Từng bị “thất sủng”, giao dịch đất nền bất ngờ tăng đột biến gấp hơn 2 lần

Tâm Nguyên | 20/10/2023, 10:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau thời gian giao dịch đất nền sụt giảm mạnh, đến quý III/2023 thanh khoản đã có sự tăng trưởng đột biến.

Theo báo cáo về thị trường bất động sản quý III/2023 của Bộ Xây dựng, có 29.723 giao dịch chung cư và nhà ở riêng lẻ thành công. Đáng chú ý, trong quý vừa qua, lượng giao dịch đất nền tăng đột biến 136% so với quý trước đó, tương đương 91.277 giao dịch. Qua số liệu có thể thấy, sau thời gian bị “thất sủng”, phân khúc đất nền vẫn được người mua ưa chuộng.

Từng bị “thất sủng”, giao dịch đất nền bất ngờ tăng đột biến gấp hơn 2 lần - Ảnh 1.

Số liệu tổng hợp từ báo cáo của Bộ Xây dựng qua từng quý.

Trong quý III/2023, nhu cầu tìm kiếm, sự quan tâm của các nhà đầu tư tới các sản phẩm đối với nhà ở riêng lẻ, đất nền trong dự án bất động sản đã tăng so với quý II/2023, tuy nhiên tình hình giao dịch nhìn chung chưa có nhiều cải thiện. Giá giao dịch phân khúc bất động sản biệt thự liền kề, nhà ở riêng lẻ và đất nền dự án ở nhiều địa phương trong quý III/2023 đã có sự chững lại về mức độ giảm giá so với quý trước. Tại các Tp. Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, giá giao dịch tại khu vực trung tâm cơ bản ổn định hoặc chỉ giảm nhẹ trong khi các quận/huyện ven đô và khu vực ngoại thành có mức độ giảm nhiều hơn.

Nói về phân khúc đất nền, ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn & Phát triển dự án DKRA Group nhận định, mặc dù thị trường bất động sản trong quý III/2023 còn khó khăn nhưng phân khúc này vẫn xuất hiện những điểm sáng ở các địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh và có tiềm năng phát triển hạ tầng, khu công nghiệp, trung tâm hành chính hay đô thị mới.

Đơn cử như đất nền ở các thành phố lớn, hay khu vực có tiện ích và kết nối hạ tầng đầy đủ, gần kề các khu công nghiệp, mặt bằng giá sẽ ổn định và có dư địa tăng trong trung hạn.

"Trong thời gian tới đất nền sẽ có sự phục hồi chậm hơn so với 1 số phân khúc khác. Sự phục hồi chủ yếu đến từ những sản phẩm có tính pháp lý, nằm ở khu vực được đầu tư hạ tầng tốt, gần khu vực trung tâm. Đầu tư đất nền hiện nay, tính về dài hạn vẫn là loại hình đầu tư tiềm năng nếu nhà đầu tư biết lựa chọn những sản phẩm có giá trị sử dụng cũng như khả năng khai thác tạo ra dòng tiền ổn định", ông Thắng cho hay.

Nếu đánh giá, phân tích được các yếu tố của sản phẩm đất nền định đầu tư hợp lý thì tiềm năng lợi nhuận sẽ cao hơn ngân hàng. Tuy nhiên, lợi nhuận sẽ đi kèm với rủi ro nếu lựa chọn xuống tiền đối với sản phẩm thanh khoản thấp, pháp lý không rõ ràng.

“Gửi tiết kiệm hay đầu tư bất động sản đều có những ưu nhược điểm riêng. Nhà đầu tư cần cân nhắc về tài chính, nhu cầu và các sản phẩm mình đầu tư để có sự lựa chọn tốt nhất”, ông Thắng nói.

Từng bị “thất sủng”, giao dịch đất nền bất ngờ tăng đột biến gấp hơn 2 lần - Ảnh 2.

Nhận định mới đây về phân khúc đất nền, ông Lê Đình Chung, Thành viên tổ công tác Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), Tổng giám đốc SGO Homes, nhìn nhận đất nền chưa có tín hiệu tích cực nhưng đã có dấu hiệu vượt đáy ở loại hình đất đấu giá. Ở khu vực xung quanh Hà Nội, mức giá quanh 2 tỷ đồng, có tỷ lệ hấp thụ 70-80% với mức giá đấu cao hơn khoảng 5% mức giá khởi điểm, có thể chuyển nhượng ngay với mức chênh lệch từ 30-50 triệu đồng/nền.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, đất nền vẫn luôn là phân khúc thu hút sự quan tâm lớn ở thị trường bất động sản Việt Nam. Mặc dù vậy, nếu so với các loại hình khác, thời điểm phục hồi của thị trường đất nền có thể sẽ chậm hơn do nhiều yếu tố.

Xét về tăng trưởng kinh tế, dự báo đến 2024 kinh tế mới có khả năng hồi phục. Tín dụng mở dành cho đầu tư bất động sản vẫn ở mức rất thấp, lãi suất dù đang giảm dần nhưng với tốc độ giảm hiện tại dự kiến cần thêm 3 - 4 quý để có thể trở về mức lãi suất tại thời điểm năm 2021.

Bên cạnh đó, tốc độ giải ngân đầu tư công dự kiến đến năm 2025 mới bùng nổ, Luật Đất đai cũng dự kiến đến cuối năm 2024 mới được thông qua và mất một thời gian để đi vào thực tế. Ngoài ra tâm lý thị trường vẫn còn thấp với các phân khúc bất động sản thuộc loại đầu tư, đầu cơ, ít phục vụ nhu cầu ở thực.

Do đó, ông Quốc Anh đưa ra dự báo đến cuối năm 2024 thị trường đất nền mới có sự đảo chiều. Bên cạnh đó, vị này cho rằng, nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính chưa nên tham gia vào phân khúc đất nền ở hiện tại. Còn về phía nhà đầu tư có dòng tiền khỏe thì hiện tại họ đã bắt đầu đi tìm kiếm cơ hội.

“Đây vẫn chưa phải thời điểm phù hợp để đại đa số người dân sử dụng đòn bẩy đầu tư đất nền. Quan trọng hơn, nếu đầu tư hãy nghĩ đến một bài toán dài hơi trong khoảng 5 năm để có được góc nhìn và những kỳ vọng phù hợp, tránh tình trạng mua tháng này rồi kỳ vọng 3 – 6 tháng sau mảnh đất đó tăng giá”, vị này nói.

Bài liên quan
Hơn 1,1 triệu tỷ đồng được “bơm” vào thị trường bất động sản
Tính đến 28/02/2024 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 1,1 triệu tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từng bị “thất sủng”, giao dịch đất nền bất ngờ tăng đột biến gấp hơn 2 lần