám đông, thấy người nổi tiếng quảng cáo nên tin tưởng mua hàng để sử dụng.
Theo đại biểu Nguyễn Minh Đức, pháp luật chưa có các quy định chặt chẽ về hợp đồng giữ bên thuê quảng cáo và người thực hiện quảng cáo. Trong đó, chưa có các quy định về việc người thực hiện quảng cáo phải kiểm tra các giấy tờ liên quan đến sản phẩm để chứng minh chất lượng, đủ điều kiện theo quy định pháp luật.
Hiện nay, việc ký kết hợp đồng giữa các bên chưa rõ ràng, đôi khi nghệ sĩ, người nổi tiếng không nắm rõ về sản phẩm, quảng cáo theo cảm xúc. Cho nên, ngay bản thân các nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng cần tìm hiểu pháp luật, nâng cao ý thức tuân thủ trong vấn đề này.
Nhiều ý kiến cho rằng, người nổi tiếng, nghệ sĩ khó kiểm tra được chất lượng sản phẩm, ngoài những giấy tờ do chính bên thuê cung cấp. Đại biểu Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh những người thực hiện quảng cáo trước hết phải có trách nhiệm với xã hội đối với những công việc mình triển khai.
"Người nổi tiếng đã có uy tín, có danh tiếng đối với cộng đồng, thì càng phải thể hiện trách nhiệm của mình nhiều hơn"- đại biểu nêu rõ và phải nhận trách nhiệm về mình, không được đổ lỗi cho bên nào khi bản thân đã tham gia quảng cáo và có vi phạm.
Về chế tài xử lý với các trường hợp người nổi tiếng, nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, có vi phạm trong hoạt động quảng cáo, đại biểu Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh bất kỳ công dân nào vi phạm pháp luật đều bị xử lý như nhau, không phải bởi họ nổi tiếng mà xử nặng hơn, cần căn cứ tính chất, mức độ vi phạm để xử lý. "Tất nhiên, khi xử lý sẽ xem xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ"- ông Đức cho hay.
Cũng từ vụ việc hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố về tội "Lừa dối khách hàng", đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho rằng việc trang bị kiến thức pháp luật trong một bộ phận, dù là rất nhỏ, thậm chí là những người của công chúng vẫn chưa đầy đủ, hiểu biết pháp luật vẫn còn mơ hồ.
Theo bà Nga, người nổi tiếng xây dựng được cho mình một chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng, nếu như hiểu biết thấu đáo về pháp luật, có thể họ không chấp nhận đánh đổi.
Trước các vụ việc về quảng cáo sản phẩm sai sự thật, vụ việc hàng giả thời gian qua, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị rà soát, siết chặt các quy định liên quan tới quảng cáo sản phẩm. Đồng thời, tuyên truyền pháp luật và ý thức để mỗi người tự nâng cao kiến thức, ý thức chấp hành.
Đặc biệt đối với những người nổi tiếng, có ảnh hưởng đến công chúng lại càng cần phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, cũng như các giá trị chuẩn mực đạo đức.
Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cũng rất băn khoăn về tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thời gian qua, đặc biệt nhiều mặt hàng ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
Với vụ việc Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên vừa bị khởi tố do liên quan đến kẹo Kera, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng việc xử lý nghiêm minh là rất cần thiết và kịp thời. Theo ông Hoà, dù người đó là ai, có nổi tiếng như thế nào, nếu tham gia, tiếp tay cho đối tượng xấu đều phải xử lý nghiêm để lấy lại niềm tin nơi người dân.
Trong thời gian qua, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng nhái "lọt" qua lỗ hổng của cơ quan quản lý, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng có sự lơ là, chống lưng của một bộ phận cán bộ thực hiện nhiệm vụ quản lý, kiểm tra.
Như Báo Người Lao Động ngày 19/5 đã thông tin, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố Nguyễn Thúc Thùy Tiên về tội Lừa dối khách hàng, vì có liên quan trong vụ án Sản xuất hàng giả là thực phẩm xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt và Công ty cổ phần Asia Life.
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an trước đó đã khởi tố, tạm giam nhiều người trong vụ án Sản xuất hàng giả là thực phẩm xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt và Công ty cổ phần Asia Life.
Trong đó, Nguyễn Phong, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Asia Life, về tội "Sản xuất hàng giả là thực phẩm";
Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du mục), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt, về tội "Lừa dối khách hàng".
Lê Tuấn Linh, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt, về tội "Lừa dối khách hàng";
Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs), là cổ đông, thành viên HĐQT Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt, về tội "Lừa dối khách hàng";
Lê Thành Công, là cổ đông, thành viên HĐQT Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt, về tội "Lừa dối khách hàng";
Nguyễn Thúc Thùy Tiên về tội "Lừa dối khách hàng".
Hồ sơ điều tra ban đầu thể hiện giữa tháng 12-2024, Nguyễn Thúc Thùy Tiên tham gia góp vốn tại Công ty Chị Em Rọt và được hưởng lợi nhuận theo tỉ lệ 30% còn các cổ đông còn lại hưởng 70%.
Sau khi sản phẩm kẹo Kera bán ra thị trường, Thùy Tiên cùng Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục), Chủ tịch Tập đoàn Chị Em Rọt, và Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs), thành viên HĐQT Tập đoàn Chị Em Rọt, đưa ra các thông tin không đúng sự thật, để phóng đại công dụng của sản phẩm.
Nguyễn Thúc Thùy Tiên biết trên phiếu kết quả kiểm nghiệm kèm theo hồ sơ công bố, thông tin trên nhãn sản phẩm kẹo rau củ Kera thì hàm lượng chất xơ rất thấp, chỉ chiếm 0,935%, không có nhiều tác dụng bổ sung chất xơ cho người kén ăn rau; không biết cụ thể Công ty cổ phần Asia Life sử dụng loại nguyên liệu nào để sản xuất kẹo.
Đến cuối tháng 2/2025, khi xảy ra tranh luận trên mạng xã hội liên quan hàm lượng chất xơ có trong kẹo Kera, để tránh ảnh hưởng, Nguyễn Thúc Thùy Tiên đề nghị ký hợp đồng hợp thức về việc hợp tác quảng cáo, để loại bỏ vai trò của Tiên với tư cách là cổ đông.
Cơ quan công an xác định Công ty Chị Em Rọt bán được hơn 135.000 hộp kẹo Kera với tổng số tiền thu được gần 18 tỉ đồng, riêng Nguyễn Thúc Thùy Tiên được trả tiền hoa hồng gần 7 tỉ đồng.