Sáng 11/4, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp về triển khai khung năng lực số cho học sinh và giáo viên.
Chia sẻ tại đây, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GD&ĐT về việc tổ chức họp triển khai Khung năng lực số và năng lực AI theo Thông tư số 02/2025 ngày 24/1/2025 quy định Khung năng lực số cho người học (gọi tắt là Thông tư 02), đơn vị này đã triển khai một số công việc bước đầu.
Vụ Giáo dục Phổ thông đã phân tích Chương trình GDPT môn Tin học và các môn học khác để xác định mức độ, yêu cầu cần đạt về năng lực số theo Khung năng lực số quy định tại Thông tư 02 để xây dựng bảng mô tả chi tiết mức độ, yêu cầu cần đạt về năng lực số các cấp học từ Tiểu học đến THPT, đáp ứng mục tiêu Chương trình GDPT 2018, phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn giáo dục Việt Nam.
Tiến hành rà soát Chương trình GDPT đối với từng cấp học, lớp học, môn học/hoạt động giáo dục để tìm ra các địa chỉ nơi có cơ hội thực hiện phát triển năng lực số cho học sinh cho từng lớp của cấp Tiểu học, THCS, THPT. Sau đó xây dựng một số nội dung dạy học mới chưa có trong chương trình để đáp ứng theo yêu cầu khung năng lực số đã ban hành.
Đồng thời xây dựng dự thảo công văn, hướng dẫn triển khai thí điểm khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên GDTX, gửi văn bản xin ý kiến các đơn vị, các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học. Xây dựng dự thảo Quyết định thành lập Ban soạn thảo, Hội đồng thẩm định tài liệu tập huấn giáo viên giáo dục kỹ năng công dân số cấp THCS và THPT, triển khai tập huấn giáo viên cốt cán cho các địa phương.
Vụ trưởng Thái Văn Tài cho biết, thời gian tới, Vụ Giáo dục Phổ thông sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan và các chuyên gia tham mưu lãnh đạo Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo góp ý, hoàn thiện Dự thảo văn bản hướng dẫn triển khai Khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên GDTX; gửi công văn xin ý kiến góp ý Dự thảo của 63 Sở GD&ĐT, sau đó tiếp thu, hoàn thiện Dự thảo trình lãnh đạo Bộ GD&ĐT xem xét.
Tại cuộc họp, đại diện một số vụ/cục trực thuộc Bộ GD&ĐT và các đơn vị liên quan cùng nhau thảo luận, trao đổi, góp ý cho quá trình xây dựng Dự thảo văn bản quan trọng này. Đồng thời đề cập tới những thách thức có thể gặp phải trong thực tiễn triển khai và cần các giải pháp tháo gỡ.
Ghi nhận những ý kiến của các đại biểu dự họp, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc xây dựng Dự thảo văn bản triển khai Khung năng lực số cho học sinh và giáo viên là rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã phát động phong trào "Bình dân học vụ số" tới toàn dân.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý, Dự thảo cần đưa ra những nội dung, tiêu chí cụ thể về Khung năng lực số cho từng đối tượng học sinh ở các cấp học theo Thông tư 02, khi áp dụng phải phù hợp với thực tế ở mỗi địa phương, nhà trường. Quá trình xây dựng văn bản phải thận trọng, kỹ lưỡng nhưng cũng không quá cầu toàn, nhận diện được những thách thức sẽ phải đối mặt.
Về vấn đề tập huấn kỹ năng số cho giáo viên các cấp học cần có kế hoạch cụ thể, các đơn vị phải có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng và hiệu quả. Khi đó, chúng ta phải xác định được hình thức tổ chức, nội dung nào có thể đưa vào tập huấn để không gây ra những xáo trộn lớn về chương trình. Khi dạy phải có văn bản hướng dẫn để đảm bảo tính liền mạch, không đứt đoạn.
"Khi xây dựng Khung năng lực số cho giáo viên và học sinh cũng nhằm cụ thể hóa Thông tư 02 đối với từng cấp học, đồng thời phải quản lý được những nội dung đưa vào nhà trường. Sắp tới, Vụ Giáo dục Phổ thông cần tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất thời gian tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo công văn hướng dẫn triển khai Khung năng lực số cho học sinh, giáo viên trong tháng 4" - Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nêu rõ.